Những thành phố có nguy cơ bị nhấn chìm trong biển

18:08 21/05/2014

Ảnh hưởng của nước biển dâng cao sẽ khiến nhiều thành phố xinh đẹp và sầm uất nhất trên thế giới có nguy có bị nhấn chìm trong biển nước.

1. Venice

Venice, Ý

Venice là điểm đến mơ ước của rất nhiều người trên thế giới với những nét đẹp của tôn giáo, nghệ thuật, kiến trúc hòa quyện trong từng góc nhỏ của cuộc sống. Tuy nhiên với một mạng lưới kênh rạch và giao thông đường thủy phức tạp, hơn nữa đây lại là một vùng đất thấp, thành phố này có nguy cơ bị ảnh hưởng nghiêm trọng nếu nước biển dâng.

Tình trạng lụt lội trong thời gian vừa qua đã khiến một số công trình kiến trúc bị hư hại nghiêm trọng, chính quyền thành phố đã phải chi hàng chục triệu USD để tu sửa. Người ta dự đoán rằng nếu mực nước biển dâng cao thêm 1m nữa, cả thành phố Venice sẽ bị nhấn chìm.

2. Amsterdam

Amsterdam, Hà Lan

Cả đất nước Hà Lan được coi là một vùng đất thấp, và thực tế là ¼ diện tích của đất nước này nằm dưới mực nước biển. Với một hệ thống đường thủy chằng chịt trong thành phố, Amsterdam cũng sẽ bị nước bao phủ nếu mực nước biển dâng thêm 2m. Người ta tính toán rằng khoảng 150 năm nữa thành phố xinh đẹp này sẽ bị nhấn chìm.

3. Hamburg

Hamburg

Thành phố lớn thứ 2 của nước Đức cũng nằm trong danh sách những nơi có nguy cơ bị nước bao phủ. Hamburg nằm trên một vùng lũ của con sông Elbe và chỉ cách bờ biển phía Bắc 100km, thêm vào đó thành phố này cũng có một hệ thống đường thủy rộng khắp khiến nơi đây càng có nguy cơ phải chịu những ảnh hưởng nghiêm trọng nếu mực nước biển tiếp tục dâng.

4. St. Petersburg

St. Petersburg

Thành phố từng là thủ đô của nước Nga, được mệnh danh là “Venice của phương Bắc”, St. Petersburg được hình thành trên một loạt các hòn đảo và nằm ở cửa của con sông Neva hung dữ, chính vì vậy, ngay từ khi được thành lập, nơi đây thường phải chịu những ảnh hưởng nặng nề của lũ lụt, những năm gần đây thậm chí còn có xu hướng thường xuyên và nguy hiểm hơn.

Một rào cản nhằm bảo vệ thành phố được chính phủ đầu tư khá nhiều tiền đã được xây dựng. Nếu không có hệ thống này St. Petersburg chắc chắn sẽ bị nhấn chìm trong biển nước.

5. Los Angeles

Los Angeles

Là một thành phố ven biển, Los Angeles đứng trước nguy cơ bị ngập lụt rất cao nếu mực nước biển dâng. Theo các nhà khoa học, bờ biển của thành phố này đang dần dần bị nước biển ăn sâu vào, điều này đồng nghĩa với việc một số công trình và tòa nhà ven biển sẽ có nguy cơ bị lụt và kiến trúc bị phá hủy nặng nề.

6. San Francisco

San Francisco

Là một thành phố khác của bang California, được hình thành trên một bán đảo hình cung, San Francisco tất nhiên nằm trong danh sách những thành phố có nguy cơ cao bị nước nhấn chìm. Mặc dù cả bang Califirnia được bao quanh bởi các dãy núi cao nhưng bán đảo San Francisco sẻ rất khó để bảo vệ khỏi những nguy hiểm tiềm ẩn nếu nước biển dâng.

7. Phía Nam thành phố London

Phía Nam thành phố London

London là một thành phố trũng vì vậy cũng sẽ có nguy cơ cao bị ảnh hưởng nếu nước biển dâng. Thành phố này được xây dựng quanh cửa sông Thames, phần lớn diện tích của thành phố, đặc biệt là phía Nam và phía Tây là một đầm lầy, điều này có nghĩa là phần đất ở đây đã hấp thu quá nhiều nước. Chính vì vậy, nếu nước biển dâng dẫn đến nước sông tràn vào cũng có nghĩa phía Nam London sẽ bị ngập hoàn toàn.

8. Thượng Hải

Thượng Hải

Thượng Hải chỉ là một trong rất nhiều thành phố ở Trung Quốc có nguy cơ chịu ảnh hưởng nghiêm trọng khi nước biển dâng. Với tốc độ như hiện tại, sau 400 năm nữa, nước biển sẽ dâng cao thêm 6.5m, điều này có nghĩa toàn thành phố Thượng Hải sôi động sẽ chìm trong biển nước.

Theo Depplus

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này!)
Loading...