55 điều thú vị khiến bạn luôn yêu mến du lịch Sài Gòn (P1)

16:20 10/11/2014

Dù có ở đâu đi chăng nữa, thì những điều đặc biệt dưới đây cũng sẽ khiến bạn cảm thấy thật nhớ và không đâu có ngoại trừ du lịch Sài Gòn. Nó là sự đan xen giữa những thứ thật hoa lệ, kiều diễm và rất nhiều thứ khác đơn sơ, gần gũi.

Phần 1: 20 điều thú vị khiến bạn luôn yêu mến du lịch Sài Gòn

Tôi nghĩ, khi đến thăm một thành phố mới và muốn thực sự hiểu nó, bạn không thể chỉ đi ngắm các danh lam thắng cảnh ở nơi đó. Những danh lam đó, dẫu cho đều là những điểm nhấn phải ngắm nghía khi khám phá một nơi xa lạ, nhưng chúng chẳng thể cho bạn những cảm giác trọn vẹn nhất về cuộc sống nơi này. Thế nên, luôn luôn là những thứ khác, bình dị hơn những đền đài, công trình,… sẽ mang đến cho bạn cảm giác gần gũi nhất, như đập cùng một nhịp tim với thành phố mình ghé thăm.

Sài Gòn cũng vậy. Du lịch Sài Gòn, bạn có thể sẽ choáng ngợp bởi cuộc sống bận rộn của nơi này và rất có thể, trong một giây phút nào đó sẽ cảm thấy lạc lõng bởi sự xa hoa, kiêu hãnh của Hòn Ngọc Viễn Đông. Nhưng đừng để sự xa hoa đó đánh lừa bạn, bởi cũng giống một nàng Audrey Hepburn, Sài Gòn quyến rũ bởi vẻ ngoài lộng lẫy của mình, nhưng cái khiến người ta yêu Sài Gòn hơn mỗi ngày là bởi nhịp đập ấm nóng, thân thiết mà Sài Gòn dành cho bất cứ ai chịu bỏ chút thời gian hoà vào dòng chảy nó tạo ra.

Và tôi sẽ chẳng làm phiền bạn nữa, bởi chúng ta còn cả tá việc phải làm để thật sự có thể hòa vào nhịp sống hối hả, ấm nồng của người Sài Gòn. Để làm được điều đó, nhất định bạn cần nhìn Sài Gòn như người Sài Gòn, sống cuộc sống Sài Gòn như người Sài Gòn. Dưới đây sẽ là 55 điều đặc biệt của Sài Gòn, mà hẳn là đi đâu ai cũng sẽ nhớ. Nhớ về một Sài Gòn dẫu có hiện đại đến mấy thì vẫn luôn có chỗ cho những nét hoài niệm xưa. Và dẫu thành phố này có sôi động và sống vội như thế nào, thì chắc chắn đâu đó vẫn có những khoảng lặng nhẹ nhàng, giúp bạn càng thêm yêu, thêm nhớ về một Sài Gòn “hòa nhập chứ không hòa tan”.

1. Dinh Độc Lập

Hà Nội có Lăng Bác thì Sài Gòn có Dinh Độc Lập. Đây là biểu tượng quyền lực của chế độ cũ và cũng là biểu tượng của sự chiến thắng, hòa bình thống nhất miền Nam ở chế độ mới. Trải qua biết bao thăng trầm của lịch sử, ngày nay Dinh Độc Lập trở thành một di tích có giá trị lịch sử cao. Nó còn là nơi mà hầu hết người dân miền Nam nói chung và Sài Gòn nói riêng thật sự tự hào mỗi khi nhắc đến,hoặc tình cờ đi ngang qua. Đối với khách du lịch mà nói, đây là địa điểm không thể không đến nếu đã đặt chân tới Sài Gòn.

Dinh Độc Lập.

Dinh Độc Lập. Ảnh sưu tầm.

