Du lịch Myanmar khám phá vẻ đẹp của thành phố cổ Bagan

09:29 30/09/2015

Nếu bạn đang có ý định du lịch Myanmar, thì thành phố cổ Bagan sẽ là một điểm đến bạn không nên bỏ qua.

Không chỉ nổi tiếng bởi là vùng đất của những công trình đền chùa độc đáo nhất Đông Nam Á, Bagan còn mang một màu sắc huyền bí, linh thiêng với vô số những bất ngờ thú vị đang đợi bạn khám phá…

Du lich Myanmar kham pha ve dep cua thanh pho co Bagan

Tôi đã được đi đến Bagan, một nơi bí ẩn, ma thuật và có quá nhiều tin đồn xung quanh, nơi được công nhận là di sản văn hóa ấn tượng của thế giới, cùng với Angkor Wat ở Campuchia hay Thánh địa Machu Pichu ở Peru. Từ thế kỷ 9 đến thế kỷ thứ 13, thành phố còn được gọi là Pagan – là thủ đô của Vương quốc Pagan – Vương quốc đầu tiên thống nhất các khu vực, mà sau này sẽ tạo thành đất nước Myanmar hiện đại.

Trong thời kỳ phát triển thịnh vượng của mình từ giữa thế kỷ 11 và thế kỷ 13, Vương quốc Pagan đã xây dựng hơn 10.000 ngôi chùa Phật giáo và tu viện ở khắp vùng đồng bằng Bagan. Trong đó, còn khoảng 2.200 ngôi đền vẫn tồn tại đến ngày nay. Bắt buộc phải đến Bagan, giống như bất kỳ du khách nào du lịch tới Myanmar, tôi hy vọng rằng nơi đây sẽ không quá đông đúc. Sau một chuyến xe bus dài trong đêm, tôi đã đến được Bagan trước lúc bình minh. Thành phố lúc này vẫn còn ngái ngủ, sau đó tôi ra khỏi xe bus và leo lên một chiếc xe ngựa để vào thành phố. Và cuộc phiêu lưu của tôi đã sắp bắt đầu!

Ngắm mặt trời mọc ở Bagan

Du lich Myanmar kham pha ve dep cua thanh pho co Bagan

Do đã đặt phòng khách sạn từ trước, nên tôi không lo lắng lắm về việc bất ngờ gặp rủi ro về nơi ăn ở. Người lái xe ngựa thân thiện chở tôi đến trước cửa khách sạn, anh ấy vẫn đứng đợi tôi làm xong thủ tục nhận phòng, và hướng dẫn cho tôi tới chỗ để ngắm mặt trời mọc. Lúc đó mới là 5 giờ sáng, do vậy tôi đã không do dự khi ông nói sẽ đưa tôi đến ngôi đền Shwei Leik Too gần đó, mà theo ông là một nơi rất tuyệt vời để ngắm mặt trời mọc.

Một khung cảnh  tựa như trong những câu chuyện cổ tích.

Khi chúng tôi tới nơi, không có quá nhiều khách du lịch ở đó, tôi đã gặp một cô gái người Trung Quốc thân thiện đang đi trên một chiếc xe đạp, chúng tôi trò chuyện với nhau và cùng leo lên một ngôi đền thờ và chờ đợi mặt trời xuất hiện. Không để chúng tôi phải đợi lâu, mặt trời đã nhô lên từ phía đường chân trời, và vẽ vùng đồng bằng rộng lớn với nhiều tông màu khác nhau, lúc đầu là màu da cam và sau đó chuyển sang màu vàng. Đúng như người lái xe ngựa đã nói, đây đúng thật là một nơi tuyệt vời để nhìn ngắm những ngôi đền của Bagan sáng bừng trong ánh nắng, và nhìn ngắm những cảnh sắc xung quanh. Và tôi đã có một sự khởi đầu tuyệt vời ở Bagan.

Chọn ngay Khách sạn Bagan cho chuyến khám phá vùng đất thú vị này cùng iVIVU.com

Chào ngày mới ở Bagan!

