Thị trấn ma lớn nhất thế giới ở quê hương Thành Cát Tư Hãn

17:35 17/12/2015

Ordos đang có dấu hiệu của sự sống sau hàng chục năm mang danh “thị trấn ma” dù đã chuyển mình thành đô thị hiện đại bậc nhất.

Thị trấn ma lớn nhất thế giới ở quê hương Thành Cát Tư Hãn

Mọc lên từ sa mạc rộng lớn miền Bắc Trung Quốc, Ordos trước đây chỉ là một thị trấn nghèo tại vùng Nội Mông, quê hương của Khả hãn vĩ đại Thành Cát Tư Hãn. Những năm đầu thế kỷ 21, cơn bão khai thác than kéo đến đây khiến thị trấn lột xác trở thành một đô thị hiện đại bậc nhất. Nhưng nó chẳng những không có được sự tấp nập, phồn hoa như nhiều người mong đợi mà lại trở thành thị trấn ma lớn nhất thế giới.

Một công trình nổi bật ở Ordos. Ảnh: omicrono.

Một công trình nổi bật ở Ordos. Ảnh: omicrono.

Không một bóng người

Nói đến Ordos không thể bỏ qua Kangbashi, khu đô thị mới lớn nhất tại đây. Kangbashi được xây dày đặc với những căn biệt thự liền kề dành cho tầng lớp nhà giàu mới nổi nhờ buôn than đá. Nơi đây cũng có bảo tàng, nhà hát, sân vận động và hàng loạt cơ sở hạ tầng khác phục vụ cho khoảng hơn một triệu dân cư.

Tuy nhiên, trên thực tế, do số người mua không đủ và các khoản vay không thể thanh toán, nhiều nhà đầu tư đã rút đi trước khi dự án hoàn thành, để lại các tòa nhà bỏ hoang. Nhiều người dự định chuyển tới đây sau cũng phải rời đi do không kiếm được việc làm. Vì thế, dù giá nhà đã giảm đáng kể từ 1.100 USD xuống còn 470 USD mỗi mét vuông, việc bán các căn hộ vẫn còn là điều khó khăn.

Tháng 11/2009, trước tình hình có quá nhiều tòa nhà bị “bỏ rơi”, Tạp chí Times đã bình chọn nơi này là “thị trấn ma” của Trung Quốc. Các nhà báo đến đây để chụp lại những con đường không một bóng người, các khu nhà vắng vẻ chẳng ai sinh sống, khu vui chơi đìu hiu và nhà hàng không bao giờ nổi lửa.

Những căn biệt thự sang trọng không một bóng người. Ảnh: weburbanist.

Những căn biệt thự sang trọng không một bóng người. Ảnh: weburbanist.

“Có vẻ không một ai dám từ bỏ chốn đô thị nhộn nhịp để chuyển về một nơi xa trung tâm thành phố lại quá mức im lặng như thế này”, một công nhân xây dựng cho hay. “Ở đây chẳng có gì ngoài những khu nhà được xây dựng vội vàng và những căn phòng tạm bợ cho công nhân”.

Dấu hiệu của sự sống

Hiện trạng “thị trấn ma” trở thành nỗi xấu hổ của giới quan chức địa phương. Để cứu vãn tình hình, chính quyền thành phố ngày càng nỗ lực thu hút người dân đến Ordos cùng nhiều chính sách như mức bồi thường hào phóng hơn hay trao tặng những căn hộ miến phí, quảng bá trên phim ảnh. Đặc biệt, nhiều cuộc thi lớn trong và ngoài nước cũng được đưa về đây tổ chức như cuộc thi Hoa hậu Thế giới hay Thế vận hội của các dân tộc thiểu số Trung Quốc. Những sáng kiến hồi sinh Ordos cũng đã đạt được một số thành công nhất định.

Khu vực bảo tàng và thư viện thành phố. Ảnh: Huffpost.

Khu vực bảo tàng và thư viện thành phố. Ảnh: Huffpost.

Hiện nay, quận Kangbashi có 100.000 dân sinh sinh sống. Sự tăng trưởng đáng kể từ con số 0 nhưng vẫn chỉ như muối bỏ bể so với số lượng chỗ ở thực tế mà Ordos hiện có. Gần khu vực bảo tàng và thư viện thành phố, khu ẩm thực hiện đã nhộn nhịp vào giờ cao điểm. Những con phố quanh khu vực này cũng dần xuất hiện một vài quầy thức ăn đường phố, lác đác xe taxi.

Nhiều du khách nội địa bắt đầu đổ về đây đi dạo quanh bờ sông, thưởng thức cảnh quan đô thị trong lành, không ô nhiễm như ở các thành phố lớn Trung Quốc. Bạn sẽ chẳng phải lo không khí ngột ngạt, tắc nghẽn giao thông hay chen chúc trong đám đông ở các địa điểm công cộng.

IVIVU.COM GỢI Ý MỘT SỐ KHÁCH SẠN TRUNG QUỐC GIÁ TỐT

1. Jiali Hotel – Qingyun Branch 

2. Motel168 Shanghai Huinan Inn 

3. Motel 168 Qingdao Hua Yang Road Inn 

Theo Vnexpress

Xem thêm Khách sạn Trung Quốc giá ưu đãi tốt nhất tại iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 3,00 điểm trên 5)
Loading...