2. Nhà thờ Đức Bà

Nằm ngay giữa trung tâm thành phố suốt hơn 3 thế kỷ, với kiến trúc đậm chất phương Tây, nhà thờ Đức Bà đã giúp cho Sài Gòn mang một vẻ đẹp rất đặc biệt, sự hòa hợp tuyệt vời giữa nét xưa và hiện đại, giữa Tây và ta. Nhưng tất nhiên, nếu chỉ ngắm nhìn vẻ xinh đẹp lộng lẫy của Nhà Thờ Đức Bà thôi thì chưa đủ để chúng ta thấy thích nơi này. Người Sài Gòn và du khách tứ xứ sẽ yêu Nhà Thờ Đức Bà hơn bởi những buổi sáng tinh mơ được ngồi nhâm nhi ly cà phê, ngắm từng phiến gạch đỏ ấm áp dưới ánh nắng buổi sớm, hít hà cái không khí chộn rộn của Sài Gòn sớm mai. Như vậy là đủ để càng thấy nơi này chính là một ốc đảo bình yên giữa lòng Sài Gòn bận bịu.

Một góc Nhà thờ Đức Bà.

Một góc Nhà thờ Đức Bà. Ảnh: Kim Thanh

3. Bưu điện Thành phố

Bạn đã từng bước vào trong Bưu điện Thành phố chưa? Bạn thấy vẻ đẹp cổ điển của nó như thế nào? Đừng chỉ lướt qua nơi này và chụp một bức ảnh thôi nhé. Hãy trở thành một kẻ “hâm” thời hiện đại khi tạm bỏ qua email và tin nhắn, thử viết một bức thư tay, mua một con tem để có được cái cảm giác bỏ thư vào thùng giống như ngày thơ bé.

Bưu điện thành phố.

Bưu điện thành phố. Ảnh sưu tầm.

4. Cà phê bệt

Người trẻ Sài Gòn chẳng bao giờ phải ghen tị với những trà chanh Nhà Thờ, trà chanh Đào Duy Từ hay phố cafe Triệu Việt Vương của Hà Nội, bởi Sài Gòn có cafe bệt. Chẳng cần ghế bàn sang chảnh, chẳng cần thực đơn với những loại cafe có cái tên kiêu kỳ, chỉ một ly đen đá, nâu đá, một bịch bánh tráng… vậy là đủ cho một buổi chiều thảnh thơi với sự an nhàn, hạnh phúc tràn ngập trong từng tế bào.

Lang thang cà phê bệt ăn bánh tráng trộn giữa lòng Sài Gòn.

Lang thang cà phê bệt ‘tám’ chuyện giữa lòng Sài Gòn.

Nơi quen thuộc của các bạn trẻ Sài Gòn.

Nơi quen thuộc của các bạn trẻ Sài Gòn. Ảnh: Andy Trần

5. Bánh tráng trộn

Đừng đến Sài Gòn rồi đi và nói bạn chưa từng ăn bánh tráng trộn, chắc chắn bạn sẽ bị đánh giá giống như khi bảo ra Hà Nội chưa ăn phở và vào Đà Nẵng chưa ăn bánh tráng cuốn thịt heo. Nói gì về món bánh mộc mạc nhưng độc nhất vô nhị này đây? Thiên đường của dai, mềm, sần sật, mặn, béo, thanh, ngọt, chua, cay? Tất cả được chứa đựng chỉ trong một chiếc túi nylon nhỏ, trộn đều lên và đó, mời bạn, tất cả những gì bạn cần ở ẩm thực đường phố Sài Gòn là đây. Hay nói đúng hơn, nếu có món ăn nào đại diện đúng nhất tinh thần của Sài Gòn thì nó chính là bánh tráng trộn, món ăn này chính là đại diện của một Sài Gòn sôi động, đa dạng nhưng rất mực hài hoà.

Bánh tráng trộn - một trong những món 'đặc sản' không thể bỏ qua khi du lịch Sài Gòn.

Bánh tráng trộn – một trong những món ‘đặc sản’ không thể bỏ qua khi du lịch Sài Gòn. Ảnh sưu tầm.

6. Sài Gòn chợt nắng chợt mưa

“Sài Gòn sớm nắng chiều mưa. Sài Gòn giữa trưa chỗ mưa chỗ nắng” – đây là hai câu quen thuộc của mọi người khi nói về thời tiết của Sài Gòn. Trời Sài Gòn “đỏng đảnh” là thế. Nhiều khi đang mải mê thả hồn ngắm nhìn phố phường thì bỗng đâu một cơn mưa bất chợt đổ xuống. Hay nhiều lúc thấy trời mưa đấy, nhưng chưa kịp mặc vội chiếc áo thì lại hết mưa. Chắc chắn bạn sẽ phát điên, phát rồ vì sự thất thường của nó, nhưng chắc chắn cũng sẽ chẳng phải là Sài Gòn nữa nếu thiếu đi những cơn nắng, mưa thất thường này.

