Giới trẻ Hà Nội nói gì khi Zone 9 bị đóng cửa?

15:42 05/12/2013

Nhiều bạn trẻ cho rằng, ngoài Zone 9, Hà Nội chưa có được không gian thư thái, thoải mái nào như ở đây. 

Khi thông tin UBND thành phố Hà Nội ban hành quyết định đóng cửa “hợp tác xã nghệ thuật” Zone 9, bên cạnh một số ít ý kiến đồng tình, không ít bạn trẻ đã bày tỏ sự nuối tiếc cho một “khu nghệ thuật tự do” hiếm có này.

“Giữ Zone 9 vì Hà Nội”

Biết và thường xuyên đến Zone 9 từ những ngày đầu tiên nơi đây đi vào hoạt động, khi Bar betta mới chuẩn bị khai trương, Nguyễn Đình Linh, có nhiều cảm xúc gắn bó với nơi đây. Linh cho rằng, ở Hà Nội, chỉ có Zone 9 là “khu nghệ thuật tự do” với đủ các phong cách, sắc thái, cá tính…khác nhau của các nghệ sĩ hoặc những người mang phong cách nghệ sĩ.

Giới trẻ Hà nội nói gì khi zone 9 đóng cửa

Zone 9 về đêm như một thành phố thu nhỏ cuốn hút giới trẻ

“Nói về không gian nghệ thuật cũng như không gian vui chơi giải trí, thì ở Hà Nội cũng đâu có nhiều. Mà những điểm đó lại thường nằm rải rác các nơi trong thành phố. Chỉ Zone 9 là nơi tổ hợp nhiều mô hình nghệ thuật, vui chơi, giải trí trong một khu vực. Ở đây, giống như một khu nghệ thuật tự do, bởi từ những người nghệ sĩ, những người chủ kinh doanh, đến những người khách tới đây đều có cảm giác được tự do. Mình thấy chưa có địa điểm nào làm được điều này.” – Đình Linh chia sẻ.

Linh cũng cho biết, trước khi khu Zone 9 ra đời, thực sự anh cảm thấy ở Hà Nội không có nơi nào có được không gian thư thái, thoải mái như ở đây và dường như thanh niên ở thủ đô bị bế tắc trong lối sống và hình thành phong cách cho riêng mình.

Linh nói: “Khi biết được quyết định của lãnh đạo thành phố đăng tải trên phương tiện truyền thông, mình không bất ngờ, nhưng chỉ mong muốn một điều là các cấp lãnh đạo của Hà Nội nên một lần đến thăm khu Zone 9 rồi hãy đưa ra quyết định thì sẽ đúng đắn hơn. Vì đến đây, các bác ấy sẽ hiểu được vì sao giới trẻ Hà thành lại tha thiết với chốn này như vậy!”

Được biết, để ủng hộ việc giữ lại “quận nghệ thuật” Zone 9, Linh đã cùng các bạn tham kêu gọi “triệu chữ ký “Giữ Zone 9 vì Hà Nội”.

Giới trẻ Hà Nội nói gì khi Zone 9 đóng cửa

Những quán café mang phong cách xưa cũ luôn được bạn trẻ yêu mến

Cùng chung những suy nghĩ và tình cảm với Linh, Nguyễn Phương Dung cho rằng, Zone 9 là một mô hình rất hay cho giới trẻ Hà Nội, nếu thực sự phải đóng cửa vì những tai nạn vừa rồi thì quả là không công bằng với những người đã bỏ tâm huyết đầu tư cải tạo khu vực này, cũng như những bạn trẻ yêu mến nơi đây. “Đến đây, mình có đầy đủ những gì mình thích, từ chụp ảnh, uống café, thưởng thức không gian trong lành, hay học vẽ, nghe nhạc…Mỗi không gian ở đây đều được thiết kế rất lạ, và mức giá chung đều khá hợp lý. Ở Hà Nội hiếm có một nơi như vậy.” – Dung cho biết.

Còn Nguyễn Văn Thuyết thì cho rằng, thay vì quyết định đóng cửa Zone 9, lãnh đạo thành phố nên trực tiếp đến xem xét tình hình thực tế ở khu vực này, để từ đó đưa ra những biện pháp cải tạo, gia cố thêm những chỗ thường gây nguy hiểm. “Ở đâu cũng có thể xảy ra tai nạn đáng tiếc. Nhưng không thể vì thế mà đóng cửa tất cả những địa điểm xảy ra tai nạn được. Thay vì làm thế, các cấp lãnh đạo thành phố nên phối hợp cùng với mọi người ở đây để đưa ra cách cải tạo khu vực này hợp lý hơn”.

Tiếc nuối những phong cách đường phố

Cũng biết đến và gắn bó với Zone 9 từ những ngày đầu được “khai quật”, Đỗ Tú Anh thường đến đây với các bạn vào cuối tuần để ngồi café, giao lưu. Vì yêu thích chụp ảnh nên anh thường xuyên thuê địa điểm trong khu vực này để chụp ảnh.

“So với những ngày đầu mới đến đây, Zone 9 thay đổi nhiều lắm. Những con người với phong cách nghệ sĩ đường phố đã xây dựng khu này từ một nơi bỏ hoang, đổ nát, thành một tụ điểm mang đầy tính nghệ thuật đương đại mà ít nơi vui chơi ở Hà Nội có được. So sánh với Zone 9 với các quán cafe, quán bar đơn lẻ ở Hà Nội thì sẽ thấy sự khác biệt hoàn toàn. Đến Zone 9 không chỉ để uống cà phê mà còn là để tận hưởng bầu không khí đa dạng, phù hợp với sở thích của nhiều người. Vừa uống cà phê, vừa chụp ảnh, vừa có thể mua sắm… mà không bị bó buộc về không gian… Điều này mình ít thấy ở những nơi vui chơi khác ngoài Zone 9.” – Tú Anh cho biết.

Giới trẻ Hà Nội nói gì khi zone 9 đóng cửa

Nơi giao lưu, gặp gỡ của những người trẻ Hà thành

Cùng chung cảm giác với nhiều người, anh bạn này cho rằng, nếu thực sự phải đóng cửa Zone 9 thì rất đáng tiếc. Nhưng anh ủng hộ quyết định này của lãnh đạo thành phố. Bởi vì “Với nhiều bạn trẻ (trong đó có mình) Zone 9 đã là một nơi giải trí rất thú vị để vừa xả stress, vừa cảm nhận những điều mới mẻ. Tuy tiếc, nhưng mình cũng cho rằng Zone 9 ngừng hoạt động lúc này là hợp lý. Nghĩ về cảnh một làng có 5 nạn nhân thiệt mạng trong vụ cháy phải tổ chức lễ tang tập thể đầy đau thương…thực sự mình thấy cần phải suy nghĩ”.

Chung sự nuối tiếc đó, Nguyễn Thị Tuyết, sinh viên trường ĐHSP Hà Nội chia sẻ: “Nếu đóng cửa khu vực này, bọn mình cũng có thể đến những địa điểm khác vui chơi, tham quan, như các bảo tàng, thư viện, các quán bar, quán cafe…ở bất kỳ đâu trong thành phố. Nhưng có lẽ sẽ ít nơi nào cho bọn mình được cảm giác thích thú trọn vẹn như ở đây!”./.

***

Nguồn: Cẩm nang du lịch iVIVU.com – Theo VOV.

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này!)
Loading...