Danube – Dòng sông lơ đãng như một điệu valse

16:19 17/03/2017

Sau bao lần ngân nga giai điệu “một dòng xanh xanh, một dòng tràn mông mênh, một dòng nồng ý biếc, một dòng sầu mấy kiếp…”, tôi thật may mắn có được chuyến phiêu lãng trôi theo dòng sông trứ danh này. 

Du lịch châu Âu chiêm ngưỡng Danube – dòng sông lơ đãng như một điệu valse

Danube, con sông dài thứ hai ở châu Âu, bắt nguồn từ Rừng Đen (Đức) chảy qua một loạt những thủ đô và thành phố xinh đẹp nổi tiếng của 10 quốc gia Trung Âu, Đông Âu và cuối cùng đổ ra biển Đen.

Dòng sông như điệu valse duyên dáng có lúc nhẹ nhàng hờ hững trôi qua làng quê thơ mộng, nhưng cũng có lúc dồn dập chảy xiết giữa những thành núi dốc đứng. Và Danube xanh, (An der schonen blauen Donau – dòng Danube trong xanh và xinh đẹp) – bản nhạc bất hủ có tuổi đời hơn 150 năm của nhà soạn nhạc thiên tài Johann Strauss II viết lên từ cảm xúc hai mối tình lớn trong đời ông, đã làm bao thế hệ mê đắm và còn là giai điệu tình yêu kết nối cho nhiều mối tình khác trên toàn thế giới.

Gần đây, trong chuyến du lịch châu Âu chúng tôi may mắn có dịp thực hiện chuyến du hành bằng thuyền trên sông Danube. Hành trình bắt đầu từ thành phố Vienna (Áo) đến điểm dừng cuối ở Turnu Magurele (Romania) với tổng chiều dài gần 1.400km đi qua 7 quốc gia với các điểm tham quan tại 5 thủ đô và 4 thành phố ven sông.

 Hẻm núi Iron Gate (cổng sắt) giữa Serbia và Romania

Hẻm núi Iron Gate (cổng sắt) giữa Serbia và Romania

Hành trình suốt 12 ngày đưa chúng tôi đến với vùng đất, nơi từng tồn tại một trong những nền văn minh cổ nhất châu Âu hình thành từ 6.000 – 4.000 năm trước công nguyên. Những di tích, lâu đài và pháo đài cổ còn trụ vững được qua dòng thời gian như chứng nhân lịch sử cho sự phát triển, tồn tại và diệt vong của hàng loạt đế chế trong quá khứ. Mỗi thành phố hiện đại ngày nay đều trải qua quá trình lịch sử hào hùng nhưng bi thương với hàng ngàn, hàng triệu người dân đã hy sinh để xây dựng và bảo vệ, dấu ấn của chiến tranh còn tồn tại ở khắp mọi nơi trên vùng đất này.

Tòa nhà Quốc hội Hungaria tỏa sáng trong đêm

Tòa nhà Quốc hội Hungaria tỏa sáng trong đêm

Chúng tôi có thể thấy và cảm nhận được sự bi thảm của Thế chiến thứ II khi tham quan công trình tưởng niệm “Những chiếc giày bên bờ Danube” tại Budapest, thủ đô của Hungary hay những bia tưởng niệm tại Vidin (Bulgaria) dành cho hơn 6 triệu người Do Thái đã bị giết trên khắp châu Âu. Những bức tường thành cổ, những đường phố mang nhiều vết đạn, bị tàn phá hay những công trình xây dựng đã hàng chục năm không thể hoàn tất cho thấy sự khốc liệt của nội chiến ở Serbia (Croatia). Nỗi đau từ những cuộc chiến hằn sâu trong ký ức và để lại dư âm xót xa cho nhiều thế hệ người dân nơi đây.

Chuyến đi còn là hành trình trải nghiệm tuyệt vời về văn hóa ẩm thực phong phú, từ thành Vienna với những chiếc bánh ngọt và ly chocolate tuyệt hảo phục vụ tại những quán cà phê có từ hàng trăm năm trước, đến Budapest với món salami Picks ngon nhất thế giới cùng pa-tê gan ngỗng nổi tiếng và những chai vang không thể tìm thấy bất cứ đâu ngoài biên giới Hungaria. Đến Slovakia, Serbia, Croatia… chúng tôi thưởng thức những bữa tối BBQ đặc biệt với bia tươi chỉ tốn chưa đến 12 euro (khoảng 287.000 đồng/người). Vào mùa hè, nơi đây tràn ngập các loại trái cây tươi ngon mà giá cả thì rất rẻ vì được trực tiếp mang đến chợ từ các nông trại ở ngoại vi thành phố.

