Đất nước Brazil – nơi đúng giờ bị coi là điều khiếm nhã

13:57 08/08/2018

Một nhà văn từng nói rằng sự trễ nải là khí hậu của Brazil và những người vội vã sẽ trở nên khốn khổ tại đây.

Đất nước Brazil – nơi đúng giờ bị coi là điều khiếm nhã

Câu chuyện của nhà báo Lucy Cryson sẽ cho bạn hiểu tại sao đúng giờ lại bị coi là điều thô lỗ tại Brazil: “Tôi vẫn còn cảm thấy xấu hổ khi nhớ lại bữa tiệc ở Rio de Janeiro tối hôm đó”.

Theo BBC, khi mới chuyển tới Rio được 3 tháng, Cryson được mời đến một bữa tiệc churraso tối thứ 7 – tiệc nướng ngoài trời vui vẻ và thoải mái. “Nhưng khi bước vào nhà, người bạn mới nhìn tôi với ánh mắt như thể tôi đến nhầm ngày, cho dù tôi đã đến đúng giờ cô ấy mời”, Cryson kể.

Rio de Janeiro nổi tiếng với bức tượng Chúa cứu thế, thu hút hàng triệu du khách ghé thăm mỗi năm. Ảnh: Wandersafe.

Rio de Janeiro nổi tiếng với bức tượng Chúa cứu thế, thu hút hàng triệu du khách ghé thăm mỗi năm. Ảnh: Wandersafe.

Trong chiếc khăn tắm vẫn còn ướt giữa căn phòng đầy các túi đồ ăn và quần áo, cô bạn nửa đùa nửa thật: “Tôi chưa sẵn sàng đâu”. Cryson nhớ lại thời khắc lúng túng đó với cảm giác mình là một vị khách không mời mà đến. Cuối cùng, người bạn phải bật TV để Cryson giết thời gian trong lúc cô chuẩn bị mọi thứ.

“40 phút sau, tôi bắt đầu lo lắng rằng không ai sẽ đến, nhưng chủ nhà hoàn toàn không quan tâm. Thực tế là, khoảng một tiếng sau thời điểm hẹn, khách khứa bắt đầu đến. Và 3 tiếng sau đó, ngôi nhà mới kín chỗ”, Cryson cho biết.

Thật vậy, ở một đất nước nổi tiếng với việc “cao su thời gian”, người dân Rio được biết đến là những người không đúng giờ nhất.

Với người Brazil, khi họ nói 'tôi đang đến', không có nghĩa là họ đang trên đường đến mà sẽ là đến vào một thời điểm nào đó trong ngày, có thể là 2-3 tiếng sau đó. Ảnh: Irish Times.

Với người Brazil, khi họ nói ‘tôi đang đến’, không có nghĩa là họ đang trên đường đến mà sẽ là đến vào một thời điểm nào đó trong ngày, có thể là 2-3 tiếng sau đó. Ảnh: Irish Times.

Tiến sĩ Jaqueline Bohn Donada, giảng viên văn học Anh tại Đại học Liên bang Công nghệ Parana ở miền nam Brazil, giải thích: “Tham gia một bữa tiệc đúng giờ sẽ là điều kỳ cục trên khắp đất nước này, và điều đó đặc biệt đúng ở Rio. Nó cũng gần giống cảm giác bạn đến một bữa tiệc mà không được mời”.

Nói cách khác, sự kết hợp giữa thái độ sống “nghỉ dưỡng trên bờ biển” với tình hình giao thông tắc nghẽn, hay đơn giản chỉ là đứng lại trò chuyện với một người bạn cũ trên đường phố, khiến người Cariocas (dân địa phương Rio) không hề mong đợi sự đúng giờ trong xã hội của họ. Các chương trình thường diễn ra không đúng thời điểm dự định. Bạn phải chấp nhận một thực tế rằng chủ bữa tiệc cũng sẽ tổ chức muộn hơn.

“Sự trễ nải là một đặc tính quốc gia, nhưng nó rõ rệt hơn ở Rio hơn các nơi khác. Tôi từng có một ông sếp gọi điện nói rằng đang bị kẹt xe và sẽ sớm đến, nhưng chúng tôi có thể nghe thấy vòi tắm của ông ta đang chảy. Ở miền nam, chúng tôi sẽ phát điên, nhưng ở Rio thì điều đó hoàn toàn có thể chấp nhận được”, Tiến sĩ Bohn Donada nói thêm.

Trong cuốn sách Phiêu lưu Brazil: Cuộc hành trình vào trái tim của Amazon năm 1933, tác giả Peter Fleming đã nhận xét ngắn gọn: “Người nào vội vã sẽ khốn khổ ở Brazil”.

Trong một chương sách nói về Rio, Fleming viết: “Sự chậm trễ là khí hậu của Brazil. Bạn sống trong đó, và không thể thoát khỏi nó. Không có gì cần phải làm để thay đổi điều đó. Tôi nghĩ, đó nên là một niềm tự hào của người Brazil, rằng họ có một đặc tính tự nhiên hoàn toàn không thể bỏ qua. Không một quốc gia nào khác có thể làm được điều này”.

Điều đó trái ngược hoàn toàn với đất nước đề cao tính kỷ luật như Đức. Simone Fonseca Marrek, một người Cariocas chính hiệu hiện sống ở Đức, thừa nhận rằng quen với lịch làm việc kiểu phương Tây sẽ mất nhiều thời gian. “Hôm đó, tôi đã đến buổi thuyết trình của công ty mà tôi mới bắt đầu làm việc trước một vài phút. Nhưng đã có khoảng 20 người đang chờ tôi. Mặc dù tôi không đến trễ, tôi vẫn cảm thấy như họ đã chờ đợi ở đó cả tiếng đồng hồ rồi”, cô nói.

Fonseca Marrek nói rằng người dân Rio đang cố gắng đúng giờ hơn, ít nhất là trong các cuộc họp kinh doanh, nhưng sẽ không thay đổi trong các sự kiện xã hội. “Chúng tôi có thể đến bất cứ khi nào chúng tôi muốn, nhưng chắc chắn sẽ phải muộn hơn 30 phút so với thời gian bắt đầu dự kiến”, Fonseca khẳng định.

GỌI NGAY 1900 1870 (MIỀN NAM), 1900 2045 (MIỀN BẮC) HOẶC (029) 27308668 (MIỀN TÂY) ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN COMBO KHÁCH SẠN + VÉ MÁY BAY GIÁ SIÊU TIẾT KIỆM TỪ IVIVU.COM

Theo Trường Đặng/Vnexpress

Click đặt ngay Khách sạn khắp Việt Nam và toàn thế giới giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...