Gợi ý 8 món ngon hấp dẫn từ cá cho bữa cơm ngon – bổ – rẻ

15:59 23/04/2020

8 món ngon hấp dẫn từ cá không chỉ mang lại nguồn dinh dưỡng tuyệt vời, mà còn góp phần làm mới khẩu vị cho bạn và người thân trong bữa ăn hằng ngày …

Gợi ý 8 món ngon hấp dẫn từ cá cho bữa cơm ngon – bổ – rẻ

Cá diêu hồng chiên

Cá diêu hồng chiên là món ngon hấp dẫn từ cá được ưa thích bởi thịt cá ngọt, ít xương, là lựa chọn tuyệt vời cho thực đơn hàng ngày của gia đình bạn.

Nguyên liệu:

– Cá diêu hồng: 1 con (khoảng 800gr)

– Tỏi, ớt, rau ăn kèm (rau mùi, xà lách…)

– Gia vị: dầu ăn, nước mắm, đường, chanh, muối hạt…

Cách làm:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

– Đầu tiên, bạn rửa sạch cá, bỏ ruột, mang cá cạo vẩy. Sau đó dùng chanh và muối hạt chà xát cho hết nhớt và khử bớt mùi tanh của cá rồi rửa sạch lại với nước và để ráo. Dùng dao khứa 2 bên thân cá cho nhanh ngấm gia vị. Có thể dùng khăn sạch lau qua 2 mặt bên của cá trước khi chế biến.

– Bạn bóc tỏi, ớt rửa sạch rồi băm nhỏ. Sau đó bạn làm nước chấm cá, cho tỏi, ớt băm, 2 thìa nước mắm, ½ thìa café đường và một ít nước vào một bát con khuấy đều rồi cho thêm 1 thìa cafe nước cốt chanh vào là xong.

Bước 2: Chiên cá 

– Bạn bắc chảo chống dính lên bếp, cho dầu ăn vào đun nóng. Tiếp theo cho cá vào chiên, để vừa lửa, rưới dầu thường xuyên lên thân cá trong suốt thời gian chiên. Chú ý lật nhẹ nhàng đều tay để cá không bị nát và chín vàng. Bạn chiên đến khi hai mặt cá vàng đều thì gắp ra đĩa.

Vậy là đã hoàn thành xong món ngon hấp dẫn từ cá diêu hồng chiên, bạn trang trí thêm một ít ớt đỏ cắt lát và rau thơm. Món ăn này chấm với nước mắm, hương vị thơm ngọt của cá kết hợp cùng loại rau thanh mát hay ăn kèm với bánh tráng sẽ cho gia đình bạn một bữa ăn tuyệt vời.

mon-ngon-hap-dan-tu-ca-ngon-bo-re-ivivu-2

Cá cam kho thơm 

Nguyên liệu:

– 1 con cá cam (1,2 kg)

– ¼ quả dứa (thơm)

– Hành lá, hành tím, ớt

– Gia vị: Nước mắm, đường, muối, tiêu…

Cách làm: 

– Bạn rửa sạch cá cam rồi cắt thành từng khúc dày 5 cm và để ráo nước. Tiếp đó, ngâm cá với nước muối khoảng 30 phút để cá cứng và chắc thịt. Sau đó, vớt cá ra rổ để ráo nước.

– Bạn rửa sạch trái thơm, bỏ lõi, thái miếng mỏng vừa ăn. Còn tỏi bóc nhỏ, băm thật nhuyễn. Ớt, hành tím, hành lá băm nhỏ.

– Bạn cho chảo lên bếp rồi cho dầu vào đun nóng thì bạn cho tỏi vào phi thơm. Sau đó cho cá vào chiên sơ qua đều 2 mặt, khi có màu vàng thì vớt cá ra đĩa.

– Tiếp đến làm nước màu kho cá cam: Bạn bắc chảo nóng lên bếp, cho 2 thìa đường và nửa bát con nước vào nồi, để lửa nhỏ và khuấy đều tay cho đến khi hỗn hợp đường chuyển thành màu nâu. Sau đó xếp cá và dứa vào nồi, cho thêm bột nêm, ớt cắt lát, hành tím kho trên lửa nhỏ để cá chín và ngấm gia vị.

