Gợi ý hành trình 3 ngày du Xuân khám phá Luang Phrabang

17:57 18/01/2017

Thành phố cổ ở “đất nước triệu voi” có nhiều thứ để bạn trải nghiệm ngoài những công trình xưa theo kiến trúc Pháp hay chùa chiền. 72 giờ ở Luang Phrabang của Lào hứa hẹn sẽ đưa bạn từ các công viên rộng lớn đến những góc nhỏ thanh bình của đô thị bên dòng Mekong này.

Xem thêm: Du lịch Lào

Gợi ý hành trình 3 ngày du Xuân khám phá Luang Phrabang

Ngày 1: Thăm những ngôi chùa và mua sắm

Buổi sáng

Luang Prabang có nghĩa là thành phố của Phật vàng Phra Bang, bức tượng cao 83cm được tin là người bảo hộ cho đô thị này từ thế kỉ 14. Khi chiến binh Fa Ngum cưới công chúa Khmer, chàng đã được vua của đế chế Angkor tặng cho bảo vật này. Đã từng bị mang đi và về giữa Bangkok và Luang PraBang trong thời chiến tranh với Siam (nay là Thái Lan). Từ 2013, bức tượng được đặt trong Haw Pha Bang thuộc cung điện Hoàng gia.

Cung điện Hoàng Gia (Royal Palace) vé vào cửa 30.000 Kip (khoảng 82.000 đồng), được xây trong thời thuộc địa Pháp từ 1904-1909, pha trộn của hai lối kiến trúc Lào và Pháp. Công trình gây ấn tượng với tượng voi 3 đầu đứng dưới lọng hay phòng đặt ngai vàng khảm, dát vàng nguy nga. Bạn cũng đừng quên nhìn ngắm bộ sưu tập xe cổ với logo của hoàng gia gắn trên các cánh cửa và bảng số. Đối diện cung điện là đường lên đỉnh Phousi (Mount Phousi) vé 20.000 Kip là nơi tuyệt nhất để ngắm hoàng hôn.

Tiếp theo, đến Wat Mai Palace vé vào cửa 20.000 Kip (khoảng 55.000 đồng), được xây năm 1788 là nơi diễn ra các nghi lễ quan trọng cho thành phố trong dịp Tết cổ truyền của Lào.

Bên trong Wat Mai, nơi diễn ra nhiều hoạt động tôn giáo của thành phố. Ảnh: Marc Dozier/Getty Images

Bên trong Wat Mai, nơi diễn ra nhiều hoạt động tôn giáo của thành phố. Ảnh: Marc Dozier/Getty Images

Trên đường di dọc theo đại lộ Sisavangvong Peninsula, bạn hãy thử ghé vào cửa tiệm nào đó bên đường để giải khát và ngắm các món đồ tạo tác như tại Artisans cafe. Tiếp tục bước về phía bán đảo bạn sẽ đi ngang qua ngôi trường do người Pháp xây với kiến trúc cổ kính, khách sạn Hotel Villa Santi và Three Nagas Hotel có vài chiếc Citroën và Mercedes cổ đậu bên ngoài. Dừng bước tại Wat Sene có từ thế kỉ 18 (vé vào cửa miễn phí) để hiểu thêm lòng thành của người Lào với tôn giáo. Ngôi chùa tiếp theo có từ thế kỉ 16 Wat Xieng Thong (vé vào cửa 20.000 Kip), vốn được Auguste Pavie, phó lãnh sự đầu tiên của Pháp tại Luang Prabang mô tả “Ngôi chùa nổi tiếng bởi những mái cong 3 tầng chồng lên nhau và gợi lên hình ảnh chú chim đang chuẩn bị tung cánh”. Hãy thử tìm hình ảnh Tree of Life (cây sự sống) được khảm trên tường và rất nhiều các hình ảnh khác lên quan đến nhà vua Sisavang Vong.

 Wat Xieng Thong với mái ngói cong vút ấn tượng. Ảnh: Ketkarn Sakultap/Getty Images

Wat Xieng Thong với mái ngói cong vút ấn tượng. Ảnh: Ketkarn Sakultap/Getty Images

Đối diện Wat Xieng Thong là cửa hàng Queen Design, nơi bạn có thể mua những chiếc váy handmade của người Hmong và cửa hàng Article 22 bày bán sản phẩm trang sức chế tác từ mảnh vỡ bom đạn hay ngay sát cạnh là cửa hàng Noi bán rổ và các túi đựng từ cộng đồng người Khmu sống tít trong khu vực có tên Sam Neua.

Bữa trưa tại L’Elephant Vert là lựa chọn lý tưởng với set menu từ 100.000 Kip phục vụ cà chua, ngò và mù tạc tươi thơm, hoặc tại Cafe Toui xinh xắn có món souisi pa (các tươi nấu với súp nấu từ nước dừa, quế, ớt đỏ với giá khoảng 40.000 Kip, thêm ly Cuban mojito, làm từ lá bạc hà của Lào sẽ hoàn hảo.