Mưa Sài Gòn.

Mưa Sài Gòn. Ảnh: Internet

7. Nhà hát thành phố

Nhà hát Thành phố.

Nhà hát Thành phố. Ảnh: Andy Trần

CLICK ĐẶT NGAY KHÁCH SẠN QUẬN 1 GIÁ KHUYẾN MÃI CHỈ TỪ 346.000 ĐỒNG

8. Ánh sáng về đêm

Có chút khác với sự sôi động, cuồng quay của nhịp sống ban ngày, du lịch Sài Gòn về đêm trở nên quyến rũ và huyền ảo hơn bởi những ánh đèm lung linh, rực rỡ được thắp sáng. Đây cũng là lúc mà cuộc sống về đêm của người Sài Gòn thành thị bắt đầu. Một Sài Gòn xa hoa, rộn ràng như một guồng quay nhộn nhịp lại được trưng trổ và hớp hồn những kẻ mới lạc bước đến đây lần đầu.

Sài Gòn trông thật lung linh khi về đêm.

Sài Gòn trông thật lung linh khi về đêm. Ảnh sưu tầm.

9. Sài Gòn vắng lặng buổi sớm

Hầu hết ở bất cứ thành phố nào cũng vậy, buổi sáng sớm luôn là lúc cảm nhận được sự yên ả, êm đềm và khiến lòng người cảm thấy bình yên đến lạ. Và hình như ở đâu cũng vậy, bình yên đều đến từ những cụ già đang tập dưỡng sinh ở công viên, người công nhân thì lo ăn vội bữa sáng, còn anh chị giới văn phòng thì đang ngấu nghiến từng dòng tin tức “nóng hổi” mới ra lò trên tay bên cạnh cốc cà phê đen đá quen thuộc.

Một góc Sài Gòn buổi sáng.

Một góc Sài Gòn buổi sáng. Ảnh: Andy Trần

Sài Gòn thật khác vào buổi sáng sớm.

Sài Gòn thật khác vào buổi sáng sớm. Ảnh: Andy Trần

10. Đường phố trang hoàng lộng lẫy vào dịp lễ Tết

Vào những dịp cuối năm như Tết Dương Lịch hoặc Tết Âm Lịch, du lịch Sài Gòn liền trở nên lung linh và rực rỡ hơn bao giờ hết. Từng hàng cây, cột đèn ven các trục đường chính của Sài Gòn cũng được trang hoàng vô cùng lộng lẫy. Đến cả những tòa nhà nổi tiếng, hoặc các khu trung tâm thương mại, khách sạn cũng thắp sáng như những chiếc đèn lồng khổng lồ. Tất cả tạo nên một mối dây vô hình, kéo chặt trái tim những người xa lạ lại, cùng hướng về những ý niệm ấm áp, thân tình của ngày lễ Tết.

Sài Gòn vào các dịp Lễ, Tết..

Sài Gòn vào các dịp Lễ, Tết… Ảnh sưu tầm.

11. Ăn vặt

Nếu muốn hiểu về du lịch Sài Gòn, nhất định bạn cần phải nếm thử đủ mọi món ăn vặt Sài Gòn, không chỉ riêng bánh tráng trộn. Tại sao ư? Đơn giản là vì sẽ là một sự lãng phí khủng khiếp nếu bạn đến Sài Gòn mà bạn không ăn vặt ở đây. Sài Gòn là thiên đường ăn vặt, là ngôi nhà bánh kẹo khổng lồ của Hansel và Gretel, ở đây có 1.001 món ăn vặt mà mãi sẽ chẳng bao giờ kể hết. Bánh tráng trộn (tất nhiên), súp cua, gỏi khô bò, bánh bông lan trứng muối, trà sữa, chè khúc bạch,… Và trời ơi chúng ta làm sao có thể quên được các loại trái cây tươi rói hay những thứ nước giải khát mát lịm của Sài Gòn? Tất cả đều là những thương hiệu riêng mà chỉ Sài Gòn mới có và có thể khiến người ta chộn rộn ngay lập tức khi nhắc đến tên.

