Khám phá Dambulla

11:58 18/06/2014

Cái tên Sri Lanka đã không còn xa lạ với du khách muốn khám phá vẻ đẹp còn hoang sơ, muốn tìm hiểu về đạo Phật cùng những chuyến hành hương, tham quan những công trình cổ kính. Thành phố Dambulla là điểm đến của tôi trong cuộc hành trình đến Sri Lanka lần này.

Vẻ đẹp bình yên của Dambulla

Vẻ đẹp bình yên của Dambulla

Nằm ngay trung tâm của các khu di tích cổ ở Sri Lanka, có thể đi đến mọi nơi dễ dàng và đặc biệt nhất là nằm trong khu hồ Dambulla, nơi mà khá nhiều khách du lịch chọn vì vẻ đẹp nguyên sơ của nó, Dambulla chào đón tôi với tiếng trống truyền thống do những người phụ nữ Sri Lanka đập bằng tay cùng những nụ cười thân thiện. Cùng tôi khám phá nét đẹp của thành phố đáng nhớ này nhé!

Thiêng liêng hang động Dambulla:

Ở Sri Lanka, có những hang động được các nhà sư thời xưa đục vào bên trong, sâu khoảng chục mét để thờ đức Phật. Trong những hang động đó hầu như lúc nào cũng có tượng đức Phật Nhập Niết Bàn, và hầu như các bức tượng Phật lớn nhỏ đều tạc bằng đá nguyên chất. Hang động Dambulla là một khu di tích đền Phật bằng đá lâu đời nhất tại đất nước Sri Lanka nằm trên độ cao gần 200 mét so với các khu vực đồng bằng xung quanh..Toàn bộ khu đền thờ đá trải rộng trong 5 hang động khác nhau, mỗi hang động thờ những vị Phật hoặc vị vua từng cai trị Sri Lanka.

Tượng phật trong hang

Tượng phật trong hang

Tượng phật nằm trong hang

Tượng phật nằm trong hang

Pháo đài trên không:

Điểm đến tiếp theo của tôi là pháo đài Sigiriya – một trong tám di tích được công nhận bởi UNESCO của đảo quốc này. Leo qua một lối đi tạo bởi 2 hòn đá to chụm đầu vào nhau bạn sẽ thấy một đôi móng sư tử khổng lồ bằng đá nơi lưng chừng núi đá – lý do Sigiriya còn có tên là núi Sư Tử. Người ta không tìm thấy thân và đầu của sư tử. Nhưng có thể lý giải theo cách khác khi bạn lùi lại, nhìn từ xa sẽ thấy hình tượng con sư tử khổng lồ đang quỳ phục, đội núi đá và cung điện hoàng gia trên mình. Đi lên bậc thang từ chân sư tử bạn sẽ đến đỉnh núi, nơi có dấu tích của cung điện ngày xưa, giờ chỉ còn đá xưa hoang phế. Sigiriya còn nổi tiếng với những bức họa vẽ các mỹ nữ với những đường nét uyển chuyển cùng những bộ ngực trần trên vách đá mà kì lạ là chỉ có nửa người. Ước tính đã từng có 500 bức tranh được vẽ tại khu vực này, tuy nhiên, hiện chỉ còn khoảng 22 bức.

Lối lên núi sư tử

Lối lên núi sư tử

Các bậc thang dẫn lên Sigiriya

Các bậc thang dẫn lên Sigiriya

Trải nghiệm thú vị ở Safari

Tôi đã dành khá nhiều thời gian để khám phá các khu di tích cổ mà dường như vẫn chưa thỏa mãn hết tính cách thích khám phá của tôi, nhưng vẫn còn một nơi đang gọi tôi. Ấy là khu bảo tồn động vật hoang dã Safari. Cách thành phố Dambulla 20 km là công viên bảo tồn tự nhiên Minneriya một điểm tham quan hấp dẫn trong kế hoạch của tôi. Đây là một công viên hoang dã thiên nhiên lớn nhất Sri Lanka với trên 100 chú voi sinh sống tại đây.

