8 ngôi chùa ở Sài Gòn lý tưởng cho chuyến hành hương đầu năm

09:08 22/02/2016

Đầu xuân là thời điểm thích hợp để bạn và gia đình thực hiện một chuyến hành hương qua các ngôi chùa ở Sài Gòn, nơi bạn vừa có thể ngắm nhìn khung cảnh bình yên, vừa tĩnh tâm cầu khấn những điều tốt đẹp, bình an.

8 ngôi chùa ở Sài Gòn lý tưởng cho chuyến hành hương đầu năm

Chùa Vĩnh Nghiêm

Chùa tọa lạc trên một khuôn viên rộng thoáng, theo lối kiến trúc tiêu biểu của những ngôi chùa ở miền Bắc. Cả tên và kiến trúc của ngôi chùa được lấy nguyên mẫu từ một ngôi chùa gỗ ở Bắc Giang, trung tâm của phái Trúc Lâm Yên Tử.

Nét độc đáo của chùa là ngôi tháp đá cao 14 m với 7 tầng, được xây dựng và trạm trổ với những hoa văn, họa tiết theo phong cách văn hóa đời Lý – Trần. Nằm trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa ở trung tâm thành phố, chùa luôn là điểm viếng đông du khách tham quan, hành hương.

Ảnh: journalaroundsaigon

Ảnh: journalaroundsaigon

Chùa Việt Nam Quốc Tự

Trong một không gian thanh tịnh, với những cây cổ thụ đổ bóng mát quanh năm, Việt Nam Quốc Tự (đường 3/2) là một công trình kiến trúc đẹp và có ý nghĩa lịch sử. Ngôi chùa được biết đến với lối kiến trúc đậm bản sắc văn hóa Việt, nổi tiếng ở TP HCM, hàng ngày rất đông du khách và phật tử đến tham quan, chiêm bái.

Ảnh: thuvienhoasen.org

Ảnh: thuvienhoasen.org

Chùa Bà Thiên Hậu

Tọa lạc trên đường Nguyễn Trãi, chùa Bà Thiên Hậu (còn được gọi là chùa Bà Chợ Lớn) là một trong những ngôi chùa có lịch sử lâu đời nhất của người Hoa ở TP HCM, được khởi công xây dựng từ khoảng năm 1760.

Chùa Bà Thiên Hậu mang đậm kiến trúc đặc trưng của người Hoa, được xây theo hình ấn, với 4 ngôi nhà liên kết nhau. Trải qua nhiều lần trùng tu, chùa vẫn giữ được kiến trúc này, từ thiết kế bên ngoài cho đến bài trí bên trong.

Ảnh: Julia Sumangil

Ảnh: Julia Sumangil

Chùa Sùng Đức

Một ngôi chùa cổ khác cũng đông khách thập phương đến viếng đầu xuân là chùa Sùng Đức ở Thủ Đức. Chùa được xây dựng từ năm 1806, trải qua hơn 200 năm, chùa vẫn giữ được phong cách và kiểu dáng của ngôi chùa cổ với kiểu nhà tứ trụ cột gỗ, mái ngói âm dương, được xây theo thế chữ tam như trước kia.

Với lịch sử lâu đời, chùa hiện nay còn lưu giữ nhiều cổ vật quý như: đại hồng chung bằng đồng cao 1m30, tượng đức Phật Thích Ca bằng gỗ cao 1m30, chiếc trống cổ bằng gỗ dài 1m 34, 8 pho tượng cổ, 3 cặp liễn đối bằng gỗ quý… Ngoài cổ vật, chùa còn có nhiều hiện vật có giá trị nghệ thuật khác được các nghệ nhân điêu khắc, chạm trổ rất công phu.

Ảnh: ST

Ảnh: ST

Chùa Xá Lợi

Tọa lạc trên đường Bà Huyện Thanh Quan, quận 3, những tán me cổ kính, xanh mướt dọc hai bên lối vào khiến không gian ngôi chùa thêm trầm mặc và huyền ảo. Chùa được xây dựng nhờ sự đóng góp của nhân dân các tỉnh miền Nam trước đây để thờ xá lợi Phật.