12. Ăn sáng bằng cơm tấm

Nhiều nơi không có thói quen ăn sáng bằng cơm, nhưng người Sài Gòn lại hoàn toàn khác. Từ các bạn học sinh cho đến nhân viên văn phòng, công nhân viên chức, ai cũng thích chọn món cơm tấm cho mình vào buổi sáng. Lý do lớn nhất chắc bởi ăn cơm tấm vào buổi sáng giúp người ta chắc bụng và nạp thêm nhiều năng lượng để làm việc. Nhưng chắc cũng đơn giản là bởi chẳng ai có thể cưỡng lại được cảnh bụng đói meo khi bước ra ngoài, thế rồi nhìn thấy hình ảnh từng miếng sườn tươi ngon được ướp thơm phức bằng một loại gia vị bí truyền, thế rồi chúng được nướng xém trên bếp than hồng, khói bay trắng trời lan man theo là một mùi hương khiến bạn chẳng thể làm gì khác ngoài việc đầu hàng và sà vào gọi một đĩa ngay lập tức.

Miếng thịt nướng thơm ngon dùng để ăn kèm với cơm tấm.

Miếng thịt nướng thơm ngon dùng để ăn kèm với cơm tấm. Ảnh: Hữu Dương.

13. Lang thang đường Bùi Viện vào lúc nửa đêm

14. Hầm Thủ Thiêm

Đường hầm sông Sài Gòn hay còn gọi là Hầm Thủ Thiêm.

Đường hầm sông Sài Gòn hay còn gọi là Hầm Thủ Thiêm. Ảnh sưu tầm.

15. Đường hoa Nguyễn Huệ

Hơn 10 năm qua, đường hoa Nguyễn Huệ đã trở thành một nét đẹp ngày Xuân của người Sài Gòn. Là nơi mà đại đa số người Sài Gòn muốn đến vào dịp Tết. Được tận mắt xem những tác phẩm nghệ thuật được xếp, dàn dựng công phu từ hàng trăm loại hoa khác nhau ở khắp các tỉnh thành mang về.

Đường hoa Nguyễn Huệ.

Đường hoa Nguyễn Huệ. Ảnh sưu tầm.

16. Bitexco

Nổi tiếng là tòa nhà cao nhất Sài Gòn tính đến thời điểm hiện tại với chiều cao 262m. Bên trong tòa nhà này có hẳn một tầng dùng để cho du khách đến tham quan và ngắm Sài Gòn từ trên cao.

Toà nhà búp sen Bitexco.

Toà nhà búp sen Bitexco. Ảnh: Andy Trần

17. Chợ Bến Thành

18. Ủy Ban Nhân Dân Thành Phố

19. Thảo Cầm Viên

Đây là địa điểm gắn liền với tuổi thơ của hầu hết những đứa trẻ Sài Gòn. Thảo Cầm Viên là sở thú duy nhất của Việt Nam được đặt ngay trung tâm thành phố. Đây cũng là sở thú lâu đời nhất của Sài Gòn vẫn luôn hoạt động trong suốt gần 150 năm qua.

Cổng Thảo Cầm Viên nhìn từ góc đường Lê Duẩn.

Cổng Thảo Cầm Viên nhìn từ góc đường Lê Duẩn. Ảnh: Andy Trần

Thảo Cầm Viên là sở thú duy nhất nằm ngay trung tâm thành phố.

Thảo Cầm Viên là sở thú duy nhất nằm ngay trung tâm thành phố. Ảnh: Andy Trần

20. Cầu Ánh Sao

Một địa điểm cực kỳ thơ mộng, lãng mạn vào ban đêm dành cho các cặp đôi.

Cầu Ánh Sao lung linh ánh đèn.

Cầu Ánh Sao lung linh ánh đèn. Ảnh sưu tầm

Theo MASK Online

Đặt ngay Khách sạn Sài Gòn giá ưu đãi chỉ từ 300.000 đến 500.000 đồng

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...