Voi trong khu bảo tồn Safari

Voi trong khu bảo tồn Safari

Voi trong khu bảo tồn Safari

Voi trong khu bảo tồn Safari

Và những nghệ nhân điêu khắc gỗ:

Vốn đam mê những tác phẩm từ gỗ, tôi không thể bỏ lỡ địa điểm này. Ở đây, chính mắt bạn sẽ thấy công đoạn chế biến các tác phẩm từ những đôi bàn tay khéo léo của những người nghệ nhân ở đây. Ban đầu người nghệ nhân sẽ phác họa bức hình mà họ tạc trên một khối gỗ có kích thước nhất định, tiếp theo họ dùng một dụng cụ riêng – giống như những con dao nhỏ để gọt khối gỗ đó theo hình mà họ vẽ từ trước , tiếp theo là công đoạn khắc những chi tiết nhỏ và sau đó là tô màu… Tôi đặc biệt thích thú với bộ cờ vua làm bằng gỗ với những khuôn mặt được khắc tỉ mỉ, hay những chiếc mặt nạ nhiều màu sắc… Tôi ra về với tâm trạng cực vui vì đã lựa chọn được những món lưu niệm độc đáo và đặc trưng của nơi này.

Thợ khắc gỗ đang tỉ mỉ tạo ra sản phẩm

Thợ khắc gỗ đang tỉ mỉ tạo ra sản phẩm

Những tác phẩm từ đôi bàn tay khéo léo của thợ khắc gỗ

Những tác phẩm từ đôi bàn tay khéo léo của thợ khắc gỗ

Thông tin thêm:

Tìm hiểu trước khi lên đường:

Nguồn thông tin giúp ích nhất lúc đó là diễn đàn Thorntree của Lonely Planet: http://www.lonelyplanet.com/thorntree/index.jspa .

Đi thế nào?

Từ VietNam có hãng hàng không Thai Airways va Singapore Airlines, quá cảnh tại Bangkok hay Singapore để nối chuyến bay tiếp bay đến Colombo của Sri Lanka.

Visa vào Sri Lanka : lên trực tiếp trang web http://www.eta.gov.lk để xin visa online, phí $30

Nghỉ ở đâu?

Thăm thú nơi nào?

+ Đền thờ trong hang động Dambulla – là ngôi đền trong hang động Dambulla (hay còn gọi là Đền Vàng của Dambulla), xung quanh hang động là các bức tượng, tranh liên quan đến cuộc sống.

+ Sri Mahabodhiya có cây bồ đề hơn 2.200 năm tuổi, được chiết từ cây bồ đề ở Bodhgaya – nơi Đức Phật thành đạo.

+ Vườn gia vị (Spice Garden) với nhiều loại gia vị nổi tiếng của đất nước Sri Lanka như đinh hương, quế, bạch đậu khấu, hạt nhục đậu khấu và hạt tiêu.

+ Một lưu ý nhỏ khi thăm các hang động Dambulla là bạn nên ghé thăm hang 5 đầu tiên sau đó mới đến các hang 4, 3, 2, 1. Với cách tham quan theo thứ tự ngược này bạn có thể nhận thấy rõ độ tăng dần của sự lộng lẫy trong các hang động, mà đỉnh cao là hang động tuyệt vời số 2.

Lưu ý:

+ Bạn nên đổi tiền ngay tại sân bay

+ Vào các khu đền thờ, nên đem theo chiếc khăn choàng lên vai và tay. Tuyệt đối không làm ồn và không chụp ảnh khi người dân đang làm lễ. Bỏ giày dép ở ngoài cửa trước khi vào chùa/ đền thờ

+ Khi leo núi Sigiriya nên chuẩn bị sẵn giày thể theo vì bạn phải leo gần 2.500 bậc thang.

Quà lưu niệm từ Sri Lanka:

+Tượng và các đồ gỗ chạm khắc tại xưởng gỗ

+ Các vật liệu làm bằng da thuộc

+ Trà Dilmah, trà Macwood

Bài và ảnh: Thu Giang

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này!)
Loading...