Ông Tây nhặt rác ở Hà Nội vào Hội An vớt rác

19:08 05/04/2017

Ghé Hội An (Quảng Nam) không phải để tham quan, càng không phải lo công lên chuyện xuống, “ông Tây nhặt rác” âm thầm đặt chân đến phố cổ chỉ với mục đích chèo thuyền vớt rác trên sông.

Ông Tây nhặt rác ở Hà Nội vào Hội An vớt rác

Ông Tây nhặt rác lắng nghe hướng dẫn tour nhặt rác trên sông - Ảnh: Thanh Ba

Ông Tây nhặt rác lắng nghe hướng dẫn tour nhặt rác trên sông – Ảnh: Thanh Ba

Ông Tây nhặt rác là biệt danh thân thương mà người dân thủ đô Hà Nội gán cho James Joseph Kendall (35 tuổi, quốc tịch Mỹ). Nhân vật từng khiến cộng đồng mạng xôn xao với hình ảnh ông cất công nhặt sạch rác ở khắp các cung đường, sông hồ Hà Nội.

Trải nghiệm thú vị

Sáng 2-4, trời bất chợt trút cơn mưa nặng hạt xuống phố cổ Hội An. Mưa dầm dề khiến con đường dẫn lối vào vùng quê xã Cẩm Thanh (TP Hội An) nằm vắt mình bên triền con sóng hạ nguồn sông Thu Bồn trở nên dài lê thê.

Bất chấp thời tiết “trở chứng”, một vị khách đặc biệt sau khi vượt quãng đường hàng trăm cây số đã có mặt ở bến đò Thuận Tình từ tờ mờ sáng. Anh là James Joseph Kendall – du khách thuộc diện “ngoại lệ” tham gia tour vớt rác của Công ty du lịch Hội An Kayak vào ngày chủ nhật (tour thường tổ chức định kì vào thứ bảy).

Anh chàng tỏ ra vui vẻ với mẻ rác vừa vớt - Ảnh: Thanh Ba

Anh chàng tỏ ra vui vẻ với mẻ rác vừa vớt – Ảnh: Thanh Ba

Theo chân James là các thành viên trong câu lạc bộ Keep Hanoi Clean (do James làm chủ nhiệm) đang sinh sống và công tác trên địa bàn TP Đà Nẵng.

James cho hay chính những người bạn nằm trong tổ chức hành động với câu khẩu hiệu “Hãy giữ màu xanh đất Việt” đã chia sẻ với anh về loại hình du lịch vì môi trường hết sức mới lạ này.

Như được “gãi đúng chỗ ngứa”, cách đây một tuần, “Ông Tây nhặt rác” đã lên kế hoạch và quyết tâm đăng kí tham gia tour vớt rác trên sông.

Ngay khi tập trung cùng đoàn và được chủ tour Nguyễn Văn Long hướng dẫn lộ trình, James hồ hởi xuống bến như thể nôn nóng hòa mình vào sông nước.

Với dụng cụ trang bị gồm 1 chiếc kayak, một vợt lưới và bao tời, James tiên phong dẫn đầu nhóm, cầm dầm chèo thuyền ngược con nước Thu Bồn để “truy lùng” rác.

Từ các loại rác nhỏ như túi nilông, vỏ chai bằng nhựa đến các bao rác phế thải to… hết thảy đều được anh chàng “thâu tóm”.

Chỉ chưa đầy một tiếng đồng hồ, đoạn sông kéo dài hàng cây số chảy qua rặng dừa nước đã được James cùng những thành viên trong câu lạc bộ Keep Hanoi Clean vớt sạch rác.

James chia sẻ: “Chính vì yêu du lịch Hội An qua tranh ảnh nên tôi muốn đóng góp một chút sức mình vì thành phố xinh đẹp này. Chắc chắn đây là một kỉ niệm không bao giờ quên”.

Lan tỏa hành động đẹp đến bạn trẻ Việt Nam

Trước khi đặt chân đến du lịch Hội An để… nhặt rác, cách đây gần 1 năm, James đã “khai sinh” câu lạc bộ Keep Hanoi Clean với sự hưởng ứng, tham gia của hơn 10.000 thành viên.

Trong đó, ước tính có gần 1.000 bạn đã đồng hành cùng “ông Tây nhặt rác” rong ruổi khắp các ngóc ngách ở Hà Nội để thu gom rác thải trong suốt thời gian qua.

Ông Tây nhặt rác đã có chuyến vớt rác thật sự thú vị và ý nghĩa ở Hội An - Ảnh: Thanh Ba

Ông Tây nhặt rác đã có chuyến vớt rác thật sự thú vị và ý nghĩa ở Hội An – Ảnh: Thanh Ba

Mới đây nhất, vào tháng 1 vừa qua, nhóm của James đã vào tận TP.HCM và tổ chức dọn rác ở 2 địa điểm: công viên 23-9 và sông quận 7.

Hội An là địa phương thứ ba đón người bạn quốc tế đặc biệt này đến “tuyên chiến” với rác.

“Tất nhiên không chỉ một lần. Tôi hy vọng sẽ có dịp quay trở lại đây để tiếp tục tham gia tour vớt rác. Sau chuyến đi này, tôi sẽ kêu gọi bạn bè, thành viên trong câu lạc bộ hưởng ứng hành động vớt rác trên sông Hội An. Hy vọng phố cổ của các bạn sẽ ngày càng thu hút khách du lịch khi môi trường được bảo vệ, giữ gìn sạch sẽ”, James nói.

Trong số gần 20 vị khách theo chân James thực hiện tour vớt rác trên sông, có 5 sinh viên cũng hết sức đặc biệt. Họ là các bạn trẻ đến từ câu lạc bộ Bảo vệ môi trường (Đại học Duy Tân Đà Nẵng).

Nguyễn Thị Huyền (chủ nhiệm câu lạc bộ) cho biết: “câu lạc bộ theo dõi trên Facebook và biết được thông tin James vô Hội An.

Ngay lập tức, chúng em đã đăng kí xin tham gia với mong muốn cống hiến một phần sức mình vì phố cổ.

James thực sự là tấm gương sáng trong công tác bảo vệ môi trường và hành động của anh ấy đã có sức lan tỏa rất lớn đối với những người trẻ như chúng em”.

Theo Thanh Ba/Tuổi Trẻ

Tham khảo danh sách khách sạn Hội An giá ưu đãi hấp dẫn tại iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...