Kanchanaburi thơ mộng bên dòng sông Kwai

08:47 29/01/2019

Trong hành trình đầu năm đến đất nước chùa vàng, tôi đã có dịp trải nghiệm những điều thú vị tại Kanchanaburi yên bình.

Kanchanaburi thơ mộng bên dòng sông Kwai

Kanchanaburi yên bình

Kanchanaburi yên bình

Là một trong những quốc gia được xếp vào danh sách những điểm đến phổ biến đối với khách du lịch, Thái Lan quả thực đã khiến tôi không phải thất vọng.

Đến nơi này trong trong dịp đầu năm mới, tôi thực sự đã bị thu hút bởi điểm đến quen thuộc nhưng không hề xưa cũ.

Bỏ lại Bangkok nhộn nhịp sau lưng, tôi lên xe tìm đến vùng quê yên bình của tỉnh Kanchanaburi ở miền trung của Thái Lan, cách thủ đô Bangkok khoảng 130 km.

Sở hữu địa hình thung lũng rộng lớn bao quanh bởi rừng núi trập trùng và sông Kwai thơ mộng, Kanchanaburi được thiên nhiên ưu ái với khí hậu mát mẻ. Đây là lựa chọn lý tưởng cho những ai muốn tìm sự an yên trong tâm hồn sau những ngày làm việc mệt mỏi.

Tàu hỏa khởi hành từ ga Thon Buri đến Kanchanaburi

Tàu hỏa khởi hành từ ga Thon Buri đến Kanchanaburi

Vì muốn tạo điều mới mẻ cho hành trình, thay vì đi xe đò, tôi quyết định chọn tàu hỏa làm phương tiện di chuyển. Chuyến tàu xình xịch lăn bánh từ ga Thon Buri bên bờ sông Chao Phraya, Bangkok và mất 2 tiếng rưỡi đến ga Kanchanaburi.

Tàu có nhiều toa chở khách, theo kiểu tàu chợ, nội thất bên trong cũ kỹ với vài hàng ghế được xếp ngang và dọc, có cả một khoảng rộng cho những hành khách đứng nếu quá đông. Vé lên tàu không in số ghế, ai lên trước thì chọn chỗ ngồi tốt.

Có cả những bà bán hàng rong cũng lên tàu mời chào. Tuy tàu không có máy lạnh, máy quạt nhưng các ô cửa sổ mở tung, đón gió trời thổi vào lồng lộng.

Thông tin về vùng đất Kanchanaburi trên các trang mạng còn ít ỏi, vì vậy, khi muốn hỏi thăm về cách thức phượt bụi tại thị trấn cũng khó khăn. Hơn nữa, người dân Thái Lan không phải ai cũng nói giỏi tiếng Anh, đặc biệt ở vùng quê, họ càng không rành. Tôi chỉ còn cách tìm đường đi qua ứng dụng Google Map.

Tôi vẫy một chiếc xe song thẻo (songthaew – phương tiện công cộng giá rẻ của người Thái, giống xe lam của Việt Nam nhưng lớn hơn) trước ga Kanchanaburi, đưa mảnh giấy in sẵn địa chỉ khách sạn kèm bản đồ mà tôi chuẩn bị sẵn từ Việt Nam.

Thế mà tôi vẫn gặp khó khăn vì ông lái xe đọc không hiểu tiếng Thái theo dạng phiên âm ký tự Latin. Khách sạn mà tôi lưu trú tại Kanchanaburi khá xa trung tâm thị trấn, sau nhiều đoạn rẽ ngoằn ngoèo, cuối cùng tôi cũng tới nơi. Khách sạn này cách cầu sông Kwai nổi tiếng chừng 2km.

Nhà cửa thôn quê thưa thớt và mang lại cảm giác bình yên

Nhà cửa thôn quê thưa thớt và mang lại cảm giác bình yên

Nhận phòng khách sạn, tôi tản bộ ra ngoài, kiếm chỗ thuê xe máy để có thể chủ động trong việc khám phá vùng quê Kanchanaburi. Chỗ cho thuê xe có sẵn dịch vụ xe đạp, xe tay ga theo kiểu Scooter và xe mô tô cao cấp.

Tôi phải mất khá nhiều thời gian để làm quen với việc chạy xe ở làn đường bên trái (ngược lại với Việt Nam).

Đường sá ở thị trấn Kanchanaburi không tấp nập như thành thị, mang cảm giác bình yên vào bất kể thời điểm nào trong ngày. Nhà cửa thôn quê thưa thớt với quãng sân vườn rộng, trồng nhiều cây cối xanh mướt.