Bất ngờ với sức nóng đáng kinh ngạc ở Bagan

Sau bữa ăn sáng tại khách sạn, tôi lôi tấm bản đồ của Bagan ra tìm hiểu và xem các sách hướng dẫn để lên lịch trình cho chuyến khám phá của mình. Kế hoạch của tôi là thuê một chiếc xe đạp, và chạy vòng quanh khu vực phía Bắc của Bagan, và ghé vào trung tâm thành phố một chút.

Du lich Myanmar kham pha ve dep cua thanh pho co Bagan

Sau khi thuê cho mình một chiếc xe đạp, tôi đã cảm nhận rõ rệt được sức nóng vào ban ngày ở nơi đây, khi mặt trời chiếu những ánh nắng chói chang xuống thành phố. Tuy vậy, tranh thủ nắng còn chưa quá gay gắt, tôi vẫn muốn ghé thăm một số ngôi đền gần đó.

Một cô gái người Myanmar đang trở về nhà sau khi đi lễ ở ngôi đền.

Nhìn ngắm các đền thờ ở tòa tháp của Bagan trên đường đi, tôi thực sự ấn tượng với vẻ đẹp của nơi đây. Tháp lớn có, tháp nhỏ có nhưng tất cả đều gần gũi và nối với nhau bởi một con đường nhỏ. Sau một hồi lạc vào mê cung của những tòa tháp, tôi quay về khách sạn nghỉ ngơi, và đợi ánh nắng mặt trời dịu mát bớt để tiếp tục kế hoạch của mình.

Du lich Myanmar kham pha ve dep cua thanh pho co Bagan

Bạn nên chú ý đến những ánh nắng chói chang ở Bangan

Khám phá bên trong ngôi đền ở Bagan

Ngày hôm sau tôi tiếp tục thức dậy sớm và đi ngắm mặt trời mọc, khoảnh khắc mặt trời mọc ở Bagan lúc nào cũng vậy, luôn luôn rực rỡ và ấn tượng. Sau khi trở về nhà nghỉ, tôi đã gặp một cô gái xinh đẹp người Canada. Cô ấy vừa tới đây từ Mandalay và cũng đang lập kế hoạch cho chuyến tham quan Bagan.

Sau một hồi trò chuyện, chúng tôi đã quyết định sẽ đi khám phá cùng với nhau, và điểm đến của chúng tôi sẽ là tìm hiểu bên trong các ngôi đền cổ. Chúng tôi đã thực sự choáng ngợp bởi các kiến trúc bên trong của ngôi đền, những bức tượng Phật lớn nằm dọc theo các lối đi, màu sắc rực rỡ của những bức tường với tông màu đỏ và cam, trên mỗi bức tường đều được trang trí bằng các bức tranh được chạm khắc tinh tế.

Du lich Myanmar kham pha ve dep cua thanh pho co Bagan

Bên trong ngôi đền giống như một mê cung, với những con đường dài sâu hun hút.

Chúng tôi cứ đi lang thang trong sự ngạc nhiên, và dừng lại mỗi khi bắt gặp một kiến trúc lộng lẫy cũng như chợt thấy lòng mình bình yên trong một khoảnh khắc nào đó.

Lặng yên nhìn ngắm những kiến trúc ấn tượng

Du lịch Myanmar ngắm hoàng hôn đầy ngoạn mục

Một cảnh tượng không thể bỏ lỡ nếu bạn du lịch đến Bagan là ngắm cảnh hoàng hôn. Do vậy, chúng tôi đã đến một ngôi đền khá nổi tiếng là Shwesandaw. Tôi phải thừa nhận rằng, khung cảnh hoàng hôn ở đây có vẻ đẹp chẳng hề kém cạnh gì so với cảnh lúc bình minh cả, luôn rất mộc mạc và huyền diệu.