Chúng tôi đã dành trọn một ngày đến thăm trang trại trồng nho ở Krusedol (Serbia) – nơi có nhiều tu viện cổ và là nơi sản xuất các dòng vang rất ngon. Không phải vài chục, vài trăm mà là hàng ngàn hầm ủ vang có từ vài trăm năm trước, được xây dựng trong lòng đất thật công phu bởi nhiều thế hệ thợ thủ công, luôn giữ được độ ẩm và nhiệt độ lý tưởng để lên men và bảo quản vang. Nghe kể rằng, bí quyết đặc biệt này đã bị thất truyền qua những cuộc chiến, ngày nay người ta xây dựng những căn hầm hiện đại, theo dõi các công đoạn sản xuất vang bằng hệ thống vi tính, nhưng cũng không thể tạo nên hương vị thơm ngon như vang thời xa xưa.

 Cầu Elizabeth, Budapest

Cầu Elizabeth, Budapest

Du lịch đường sông mang đến cho chúng tôi một chuyến đi hoàn toàn thư giãn, con tàu mang tên Navigator là một khách sạn di động 4 sao, phòng cabin rộng rãi, sạch sẽ do được phục vụ dọn phòng 2 lần/ngày, hệ thống cấp nước hoàn hảo với nước uống chất lượng vệ sinh chuẩn châu Âu luôn tuôn chảy trực tiếp từ vòi.

Tàu chạy vào ban đêm, nên mỗi buổi sáng thức dậy chúng tôi lại thấy mình đang ở một thành phố mới với bến cảng nằm ngay trung tâm, chỉ cần bước chân lên bờ là có thể hòa mình ngay vào khung cảnh nhộn nhịp của phố xá và những điểm tham quan hấp dẫn. Nhà hàng của tàu phục vụ 3 bữa chính và 3 bữa phụ mỗi ngày với các món ăn thay đổi theo địa phương nơi con tàu cập bến, còn cà phê và trà nóng hổi được phục vụ miễn phí 24/24 bất cứ khi nào khách cần. Ấn tượng mạnh nhất lưu lại trong chúng tôi là về đội ngũ nhân viên trên tàu luôn nhiệt tình, đáng yêu với nụ cười tươi trên môi.

Tuy có nhiều tính cách khác nhau, nhưng trong nhóm bạn đồng hành ai cũng đã tìm được cho mình một cách riêng để cảm nhận cuộc sống và con người ở những vùng đất này. Nếu chỉ đơn giản muốn tìm không gian yên tĩnh cho bản thân, có thể lên boong tàu nhâm nhi ly cà phê, hít thở bầu không khí trong lành không khói bụi, ngắm bình minh trong trẻo hay hoàng hôn rực rỡ mỗi ngày. Cũng thật dễ dàng trải nghiệm cảm giác làm dân địa phương, như khám phá những con đường lát đá, những khu chợ trong khung cảnh đầy màu sắc, rồi khi mỏi gối chồn chân thì dừng bước ở một góc phố nhỏ xinh xắn để thưởng thức cây kem mát lạnh tuyệt ngon ở Bratislava (thủ đô Slovakia), hay thư giãn với dịch vụ spa khoáng nóng nổi tiếng tại Budapest (thủ đô của Hungaria). Chương trình ca nhạc, nghệ thuật giải trí phong phú mỗi đêm trên tàu hay tại các thành phố không cho ai có một cơ hội cảm thấy nhàm chán.

 Những đôi giày bên bờ đông sông Danube, Budapest

Những đôi giày bên bờ đông sông Danube, Budapest

Và một sớm mai trong trẻo, khi lướt qua vùng làng quê thanh bình của đất nước Bulgaria với hai bên triền sông phủ đầy hoa dại trên thảm cỏ xanh biếc, trong đầu tôi vang lên giai điệu hân hoan của Danube xanh, do cố nhạc sĩ Pham Duy đặt lời:

“Một dòng xanh xanh, một dòng tràn mông mênh,

Một dòng nồng ý biếc, một dòng sầu mấy kiếp.

Một dòng trời xao xuyến, một dòng tình thương mến

Một dòng còn quyến luyến, một dòng nhớ

Quay về miền đời lúc mơ huyền”

BẠN CẦN MỘT NƠI LƯU TRÚ VỚI GIÁ HỢP TÚI TIỀN TRONG HÀNH TRÌNH DU LỊCH, ĐỪNG NGẦN NGẠI GỌI NGAY TỚI SỐ 1900 1870 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN NHÉ

Theo Hương lê/Doanh Nhân Sài Gòn

Click đặt ngay Khách sạn khắp Việt Nam và toàn thế giới giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...