Chiều

Sau bữa trưa, bước ra khỏi quán L’Elephant Vert là bạn có thể bắt gặp Gallery Asiama nơi các sản phẩm dệt may của Đông Nam Á được Dr Linda S McIntosh bày bán, bên cạnh đó là tiệm Alain Ménoni trưng bày và bán các bức ảnh về nước Lào rất ấn tượng.

Trở lại đường chính, bạn sẽ tìm thấy cửa hàng Ock Pop Tok Heritage bán các sản phẩm may mặc vải vóc của Lào rất “vintage” và cửa hàng Passa Paa bán túi xách, quần áo hiện đại nhưng mang hơi hướm bản địa.

 Một góc Ock Pop Tok giản dị với đủ các loại quần áo đậm nét truyền thống Lào. Ảnh: guardian

Một góc Ock Pop Tok giản dị với đủ các loại quần áo đậm nét truyền thống Lào. Ảnh: guardian

Để có một Luang Prabang trầm lặng hơn về đêm, bạn hãy lên thuyền thuyền Bounmi lững lờ trôi theo dòng Mekong (từ 160.000 Kip) để thưởng thức với các món ăn lạ nhưng lao lao đỏ (rượu được làm từ lúa nếp cẩm). Cuối ngày, khi hoàng hôn xuống, chợ đêm có các món gà và cá nướng xiên que từ 10.000 – 50.000 Kip, mì từ 15.000 Kip và các món ngọt từ dừa từ 8.000 Kip. Nếu không chọn du thuyền bữa tối tại Tangor và sau cùng là tìm cho mình góc nhỏ thưởng thức cocktail tại Icon Klub cũng là lựa chọn khá lý tưởng.

Ngày 2: Ăn uống và âm nhạc

Sáng

Thức dậy sớm để tham gia nghi lễ truyền thống: trao đồ cho các nhà sư khất thực. Có khoảng 35 wat (chùa) ở đô thị này và mỗi sáng, các vị sư đi hành khất qua những con đường để nhận đồ ăn do người dân chuẩn bị. Bạn nên chú ý đừng làm ảnh hưởng để nghi lễ này như cố gắng chụp ảnh lưu niệm hay làm cản trở hoạt động của các sư và người dân.

Các nhà sư đi khất thực vào buổi sáng tinh sương, tĩnh lặng và trầm mặc. Ảnh: Santiago Urquijo/Getty Images

Các nhà sư đi khất thực vào buổi sáng tinh sương, tĩnh lặng và trầm mặc. Ảnh: Santiago Urquijo/Getty Images

Chợ sáng ngay trung tâm mở cửa từ 6h30 đến 10h khá sôi động, là cơ hội để giao tiếp với người bản địa và tìm thấy món bỏng gạo, bỏng ngô, nhộng, phổi bò, trầu cau, cóc sống hay cá trê…

Để tìm hiểu và cảm nhận ẩm thực Lào, du khách có thể đăng ký lớp học nấu ăn tại Living Land, chỉ cách Luang Prabang 5km và trải nghiệm khu ruộng đồng với giá 250.000 Kip. Bữa trưa tại nhà hàng Khaiphaen restaurant với món laap, thịt gà băm với rau thái nhỏ và bạc hà cùng món tráng miệngpandan panna cotta – một loại pudding có thêm nguyên liệu là lá cọ xanh.

Chiều

Đạp xe thăm ngôi làng Ban Xang Khong, 1km về phía bắc thành phố và xem người bản địa khai thác vỏ cây dâu tằm để tạo thành giấy saa và các sản phẩm từ giấy. Trở lại thành phố bạn có thể ghé qua bảo tàng Taec, nơi lưu giữ những trang phục và đồ tạo tác của dân tộc Lào (vé vào cửa 25.000 Kip). Chỉ mất 100.000 Kip du khách có thể thử học may hay dệt kiểu người Hmong và Khmu. Từ đây, hướng về phía Nam đến đỉnh Phousi và Wat Visoun (vé vào cửa 20.000 Kip) nơi đặt rất nhiều tượng Phật vàng và rất nhiều tác phẩm nghệ thuật đính trên khắp các mái, rường, cột… Bạn sẽ thấy một chiếc bình bằng gỗ có tạc chim thiên nga mắt đỏ được dùng trong lễ đăng quang của vua Lào.

 Cô gái trẻ đang làm giấy saa tại Ban Xang Khong theo truyền thống của gia đình. Ảnh: John Elk III/Getty Images/Lonely Planet Images

Cô gái trẻ đang làm giấy saa tại Ban Xang Khong theo truyền thống của gia đình. Ảnh: John Elk III/Getty Images/Lonely Planet Images

Dành thời gian còn lại của buổi chiều để thảnh thơi uống gì đó dọc theo con đường sau lưng dòng Nam Khan hoặc ghé qua Utopia hướng về phía mặt nước.

