Sài Gòn trong tim tôi

10:58 10/07/2014

Sài Gòn là nơi đầu tiên nữ blogger du lịch Jodi Ettenberg đặt chân tới tại Việt Nam, dự định của cô ấy là chỉ ở lại đây trong vòng một vài ngày, nhưng vẻ đẹp khó quên của Sài Gòn đã níu giữ chân cô ấy, và đó là gì vậy?

Tôi dự định sẽ chỉ có mặt tại Việt Nam trong một vài ngày, nhưng đến bây giờ tôi vẫn tự hỏi làm thế nào mà Sài Gòn – nơi tôi đặt chân đến đầu tiên ở Việt Nam, lại khiến tôi dành thời gian cho nó nhiều như vậy. Tất cả mọi thứ ở đây, từ thức ăn, ngôn ngữ, con người và những khuyết điểm thú vị,… rất khác biệt so với những gì tôi đã trải qua ở các nước Đông Nam Á khác, mọi thứ đều rất Việt Nam.

Sài Gòn – tên gọi thân thương

Và giờ thì tôi đang ngồi viết bài này từ căn phòng của tôi- nằm trong một tòa nhà nhỏ ở một con hẻm yên tĩnh tại quận 1. Từ cửa sổ, tôi có thể nghe thấy một dàn hợp xướng đang luyện tập gần đó, với tiếng còi xe văng vẳng từ đường chính, tiếng chim vào lúc bình minh. Giống như căn nhà tạm thời của tôi ở Bangkok, cũng nằm ở trung tâm của thành phố với một sự hỗn độn thú vị.

Con hẻm nhỏ yên tĩnh nơi tôi sinh sống

Con hẻm nhỏ yên tĩnh nơi tôi sinh sống

Có rất nhiều người đã hỏi tại sao tôi lại gọi thành phố này là Sài Gòn mà không gọi là thành phố Hồ Chí Minh như những du khách khác. Đó là bởi vì bạn bè tôi ở Việt Nam đều dùng cái tên Sài Gòn. Họ giải thích rằng đây là một tên gọi có từ xưa của thành phố Hồ Chí Minh, rất thân thuộc với nhiều thế hệ người Việt và tôi cùng rất muốn được gọi thành phố này bằng cái tên thân thương nhất: Sài Gòn.

Đặt ngay khách sạn quận 1 giá ưu đãi tốt nhất để trải nghiệm không khí ở trung tâm Sài Gòn yêu thương

Ấn tượng về món ăn phong phú của Sài Gòn

Ấn tượng của tôi về Sài Gòn là những món ăn, tôi đã tìm hiểu trên Wikipedia các món ăn của Việt Nam trước khi đặt chân đến đây. Đa số mọi người đều nghĩ rằng ẩm thực Việt Nam chịu nhiều ảnh hưởng từ Trung Quốc, nhưng tôi lại thấy điều đó không đúng, nguyên liệu và cách chế biến rất khác biệt. Tôi đã bắt đầu cuộc phiêu lưu ẩm thực của mình với một tô phở theo phong cách Sài Gòn và mục tiêu là cố gắng ăn ít nhất một món ăn mới mỗi ngày.

Món phở thơm ngon

Món phở thơm ngon

Những loại rau ăn kèm với món phở

Những loại rau ăn kèm với món phở

Những món ăn yêu thích khác của tôi

Những món ăn yêu thích khác của tôi

Món chả được gói trong lá chuối, xem như món khai vị trước bữa ăn.

Món chả được gói trong lá chuối, xem như món khai vị trước bữa ăn.

Sài Gòn có vô số nhà hàng nhỏ, tọa lạc trong những ngõ hay trên những chiếc xe đẩy, len lỏi khắp phố phường. Ở cuối con hẻm của tôi, bạn sẽ thấy một hàng ăn nhỏ, phục vụ một đĩa cơm trắng với rất nhiều lựa chọn như thịt heo quay, cá kho, trứng chiên và rau quả. Giống như món nasi campur của Indonesia, giá chỉ khoảng 1 đô la và bạn có thể quay lại bất cứ lúc nào để thử một món mới khác. Ở con hẻm bên cạnh là nơi hội tụ của “ốc và bia”, hãy chọn loại ốc của bạn, cả nghêu hay tôm và đầu bếp sẽ nấu chúng cho bạn ngay tại chỗ. Cứ như thế, tôi đã khám phá ra rất nhiều con hẻm Sài Gòn mang đầy sắc màu và hương vị.

Một trong những bữa ăn đầu tiên của tôi với bạn bè Việt Nam là món bánh tráng nướng được tìm thấy ở bên đường, ở một cửa hàng chỉ có một người phụ nữ với chiếc khay nướng nhỏ. Một món ăn đường phố tuyệt vời.

