Đặc sản cá đuối bốc mùi toilet của Hàn Quốc

16:56 06/01/2017

Cá đuối tươi xếp trong tủ lạnh khoảng một tháng để lên men và có mùi amoniac rất khó chịu, nhưng nhiều người Hàn Quốc lại nghiện món này.

Đặc sản cá đuối bốc mùi toilet mà bạn nên nếm thử khi đến du lịch Hàn Quốc

Các thực phẩm lên men thường gây khó chịu nhưng “hongeo” lại là đặc sản của Hàn Quốc. Món ăn này được đánh giá là một trong những món kinh khủng nhất trên thế giới, kể cả đối với những thực khách can đảm nhất.

Hongeo được làm từ cá đuối, loài không có bàng quang hay thận. Chúng xử lý chất thải trong cơ thể bằng cách thấm qua lớp da và thoát ra ngoài dưới dạng acid uric. Đó là lý do cá đuối cần phải được ăn tươi sống. Tuy nhiên người Hàn Quốc lại ưa thích cách ăn khác.

 Cá đuối được xếp chồng lên nhau rồi cho vào tủ lạnh để lên men trong khoảng một tháng. Ảnh: Open passports.

Cá đuối được xếp chồng lên nhau rồi cho vào tủ lạnh để lên men trong khoảng một tháng. Ảnh: Open passports.

Họ để hàng chục con cá đuối tươi xếp chồng lên nhau trong tủ lạnh. Sau khoảng một tháng, cá sẽ có hương vị khác biệt, tương tự như mùi của nhà vệ sinh. Khi mùi hôi thối đạt tới mức độ kinh khủng nhất, cá mới được đem ra và thái thành miếng để ăn sống.

Khi cá lên men, acid uric trong da chúng chuyển thành amoniac (giống mùi nước tiểu). Mùi hôi thối này sẽ còn “đeo bám” bạn hàng giờ sau khi ăn món hongeo, vì nó ám lên quần áo, da và tóc khiến mọi người xung quanh phải e ngại.

Tuy nhiên với những người thích món ăn này, miếng cá hôi thối với màu sáng và hồng đậm lại là một bữa ngon thực sự. Shin Ji-woo làm trong một cửa hàng hải sản ở Mokpo cho hay: “Nhiều người như phát cuồng khi ngửi thấy mùi hongeo. Chúng tôi không cần quảng cáo, người ta vẫn biết ở đây bán cá đuối lên men”.

Nguồn gốc của hongeo không rõ ràng nhưng các chuyên gia cho rằng món ăn này được nghĩ ra trước khi con người phát minh ra tủ làm lạnh. Thức ăn vẫn có thể lưu trữ lâu hơn mà không bị thối rữa. Một ngư dân thông minh khám phá ra rằng cá đuối không bị hỏng dễ dàng như các loài cá khác. Phương thức truyền thống để làm hongeo là bọc cá vào lớp cỏ khô đặt trong một nồi đất sét, chất thêm cỏ khô lên trên và để cá lên men trong vài ngày.

Cửa hàng của Shin có hai kho lạnh để lên men cá đuối. Nếu bạn vào một trong hai kho này, mùi amoniac xộc vào mũi, mắt bạn rồi xuống phổi. Bước đầu, cá đuối được đặt trong kho lạnh thứ nhất trong 15 ngày ở nhiệt độ 2,5 độ C, sau đó chuyển qua kho thứ 2 trong 15 ngày tiếp theo ở 1 độ C. Các cửa hàng ở Mokpo là nơi cung cấp cá đuối lên men cho nhiều nhà hàng và khách lẻ trên khắp Hàn Quốc. Hơn 11.000 tấn hongeo được tiêu thụ mỗi năm.

Thực khách ăn hongeo thường phải kẹp thêm nhiều thứ khác như thịt heo luộc, sốt tiêu, kimchi, tỏi sống... Ảnh: Hanguk story.

Thực khách ăn hongeo thường phải kẹp thêm nhiều thứ khác như thịt heo luộc, sốt tiêu, kimchi, tỏi sống… Ảnh: Hanguk story.

Thực khách lần đầu thưởng thức món ăn này thường kẹp miếng cá với nhiều thứ nhất có thể như sốt tiêu đỏ, tôm muối, tỏi sống, kimchi, muối ớt và cả thịt heo luộc. Họ phải nhắm mắt trước khi ăn những miếng đầu tiên, rồi chảy nước mắt ròng ròng. Khi món ăn đã nằm trong miệng, hiếm người có thể tiếp tục nhai và nuốt được.

Hongeo có vị cũng kinh khủng như mùi của nó. Món cá này khá dai, thịt xốp và sụn cứng nên khó nuốt. Joe McPherson, một blogger viết về ẩm thực Hàn Quốc cho biết: “Nó giống như một cú đấm thẳng vào mặt bạn. Cũng như nhiều người, tôi bịt miệng ngay lần đầu. Kể cả có thứ thơm ngon nhất thế giới để ăn ngay sau đó cũng không thể lấp đi mùi vị kinh khủng kia”. Thật ngạc nhiên là bây giờ Joe lại là một người cuồng ăn món cá đuối lên men.

Theo các tín đồ của món hongeo, phải mất 4 lần ăn thử bạn mới nghiện được món này. Dân địa phương cũng cho rằng hongeo phải ăn riêng, họ phàn nàn là các nhà hàng phục vụ món này cùng nhiều thứ khác để che giấu mùi vị thật.

Những người này còn thưởng thức món ăn theo một cách khác biệt, giống như việc hút thuốc, hít nhiều khí bằng miệng rồi thở ra bằng mũi. Việc này giúp ngăn một số mùi và tạo cảm giác khoan khoái trong cổ họng. Một số người Hàn Quốc cho rằng họ nghiện món hongeo như người hút thuốc ao ước có một điếu. Món ăn có vị như chất thải nhưng bạn vẫn thèm muốn nó.

Theo Hương Chi/Vnexpress

Tham khảo danh sách KHÁCH SẠN HÀN QUỐC giá ưu đãi cực tốt chỉ có tại iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...