Tại Garavek, bạn có thể nghe các câu chuyện kể dân gian bằng tiếng Anh trong một nhà hát nhỏ từ 6h30 chiều (giá 40.000 Kip) trong tiếng khene, một loại nhạc cụ bằng tre khá phổ biến trong các dân lộc Lào. Nếu có thể đặt được tour của của hướng dẫn viên Saeng Touly, bạn hãy đề nghị được đến thăm ngôi chợ Hmong khene cuối cùng còn sót lại ở tỉnh Luang Prabang. Saeng cũng sẽ đưa bạn thưởng thức món khao piak (hay được gọi là phở Lào) trên con đường được người dân bản địa gọi là khu phố mì/phở.

Lào nổi tiếng với những món nướng mà du khách tha hồ làm theo cách của mình, thường gọi là sindat. Hãy thử tìm bảng hiệu “BBQ Buffet Mekong” và thoải mái thưởng thức các món từ 60.000 Kip/người từ 6h – 10h tối. Ngoài ra bạn cũng có thể băng qua dòng Nam Khan và Secret Pizza với các món Tây và Lào pha trộn sẽ không làm bạn thất vọng bởi chủ nhân là đôi vợ chồng người Ý – Lào. Red Bul Bar sau bữa tối là lựa chọn không hề tồi để vui chơi.

Ngày 3: Lang thang vùng ngoại ô

Buổi sáng

30km từ Luang Prabang (50.000 Kip đi tuk tuk) là thác nước nổi tiếng Kuang Si đẹp như tranh vẽ. Bạn nên đi sớm vào buổi bình mình, vừa tránh dòng du khách đông đúc và lại có thể ghé thăm Free the Bears, nơi 20 cá thể gấu đen mặt trăng được giải cứu từ các vụ buôn bán thú hoang đang sống yên bình.

Ngọn thác Kuang Si đẹp như một bức tranh nhất là vào buổi sáng sớm mùa xuân. Ảnh: guardian

Ngọn thác Kuang Si đẹp như một bức tranh nhất là vào buổi sáng sớm mùa xuân. Ảnh: guardian

Không xa đó là Kuang Si Bufferfly, được mở cửa 2 năm trước bởi cặp vợ chồng người Hà Lan nơi du khách thảnh thơi thưởng thức bữa trưa kiểu Lào và 1 vài món Nhật Bản.

Buổi chiều

Có vài lựa chọn cho bạn vào buổi chiều như đi thuyền đằng sau cung điện Hoàng gia đến bờ trái sông Mekong (5.000 Kip) hay tìm đường lên đỉnh đồi tọa lạc ngôi chùa mang tên Wat Xiengman được xây từ thế kỉ 16 hay Wat Chomphet và Wat Long Khoun nổi tiếng với những bức tranh tường về các vị vua Lào đang được học thiền định trước ngày lên ngôi.

Tọa lạc trong khu quận Chomphet xanh bóng cây là khu mộ hoàng gia (trong đó có phần mộ thất của mẫu thân vị vua Lào cuối cùng). Từ đó bạn có thể đi thuyền 25km ngược dòng (khoảng 200.000 Kip) đến hang động Pak Ou đang chứa hàng ngàn tượng Phật được đặt khắp nơi. Trong lễ năm mới (pi mai) của Lào, khu vực này luôn đông kín người hành hương.

Nếu thích ẩm thực, bạn cũng có thể chọn buổi chiều cho lớp học nấu ăn Tamarind Cooking Class với giá 210.000 Kip để trải nghiệm và học tập các nấu các món ăn Lào hấp dẫn.

Mở cửa vào tháng 11, 2km xuôi dòng sông, Pha Tad Ke Botanical Garden, ngôi vườn thực vật đầu tiên ở Lào trưng bày đủ các loại cây và hoa bản địa cũng như có quán cà phê, nhà hàng, cửa hàng và các gian hàng làm đồ thủ công. (280.000 Kip phí đi thuyền và vé vào cửa).

Cuối ngày, còn gì thảnh thơi khi ngắm hoàng hôn bên dòng Mekong và uống chai bia Beerlao mát lạnh và sau đó mua vài món lưu niệm tại chợ đêm (từ 5-10h tối) gần khu vực bưu điện trải dài đến cung điện hoàng gia trên đại lộ Sisavang Vong.

Chợ đêm ở Luang Phrabang luôn có nhiều thứ để bạn trải nghiệm và mua những món quà về nhà. Ảnh: Vincent Jary/Getty Images

Chợ đêm ở Luang Phrabang luôn có nhiều thứ để bạn trải nghiệm và mua những món quà về nhà. Ảnh: Vincent Jary/Getty Images

Chúc bạn có những ngày tuyệt vời ở một trong những đô thị được yêu thích nhất lại Lào.

IVIVU.COM GỢI Ý MỘT SỐ KHÁCH SẠN LUANG PRABANG GIÁ TỐT

1.  Le Palais Juliana 

2. The Luang Say Residence 

3. Belmond La Résidence Phou Vao 

Theo An Nam/motthegioi.vn

Tham khảo danh sách khách sạn Lào với mức giá ưu đãi hấp dẫn từ iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...