Du lich Myanmar kham pha ve dep cua thanh pho co Bagan

Lúc đầu, bầu trời vẫn còn rải rác những đám mây màu xanh, nhưng ngay sau đó, tất cả đã được thay đổi hoàn toàn, và bầu trời lúc này đã được “nhuộm” bởi sắc tím, trông rất ngoạn mục. Sau đó một lúc, mặt trời đã hoàn toàn biến mất và bóng tối bao trùm khắp nơi, lúc này trên bầu trời chỉ nhìn thấy những vệt sáng phát ra từ các ngôi đền cổ. Một khung cảnh vô cùng lôi cuốn.

Bầu trời tối sẫm lại…

Rồi bất chợt “nhuộm” thành một màu tím

Du lich Myanmar kham pha ve dep cua thanh pho co Bagan

…Và sau đó bóng tôi bao trùm, chỉ còn lại những vệt sáng phát ra từ các ngôi đền.

Một Bagan thật khác…

Ngày hôm sau, chúng tôi muốn thoát ra khỏi những con đường đông đúc khách du lịch của Bagan, để đến với những khu vực hẻo lánh hơn về phía Nam. Vì khoảng cách hơi xa, nên chúng tôi đã thuê một chiếc xe đạp điện làm phương tiện đi lại.

Du lich Myanmar kham pha ve dep cua thanh pho co Bagan
Chúng tôi đã được nhìn thấy những ngôi đền có rất ít người lui tới, ngoại trừ những người dân địa phương, chúng tôi không hề thấy bóng dáng của một khách du lịch nào xung quanh. Chúng tôi đến một ngôi đền có kiến trúc rất ấn tượng, nhưng cửa vào đã bị khóa, người quản lý ở đó nhìn thấy chúng tôi và mở khóa dẫn chúng tôi vào trong. Đó là một chàng trai trẻ, nhìn rất năng động, anh ấy rất nhiệt tình dẫn chúng tôi đi tham quan xung quanh và giải thích về những bức họa khó hiểu trên tường. Khi chúng tôi ngỏ ý muốn trả cho anh ấy một ít tiền vì công việc đó, nhưng anh ấy đã kiên quyết từ chối và đáp lại là một nụ cười, Wow! Bagan đã khiến cho chúng tôi bất ngờ thêm một lần nữa.

Sau khi đi thăm thú các ngôi đền, chúng tôi vào một nhà hàng ở một ngôi làng nhỏ, thưởng thức các món ăn của địa phương. Người quản lý nhà hàng này rất thân thiện, anh ấy đã dẫn chúng tôi đi thăm gia đình là người quen của anh ấy ở trong làng. Ngôi làng này mang phong cách truyền thống, với những căn nhà gỗ, ngôi nhà mà chúng tôi ghé thăm làm nghề dệt vải, tất cả các công đoạn đều được làm thủ công, nhìn rất thú vị.

Tất cả các công đoạn đều được làm bằng thủ công

Du lich Myanmar kham pha ve dep cua thanh pho co Bagan

Chúng tôi khá bất ngờ khi nhìn thấy một cô gái trẻ đang hút thuốc xì gà- một loại thuốc lá truyền thống của Myanmar. Tôi rất thích mọi thứ ở nơi đây, tất cả từ con người đến cảnh vật, đều rất tự nhiên và truyền thống, và chưa hề có một chút dấu vết ảnh hưởng nào của du lịch.

Một cô gái đang hút những điếu xì gà truyền thống của Myanamar.

Thật vui khi dành thời gian trò chuyện với những người dân địa phương, mà không bị tác động của những đám đông xung quanh và những lời chèo kéo gọi mời bán hàng.

… Và những suy nghĩ cuối cùng!

Các ngồi đền của Bagan chắc chắn là nơi bạn không thể bỏ qua nếu du lịch tới Myanmar. Một nơi huyền diệu không chỉ đẹp ở trong các kiến trúc, mà còn bởi nền văn hóa và những con người thân thiện.

Bài và ảnh: Blog Escapology

Click tại đây để tham khảo thêm thông tin Khách sạn Myanmar giá tốt

***

Tham khảo nguồn: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (4 lượt, 5,00 điểm trên 5)