Món bánh tráng nướng thơm ngon

Món bánh tráng nướng thơm ngon

Nguyên liệu để làm món bánh tráng nướng

Nguyên liệu để làm món bánh tráng nướng

Món miến gà

Món miến gà

Những điều khác biệt thú vị ở Sài Gòn

Chỉ có chưa tới nửa đô la cho một quả dừa tươi

Chỉ có chưa tới nửa đô la cho một quả dừa tươi

 Bạn có thể mua đồ Louis Vuitton ở các góc phố nhỏ

Bạn có thể mua đồ Louis Vuitton ở các góc phố nhỏ

Một điều lạ lùng là có tôi nhìn thấy nhiều gà trống ở thành thị hơn cả ở ngoài chợ, với bát ăn của chúng. Tôi đã nhìn thấy vô số con gà khi lang thang khắp các khu chợ và thị trấn ở Đông Nam Á, nhưng chỉ có ở Việt Nam và Philippines là những chú gà có thể tự do lang thang trên phố.

Những chú gà lang thang trên phố

Những chú gà lang thang trên phố

Đường dây điện thì chằng chịt

Đường dây điện thì chằng chịt

Và những bông hoa đẹp thì... miễn phí

Và những bông hoa đẹp thì… miễn phí

Những người dân vui vẻ và thân thiện

Trong những năm tôi ở Thái Lan, chưa bao giờ có người vẫy tay với tôi từ xe máy của họ, đặc biệt là trong một đô thị lớn như Sài Gòn. Tại Chiang Mai hoặc tại Bangkok, mọi người không quan tâm khi tôi đi lang thang xung quanh, mặc dù họ rất thân thiện, nhưng chỉ mỉm cười hoặc trò chuyện khi bạn cần giúp đỡ. Đi dạo trên đường phố Sài Gòn là một trải nghiệm kỳ lạ, nó cứ như là ở một thế giới khác vậy. Mọi người có thể nhìn chằm chằm vào bạn, thoải mái khoác vai và cầm tay hỏi han bạn rất thân mật. Những người lái xe ôm rất hay “Hello” hay “Hi” với tôi.

Những cô gái yêu cầu chụp ảnh với tôi khi tôi đang lang thang trong công viên - điều không bao giờ xảy ra ở Thái Lan!

Những cô gái yêu cầu chụp ảnh với tôi khi tôi đang lang thang trong công viên – điều không bao giờ xảy ra ở Thái Lan!

Lái xe taxi hoặc xe ôm ở đây không mặc áo khoác giống như ở Bangkok, nhưng họ được yêu cầu phải cung cấp cho bạn một chiếc mũ bảo hiểm khi đi xe. Họ ngồi ở bên cạnh lề đường, dựng chiếc xe của mình lên và chờ đợi cho khách hàng của họ. Đó là một cảnh tượng thú vị, họ uể oải nhìn ra đường phố và dõi theo mọi người. Tôi đã tìm thấy người lái xe đặc biệt ăn ảnh này, và ông rất vui vẻ để tôi chụp một bức chân dung.

Sai gon trong tim toi ivivu  15

Những công viên xinh đẹp và nhộn nhịp

Các công viên ở đây được sử dụng rất thường xuyên, từ sáng sớm, chiều muộn cho đến tận 10 giờ đêm, lúc nào tôi cũng thấy mọi người đang nằm dài ra trên cỏ, ăn đồ ăn nhẹ, uống trà và tham gia giao lưu xã hội với bạn bè. Các gia đình thì chăm sóc cho những đứa trẻ của họ, học sinh vui đùa cùng các học sinh khác, tất cả mọi người tận hưởng không gian xanh, không khí mát mẻ trong lành. Trong khi đó ở các công viên lớn tại Bangkok thường có xu hướng yên tĩnh từ sau 6 – 7h tối.

Hoàng hôn trên một công viên của thành phố

Hoàng hôn trên một  góc công viên 23/9

Giao thông hỗn loạn thú vị

Điều ngạc nhiên cuối cùng, tất nhiên là giao thông. Lưu lượng tham gia giao thông thật sự đáng ngạc nhiên! Mặc dù đã được cảnh báo về nó, nhưng sự thật là giao thông ở Việt Nam rất điên cuồng, với tiếng còi, những hàng dài xe máy và xe hơi, tất cả các chuyển động như trong trạng thái thôi miên, lướt qua các nút giao thông bằng cách nào đó để thoát khỏi sự hỗn loạn mà không bị xây xát đó là một trải nghiệm khó quên.

Sai gon trong tim toi ivivu 18

Nhưng điều tuyệt vời nhất là tôi đang rất hạnh phúc. Việt Nam như một món quà thú vị dành cho tôi, giờ thì tôi rất biết ơn bản thân mình vì đã quyết định đến Việt Nam sớm hơn dự tính.

Theo blog Legalnomads

Click đặt ngay khách sạn Sài Gòn giá ưu đãi tuyệt vời chỉ có tại iVIVU.com

***

Tham khảo nguồn: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...