Cầu sắt bắc qua sông Kwai nổi tiếng của tỉnh Kanchanaburi

Cầu sắt bắc qua sông Kwai nổi tiếng của tỉnh Kanchanaburi

Processed with VSCO with f2 preset

Theo tờ bản đồ, tôi chạy xe đến bên cầu sắt bắc qua sông Kwai, địa điểm nổi tiếng của tỉnh Kanchanaburi. Tôi biết đến cây cầu này qua bộ phim kinh điển Bridge on the River Kwai (Cầu sông Kwai) nói về thời Thế chiến thứ hai, được chuyển thể từ sách của một nhà văn người Pháp và đạt giải Oscar vào năm 1957.

Phim nói về cảnh những tù binh bị quân đội Nhật ra lệnh phải xây một cây cầu bắc qua sông Kwai nhằm nối liền tuyến đường sắt Thái Lan với Miến Điện, và đã có hàng chục nghìn người bỏ mạng vì kiệt sức trong quá trình thi công.

Sát với lối lên cầu là khu ngoài trời trưng bày hai phần đầu của chiếc tàu hỏa nguyên gốc thời thế chiến đã từng chạy qua cầu Kwai. Bất cứ du khách nào cũng có thể chạm vào, chụp hình lưu niệm.

Dừng lại giữa cầu để cảm nhận trọn vẹn nét đẹp của cây cầu lịch sử bắc qua sông Kwai

Dừng lại giữa cầu để cảm nhận trọn vẹn nét đẹp của cây cầu lịch sử bắc qua sông Kwai

Cầu Kwai có những trụ cầu xi măng sơn trắng, thân cầu 11 nhịp chính bằng gỗ và sắt. Tôi bước chầm chậm trên những thanh tà vẹt và tấm ván lót dọc hai bên đường ray trên cầu, đón những cơn gió mát luồn qua mái tóc.

Đến những đoạn nhô ra của cầu, tôi dừng lại đó để ngắm cảnh sông nước mênh mông, những mái nhà thấp thoáng. Thật không ngờ nơi có khung cảnh hữu tình, yên bình từng là một nơi khốc liệt như thế thời thế chiến.

Chạy xe bon bon trên đường lớn 3228 cách thị trấn 5 km, tôi thấy một pho tượng Phật cùng tên của ngôi chùa Tham Khao Poon trên ngọn đồi.

Tôi rẽ vào ngã ba và chạy thẳng lên đồi. Một cảnh sắc thiên nhiên tuyệt mỹ hiện ra – những chiếc bè chở du khách lững lờ lướt trên dòng sông Kwai uốn lượn, phát ra tiếng nhạc Thái xập xình, những tán cây xanh rì và đằng xa là dãy núi lượn sóng xanh thẫm.

Tuyến đường sắt tử thần vẫn còn hoạt động tới ngày nay

Tuyến đường sắt tử thần vẫn còn hoạt động tới ngày nay

Trên đồi còn có đoạn đường sắt vắt ngang cùng với chuyến tàu cổ vẫn còn được lưu giữ. Hiện nay, con tàu vẫn đều đặn được đưa vào vận hành để cho du khách trải nghiệm “tuyến đường sắt tử thần” trong lịch sử. Và, đó cũng là cách mà người Thái làm du lịch!

IVIVU.COM GỢI Ý MỘT SỐ KHÁCH SẠN BANGKOK PHÒNG ĐẸP, GIÁ TỐT

1. Centara Grand at CentralWorld Bangkok 

2. AVANI Atrium Bangkok 

3. Centara Watergate Pavillion Bangkok

Để có một chuyến du lịch Thái Lan với nhiều trải nghiệm thú vị, đừng quên gọi ngay tới số hotline (028) 3933 8002 để đặt tour nhé!

1. Tour Thái Lan 5N4Đ: Bangkok – Pattaya – Tiger Zoo

2. Tour Thái Lan 5N4D: Hà Nội – Bangkok – Pattaya – Đảo Coral

3. Tour Thái Lan 5N4D : TP.HCM – BangKok – Pattaya

Theo Pham Ngọc Hạnh/Tuổi trẻ

Gọi ngay 1900 1870 (miền Nam), 1900 2045 (miền Bắc) hoặc 1900 2087 (Miền Tây) để được tư vấn khách sạn Bangkok tại iVIVU.com với mức giá rẻ bất ngờ

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...