– Bạn kho cá đến khi nước kho sánh lại, thịt cá chín mềm rồi rắc tiêu xay và hành lá xắt nhỏ lên trên mặt nồi cá, tắt bếp rồi cho ra đĩa. Vậy là bạn đã hoàn thành món cá cam kho thơm ngon nóng hổi cho bữa cơm gia đình thêm phần ấm cúng rồi.

mon-ngon-hap-dan-tu-ca-ngon-bo-re-ivivu-3

Cá basa kho tiêu

ca-basa-kho-ivivu

Nguyên liệu

– 1 con cá basa

– Hành khô, tỏi

– Tiêu xanh

– Ớt sừng

– Nước mắm, hạt nêm, đường, nước màu, bột ngọt, tiêu, dầu ăn

– Hành lá

Cách làm

Bước 1: Làm sạch cá basa để loại bỏ mùi tanh và nhớt, rồi cắt cá thành từng khúc vừa ăn. Tiếp theo, bạn ướp cá với 1 muỗng hạt nêm, ½ muỗng bột ngọt, 1 muỗng nước mắm, ½ muỗng tiêu và 1 muỗng đường, 1 muỗng nước màu cùng hành tỏi băm nhuyễn. Tiếp theo, ướp cá trong 20 phút cho cá ngấm gia vị.

Bước 2: Bạn cho nồi lên bếp, cho cá đã ướp cùng với tiêu xanh vào và nấu sôi. Khi cá săn lại, bạn cho thêm nước lọc và nêm nếm lại gia vị rồi đun với lửa nhỏ cho đến khi nước cạn.

Bước 3: Khi cá basa chín, bạn cho hành lá và tiêu xay vào thì tắt bếp. Vậy là hoàn thành, bạn có thể dọn ra và ăn kèm với cơm nóng rồi đấy!

fillet cá chẽm chiên sốt chua ngọt

cachemxotchua

Nguyên liệu

– fillet cá chẽm

–  Hành tây: 1 củ

–  Ớt chuông: 1 quả

–  Cà chua: 1 quả

– Rau mầm: 100g

–  Bột mì: 100g

–  Thơm: 1 miếng nhỏ

–  Trứng gà: 1 quả

–  Gia vị, giấm ăn, dầu ăn

Sơ chế

–  Cá chẽm rửa sạch, để ráo

–  Hành tây lột vỏ, rửa sạch, cắt hạt lựu

–  Ớt chuông rửa sạch, bỏ ruột, cắt hạt lựu

–  Cà chua rửa sạch, băm nhỏ

–  Thơm gọt vỏ, rửa qua nước, cắt hạt lựu

–  Rau mầm nhặt kỹ, rửa sạch, để ráo

–  Trứng gà đập ra bát, đánh tan rồi cho bột mì vào trộn đều

Cách làm

– Nhúng cá chẽm vào hỗn hợp trứng và bột mì, sau đó đặt chảo lên cho dầu ăn vào để nóng rồi cho cá đã nhúng bột vào chiên ngập dầu. Cá chiên chín vàng gắp ra để ráo dầu.

– Đặt một cái chảo khác lên bếp, cho ít dầu ăn vào để nóng, cho lần lượt hành tây, ớt chuông, thơm vào đảo đều tay khoảng 2 phút rồi thêm cà chua vào khuấy đều. Đợi cho đến khi cà chua chín mềm, nêm gia vị cho sốt vừa miệng thì tắt bếp.

– Xếp rau mầm lên đĩa, đặt cá chẽm đã chiên vàng lên rồi chan nước sốt chua ngọt lên trên là bạn đã có món cá chẽm sốt chua ngọt cực ngon cho bữa ăn.

Cá nục kho gừng

ca-nuc-kho-gung-ivivu

 Nguyên liệu:

– 1/2 kg cá nục

– 1 nhánh gừng nhỏ

– Vài cây sả

– Ớt bột, ớt trái và ớt xanh

– Nước mắm, đường, muối

– Hành khô

Cách làm:

– Cắt cá thành từng khoanh ngắn, ướp vào cá nửa thìa nhỏ muối, để khoảng 30 phút.

– Gừng giã nhuyễn.

– Sả băm nhuyễn sả với ớt quả hoặc dùng máy xay thịt, xay nhuyễn sả và ớt.

– Ớt xanh cắt thành từng khoanh ngắn.

– Đun nóng dầu ăn, thả cá vào rán sơ. Vớt cá ra đĩa có lót giấy thấm dầu.

– Dùng nồi nhỏ, đun nóng hai thìa dầu ăn, phi hành khô thơm, đổ gừng, sả, ớt vào nồi xào cho thơm.

– Xào tầm từ 3 đến 5 phút, xếp từng lát cá vào nồi, rưới ít nước mắm, muối, đường lên bề mặt cá, đậy kín nắp, thỉnh thoảng cho vào nồi ít nước sôi nóng, đun lửa nhỏ, thêm vào nồi cá hai thìa nhỏ nước mắm, hai thìa nhỏ đường, nửa thìa nhỏ muối.

– Tiếp tục kho cá, đun lửa nhỏ, thêm ớt xanh vào kho cùng. Kho đến khi cá thấm gia vị, bạn nêm nếm lại tùy theo khẩu vị của bạn.

– Tắt bếp, múc cá ra đĩa làm món mặn ăn với cơm.

