Du lịch Singapore thả bộ dọc ‘con đường tham quan Peranakan’

17:36 27/10/2014

Không có cách khám phá Singapore nào tuyệt vời hơn cách đi bộ. Nếu có dịp du lịch Singapore, bạn hãy thả bộ dọc con đường tham quan Peranakan để cảm nhận những nét đặc thù của Peranakan tại Quốc đảo Sư tử này. Đặc biệt, quận Joo Chiat và Katong ở Singapore là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa to lớn của người Peranakan cổ xưa.

Nằm cạnh quận Geylang là địa hạt Joo Chiat/Katong, truyền thống là nơi bảo tồn văn hóa Peranakans, những người dân trung lưu và những nhà buôn giàu có.

Nằm cạnh quận Geylang là địa hạt Joo Chiat/Katong, truyền thống là nơi bảo tồn văn hóa Peranakans, những người dân trung lưu và những nhà buôn giàu có.

Peranakan – nền văn hóa đặc biệt của du lịch Singapore

Theo tiếng Malaysia, Peranakan có nghĩa là “được sinh ra tại địa phương” hay “con lai”. Ngày nay, nó được dùng để chỉ nền văn hóa “ngoại lai” nhưng từng phát triển rất rực rỡ.

Du lịch Singapore, bạn có thể dành hẳn một ngày để tìm hiểu về nền văn hóa Peranakan:

– Ăn sáng với các món Peranakan truyền thống.
– Trưa hoặc tối: Thưởng thức món Peranakan tinh tế trong các nhà hàng sang trọng như Blue Ginger.
– Dạo chơi ở khu Joo Chiat – Katong (Khu di sản Peranakan).
– Tham quan bảo tàng Peranakan, mua sắm, tham quan các cửa hiệu Peranakan…

Con đường tham quan Peranakan

Du lịch Singapore bạn có thể thả bộ dọc con đường tham quan Peranakan với hành trình:

– Ghé Vườn gia vị Spice (trước đây là Vườn Bách thảo) trong Công viên Fort Canning.

– Thăm quan Học viện At-Sunrice: Nơi bạn có thể tham dự một khóa học nấu ăn tìm hiểu những nét tinh tế trong nghệ thuật chế biến món ăn Peranakan vốn chịu ảnh hưởng bởi kỹ thuật nấu nướng của người Mã Lai và Trung Quốc (nếu thích).

Học Viện đầu bếp hàng đầu At-Sunrice Globalchef.

Học Viện đầu bếp hàng đầu At-Sunrice Globalchef. Ảnh: eduvietglobal.vn

– Bảo tàng Peranakan trên phố Armenia: Để có một chuyến đi thú vị và mang tính giáo dục, hãy đến Bảo tàng Peranakan để nghiên cứu sâu hơn về lịch sử của họ. Tìm hiểu thêm về các phong tục, truyền thống và các cộng đồng Peranakan khác nhau ở Đông Nam Á.

Bảo tàng Peranakan.

Bảo tàng Peranakan. Ảnh: asemus.museum

– Khu Joo Chiat của Singapore (Nằm cạnh quận Geylang): Nơi bạn có thể cảm nhận nhịp sống thư thái của khu vực có nhiều người Peranakan và người Âu Á sinh sống này.

– Khách sạn Le Peranakan: Tọa lạc tại số 400 đường East Coast, khách sạn được thiết kế theo đúng kiểu Peranakan, với các phòng được chạm khắc theo phong cách Nyonya và Baba.

Khách sạn Le Peranakan Singapore.

Khách sạn Le Peranakan Singapore. Ảnh: singapore.com

Click ĐẶT NGAY KHÁCH SẠN SINGAPORE giá chỉ từ 212.000 VND tại iVIVU.com

Ẩm thực Peranakan

Một trong những điểm nổi bật của văn hóa Peranakan chính là ẩm thực mà người dân vẫn thường tự hào gọi là Ẩm thực Nyonya với rất nhiều món ăn nyonya thơm ngon đầy hương liệu và gia vị được chế biến từ bí quyết truyền từ đời này sang đời khác.

Otak Otak: Món ăn vặt thú vị gồm thịt cá xay nhuyễn trộn với một hỗn hợp đậm đặc nước cốt dừa, tương ớt, sả và tỏi. Món ăn được bọc lá chuối đã được hấp mềm, trước khi được nướng nhẹ trên than hồng.

Otak Otak - Món ăn bổ não đúng nghĩa.

