Đảo Devon – Nơi được ví như Sao Hỏa trên Trái Đất

09:15 30/01/2022

Được mệnh danh là đảo không người lớn nhất thế giới, đảo Devon thuộc quần đảo Parry (Canada) như một Sao Hỏa thu nhỏ trên trái đất.

Đảo Devon – Nơi được ví như Sao Hỏa trên Trái Đất

Đảo Devon thuộc vùng đất tại vịnh Baffin, Nunavut (Canada), từ năm 1997 đã trở thành khu vực được giới khoa học lựa chọn làm địa điểm thử nghiệm môi trường Sao Hỏa ngay trên địa cầu.

dao-Devon-ivivu-6

Nằm giữa Greenland và Canada, đảo Devon thuộc quần đảo Parry, với chiều dài 515 km và chiều rộng 160 km, tổng diện tích của đảo Devon lên tới 55.247 km². Devon lớn hơn diện tích của Đan Mạch, Hà Lan, Thụy Sĩ, Đài Loan (Trung Quốc) cũng như nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ khác.

dao-Devon-ivivu-5

Điểm nổi bật nhất tại đảo Devon là hố thiên thạch Haughton. Các nhà địa chất học dự đoán hố được tạo nên từ một vụ va chạm thiên thạch với Trái Đất khoảng 23 triệu năm trước. Vụ nổ với sức công phá 100 triệu kiloton tạo nên hố có đường kính 20 km.

dao-Devon-ivivu-3

Có địa hình giống với nhiều hố thiên thạch trên các hành tinh khác nên hố Haughton được sử dụng làm nơi thử nghiệm các loại robot khảo sát không người lái hay xe địa hình. Trong ảnh là K10 Rover, robot thử nghiệm tại đảo Devon trước khi được NASA cấp phép đưa lên vũ trụ.

dao-Devon-ivivu-3

Khu vực phía bên ngoài hố Haughton có địa hình gồ ghề. Các khối đất tại đây được phân tách bởi những rãnh nhỏ, giống với hình ảnh chụp bề mặt Sao Hỏa được gửi về từ không gian. Những yếu tố này càng khiến cho Devon trở thành nơi thử nghiệm lý tưởng cho những phi hành gia trước chuyến du hành thật.

dao-Devon-ivivu-2

Không có bản đồ chi tiết, không trạm thu phát khiến việc liên lạc của các phi hành gia với Devon gặp rất nhiều khó khăn. Mặc dù vậy, nhóm nghiên cứu cho rằng đây lại là lợi thế để các phi hành gia làm quen với điều kiện ngoài vũ trụ.

dao-Devon-ivivu-1

Trạm nghiên cứu FMARS được xây dựng năm 2000 tại Devon là một trong những công trình hiếm hoi con người có thể tìm thấy được tại đây. Thời tiết khắc nghiệt tại Devon khiến không ai chọn đây làm nơi sinh sống. 1/3 diện tích phía đông Devon bị bao phủ bởi tuyết dày, có nơi tuyết cao tới 700 m. Mùa hè là thời điểm duy nhất con người đặt chân tới đây do nhiệt độ tăng và tuyết tan. Vào mùa đông, nhiệt độ tại Devon có thể xuống tới âm 50 độ C.

Theo Monster

Click đặt ngay Khách sạn khắp Việt Nam và toàn thế giới giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...