Cá hường chiên sả ớt

ca-huong-chien-sa-ot-ivivu-2

Nguyên liệu

– 1/2 kg cá hường

– 1 muỗng sả băm

– 1 trái ớt

– Gia vị : muối, bột ngọt, 4 tép tỏi, dầu ăn, nước mắm ngọt

– Cùng với một số loại gia vị thường dùng

Cách làm

Bước 1: Cá mang về làm sạch rồi để ráo nước. Sau đó đem ướp cá với sả băm, ớt băm, bột nghệ và chút muối trong khoảng 20 phút.

Bước 2: Làm nóng dầu ăn trên chảo rồi đem cá vào chiên vàng, để nhỏ lửa và chiên cho đến khi cá vàng đều hai mặt.

Bước 3: Sau đó cho cá ra đĩa, chấm với nước mắm chua cay và ăn kèm với cơm trắng thì tuyệt ngon.

Cá bạc má kho dứa (thơm)

ca-nuc-kho-thom-ivivu1

Nguyên liệu

– Cá bạc má: 400 gram

– Dứa: Nửa quả nhỏ

– Hành tây: Nửa củ

– Ớt sừng: 1 trái

– Gia vị: Hạt tiêu, đường, nước mắm, hạt nêm

Cách làm

Bước 1: Làm ruột, rửa sạch cá bạc má rồi để ráo nước. Dứa gọt vỏ, thái lát mỏng để riêng ra đĩa. Hành tây bóc vỏ, ớt rửa sạch thái mỏng.

Bước 2: Xếp dứa dưới đáy nồi rồi cho cá lên trên. Sau đó, cho gia vị gồm: Một thìa nước mắm, nửa thìa đường, một thìa hạt tiêu, nửa thìa hạt nêm, một thìa dầu ăn và nửa trái ớt sừng vào ướp chung với cá. Đợi khoảng 15 – 10 phút cho cá ngấm gia vị.

Bước 3: Bắc nồi cá đã ướp lên bếp bắt đầu kho, cho thêm nửa trái ớt còn lại và khoảng 100ml nước lọc hoặc nước sôi để nguội vào.

Bước 4: Kho cho đến khi nước sền sệt thì cho hành tây vào đậy nắp khoảng 5 phút để giảm mùi tanh của cá.

Cuối cùng gắp cá ra đĩa, có thể trang trí bằng hành lá và vài lát dứa và thưởng thức cùng cơm.

Cá nục chiên chấm nước mắm

Nguyên liệu:

– Cá nục 600gr

– Rau thơm: Xà lách tươi, thì là…

– 1 quả dưa chuột, 2 quả cà chua

– Gia vị: Ớt tươi, nước mắm, tỏi, rượu trắng, gừng cay, muối, đường, bột ngọt, dầu ăn.

Cách làm:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

– Cá nục mua về rửa sạch, cạo hết lớp vảy bên ngoài. Bạn lấy sạch nội tạng bên trong bỏ đi, cắt bỏ mang cá và đuôi, rạch ngang phần bụng cá rồi rửa lại với nước sạch.

– Gừng rửa sạch, sau đó đập dập và băm nhỏ rồi trộn lẫn với rượu trắng, tiếp theo cho cá nục vào gừng bóp đều để thấm gia vị khoảng 15 phút rồi lấy cá ra để riêng

Bước 2: Chiên cá, làm nước chấm cá 

– Bạn bắc chảo chống dính lên bếp, cho dầu ăn vào đun nóng, sau đó cho cá nục vào chiên, để vừa lửa Đến khi cả hai mặt cá đều đã vàng là được, sau đó cho cá ra đĩa. bạn có thể trang trí cho đĩa cá thêm hấp dẫn, xếp rau xà lách bên dưới đĩa, đặt cá nục chiên giòn lên và thái lát cà chua cùng với dưa chuột xếp quanh đĩa cá.

– Cuối cùng là pha nước mắm chấm cá. Bạn cho tỏi, ớt băm, 2 thìa nước mắm, một ít gừng băm nhỏ, ½ thìa café đường và một ít nước vào một bát con, khuấy đều rồi thêm 1 thìa cafe nước cốt chanh nêm nêm sao cho vừa là được. Hoặc nếu thích chua ngọt, bạn có thể cho thêm me vào nước chấm để tăng phần hấp dẫn cho món ăn. Vậy là đã hoàn thành món cá nục chiên giòn chấm nước mắm vừa thơm ngon, lại dễ làm cho bữa ăn gia đình bạn rồi.

mon-ngon-hap-dan-tu-ca-ngon-bo-re-ivivu-1

Theo iVIVU.com

Click đặt ngay nguyên liệu bữa tối giao hàng miễn phí tận nơi ở Sài Gòn và Hà Nội tại iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...