Otak Otak – Món ăn bổ ‘não’ đúng nghĩa. Ảnh: masterbrandfood

Cà ri Laska – Cay nồng, béo ngậy, đậm đà: Nguyên liệu gồm mì (bún), chả cá, tôm, sò huyết và giá thái nhỏ ăn với nước cà ri sốt dừa cay. Laksa là một món ăn phổ biến của người Peranakan ở Singapore và Malaysia.

Cà ri Laska thơm ngon.

Cà ri Laska thơm ngon. Ảnh: kenh14

Ayam Buah Keluak: Món ăn chính của người Peranakan, được làm từ những miếng thịt gà (cũng có khi là thịt lợn) kết hợp với hạt “keluak” (loại hạt đặc trưng với vỏ cứng nhưng bên trong tiết ra nước hơi cay cay), món ăn này có hương vị độc đáo và quyến rũ đến mức phải thử nếm mới có thể tin được.

Đây là món ăn chính rất được ưa chuộng của người Peranakan

Đây là món ăn chính rất được ưa chuộng của người Peranakan. Ảnh: cornellappliances.com

Kiến trúc nội thất Peranakan

Quay lại thời gian một chút và chiêm ngưỡng ngôi nhà tuyệt đẹp được phục hồi từ một thời đại xa xưa. Được xây dựng vào đầu những năm 1900, mặt ngoài của ngôi nhà Peranakan được phân biệt bởi vữa lót thạch cao xây dựng và gạch men đầy màu sắc.

Bảo tàng Quốc gia Singapore

Bảo tàng Quốc gia Singapore là bảo tàng lớn nhất cả nước tọa lạc ngay khu vực trung tâm thành phố, được xem như là biểu tượng kiến trúc độc đáo trong quần thể bảo tàng của Singapore.

Bảo tàng quốc gia Singapore.

Bảo tàng quốc gia Singapore. Ảnh: tigerairvietnam

Địa chỉ: 93 Đường Stamford Singapore 178897. ĐT: (65) 6332 3659

Baba House

Baba House.

Baba House. Ảnh: yoursingapore.com

Ngôi nhà di tích này là nơi ở của một gia đình người Peranakan thập niên 20, là một trong những ngôi nhà duy nhất còn lưu giữ lại với cách bài trí nội thất vẫn còn nguyên vẹn vẻ độc đáo và trau chuốt.

Địa chỉ: 157 Đường Neil, Singapore 088883. ĐT: (65) 6227 5731

Mua sắm ở Peranakan

Mua về các món quà và đồ lưu niệm Peranakan sặc sỡ. Trong các khu Peranakan như Katong và Joo Chiat, bạn sẽ tìm thấy kebaya lụa (áo choàng váy) được thêu tinh tế và sarong (váy), kasot manek (dép đính cườm thủ công) và túi xách.

The Heritage Shop

Địa chỉ: 93 Jalan Sultan, #01-01, Singapore 198997.

Địa chỉ: 93 Jalan Sultan, #01-01, Singapore 198997. Ảnh: YourSingapore

Cửa hàng xinh xắn chuyên bán đồ cổ và các bộ sưu tập từ thời xa xưa này sẽ đưa bạn quay ngược trở về quá khứ. Cửa hàng The Heritage Shop nằm trong một ngôi nhà cổ kiêm cửa hàng ở Kampong Glam, khu Ả Rập của Singapore. Và đúng như tên gọi, cửa hàng chuyên bán các cổ vật của Singapore.

Mở cửa hàng ngày từ 1h chiều – 8h tối.

Rumah Bebe

Cửa hàng nổi tiếng với các tác phẩm của nghệ sĩ Bebe Seet, người sáng tạo ra những tác phẩm nghệ thuật Peranakan tuyệt đẹp với các họa tiết hoa lá, chim chóc và bươm bướm.

Cửa hàng nổi tiếng với các tác phẩm của nghệ sĩ Bebe Seet, người sáng tạo ra những tác phẩm nghệ thuật Peranakan tuyệt đẹp với các họa tiết hoa lá, chim chóc và bươm bướm. Ảnh: YourSingapore

Văn hóa truyền thống của người Peranakan vẫn được lưu giữ sống động tại Rumah Bebe, một trong những thành lũy còn lại cuối cùng trong kho di sản quan trọng của họ.

Địa chỉ: 113 Đường East Coast Singapore 428803. ĐT: (65) 6247 8781

Giờ mở cửa: Từ thứ Ba đến Chủ nhật 9h30 sáng – 6h30 chiều.

Tổng hợp

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...