Nét đặc biệt của chùa là ngôi tháp cao 7 tầng, cao 32 m, tầng cao nhất có treo một đại hồng chuông nặng 2 tấn, được đúc theo mẫu của chùa Thiên Mụ ở Huế. Tiếng ngân của chuông được nhiều thế hệ biết đến qua bài vọng cổ “Tiếng chuông chùa Xá Lợi” của soạn giả Viễn Châu.

Ảnh: ST

Ảnh: ST

Chùa Ngọc Hoàng

Trước kia chùa được gọi là Điện Ngọc Hoàng, thờ thần Hoàng của người Hoa. Bởi vậy, kiến trúc của ngôi chùa mang nét của Trung Hoa. Trong chùa hiện lưu giữ những bức tượng điêu khắc bằng gỗ rất đẹp và quý hiếm.
Bước chân vào chùa du khách sẽ thấy thích thú với hồ nước hoa sen, khói tỏa nghi ngút khắp sân, trong chùa có một hồ nuôi rùa lên tới hàng nghìn con. Khách thập phương viếng chùa thường phóng sinh rùa xuống hồ.

Ảnh: Philippe and Angie/flickr.com

Ảnh: Philippe and Angie/flickr.com

Chùa Giác Lâm

Là một ngôi chùa cổ và nổi tiếng ở TP HCM, chùa Giác Lâm (quận 11) có rất đông du khách viếng thăm. Kiến trúc của ngôi chùa được xem là tiêu biểu ở miền Nam, theo kiểu chữ Tam gồm ba dãy nhà ngang nối liền nhau. Chính điện với kiểu nhà dân gian truyền thống một gian hai chái với bốn cột chính gọi là tứ trụ.

Toàn cảnh chùa khá rộng và yên ắng rất thích hợp cho phật tử, du khách hành hương. Đến đây du khách có thể tìm hiểu thêm về những giá trị lịch sử văn hóa, kiến trúc, điêu khắc mà ngôi chùa vẫn còn lưu giữ đến ngày hôm nay.

Ảnh: wikipedia.org

Ảnh: wikipedia.org

Chùa Phụng Sơn

Chùa Phụng Sơn tọa lạc trên đường 3 tháng 2 quận 11, do thiền sư Liễu Thông tạo lập vào đầu thế kỷ 19. Ban đầu chùa chỉ là am nhỏ, được xây trên gò đất cao nên được người dân quanh vùng gọi là chùa Gò. Tương truyền có một con chim phụng đến đậu trên cây ngô đồng trước am cất tiếng gáy, thiền sư cho đó là điềm lành nên đổi tên chùa là Phụng Sơn.

Ảnh: ST

Ảnh: ST

Năm 1904, am được xây cất lại. Trải qua hơn 200 năm, với 2 lần trùng tu lớn, chùa vẫn giữ kiến trúc cổ với khung gỗ và mái ngói âm dương. Chùa có 40 pho tượng sơn son thiếp vàng, trong đó có một số tượng quý như bộ Di Đà Tam Tôn, bộ Ngũ Hiền thượng kỳ thú, pho tượng Phật bằng đá, tượng Tiêu Diện…

IVIVU.COM GỢI Ý MỘT SỐ KHÁCH SẠN SÀI GÒN GIÁ TỐT

1. Khách sạn Nikko Sài Gòn 

2. Khách sạn Rex Sài Gòn 

3. Khách sạn Eastin Grand Sài Gòn 

DU LỊCH TIẾT KIỆM HƠN VỚI HÀNG LOẠT TOUR ƯU ĐÃI VỚI GIÁ HẤP DẪN TỪ IVIVU.COM

1.  Tour Sài Gòn 1N: Tham quan Tp Hồ Chí Minh

2. Tour Củ Chi 1N: Tham quan địa đạo Củ Chi

3. Tour Cần Giờ 1N

Theo San San (Tổng hợp)

Tham khảo Khách sạn Sài Gòn giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...