Hậu COVID, xin VISA du lịch Mỹ thế nào?

10:01 29/06/2022

Mỹ – quốc gia phát triển đi đầu thế giới và là điểm đến thu hút lượng lớn khách du lịch quốc tế hàng năm. Vậy làm cách nào để có thể xin VISA du lịch Mỹ?

Hậu COVID, xin VISA du lịch Mỹ thế nào?

Mỹ hay còn gọi là Hoa Kỳ có thể nói là một trong những nước có VISA quyền lực nhất trên thế giới. Chính vì vậy để xin VISA du lịch Mỹ thành công bạn cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng hồ sơ giấy tờ cũng như tâm thế ổn định nhất. Bài viết này sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát nhất những thứ bạn cần chuẩn bị đế xin VISA du lịch Mỹ.

Hiện tại Mỹ đã không còn yêu cầu xét nghiệm âm tính trước khi nhập cảnh, nhưng bạn bắt buộc đã được tiêm vắc-xin COVID 19 và cần phải xuất trình giấy tờ chứng minh tiêm chủng hợp lệ theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ. Tham khảo chi tiết TẠI ĐÂY.

Tượng Nữ thần Tự Do. Ảnh: @christopher_uk

Tượng Nữ thần Tự Do. Ảnh: @christopher_uk

Lí do xin VISA du lịch Mỹ khó hơn vì Mỹ là một cường quốc hàng đầu nên an sinh xã hội khá tốt, do đó người dân các nước khác thường đến đây bằng VISA du lịch và định cư bất hợp pháp lại đây. Chính vì vậy chính phủ Mỹ phải đưa ra các biện pháp xét duyệt VISA khắt khe hơn để hạn chế tình trạng này.

Lí do thứ hai là vì những lợi ích khi bạn sở hữu được VISA du lịch Mỹ như:

– Miễn Visa cho một số quốc gia như: các nước châu Âu, châu Mỹ, …

– Miễn chứng minh tài chính khi xin VISA Hàn Quốc

– Miễn VISA quá cảnh tại Hàn Quốc

– Được xin E – visa khi muốn nhập cảnh vào quốc gia Oman và Thổ Nhĩ Kỳ

– Hồ sơ xin VISA đến các quốc gia khác sẽ đẹp hơn và được xét duyệt dễ dàng hơn.

VISA Mỹ gồm rất nhiều loại, nhưng bài viết này sẽ tập trung vào VISA du lịch Mỹ, hay còn gọi là VISA B2. Là visa dành cho người nước ngoài muốn đến Mỹ du lịch, thăm thân, và các hoạt động mang tính hữu nghị khác. Cũng tương tự, dù thời hạn của visa du lịch Mỹ là 12 tháng, bạn cũng chỉ có quyền lưu trú tại đây tối đa là 1 – 3 tháng tùy vào quyết định của nhân viên Hải quan và được phép nhập cảnh nhiều lần trong thời hạn 12 tháng đó. Ngoài ra trong vòng 24 tháng kể từ thời điểm hết hạn, bạn hoàn toàn có thể làm thủ tục gia hạn visa Mỹ qua đường bưu điện không cần phỏng vấn.

Đặc biệt tại thời điểm cả thế giới vừa mở cửa lại cho du lịch sau 2 năm đại dịch hoành hành thì số lượng hồ sơ xin VISA du lịch Mỹ lại càng dồn lại nhiều hơn, vì vậy bạn cần phải chuẩn bị thật kỹ lưỡng để trở thành một du khách “chất lượng” để gia tăng tỉ lệ xin VISA du lịch Mỹ thành công.

Newyork City. Ảnh: @clement.photographies

Newyork City. Ảnh: @clement.photographies

Hồ sơ cần chuẩn bị khi xin VISA du lịch Mỹ

Lưu ý: Hồ sơ xin VISA Mỹ không cần dịch thuật như nhiều quốc gia khác. Bạn mang tất cả bản gốc hồ sơ xin VISA đến Đại sứ quán/Lãnh sự quán sẽ kiểm tra và trả lại cho bạn, chỉ giữ lại hộ chiếu nếu bạn đậu VISA

Hộ chiếu (Passport)

Phải có đầy đủ thông tin, chữ ký, còn hiệu lực ít nhất 6 tháng tính từ ngày rời khỏi Mỹ và còn ít nhất 1 trang trống, kể cả trẻ em cũng phải có hộ chiếu riêng.

Ảnh thẻ

Cần cả file mềm và file cứng ảnh thẻ, file mềm để tải lên (upload) khi nộp mẫu đơn DS – 160, file cứng mang đến Đại sứ quán hay Lãnh sự quán Hoa Kỳ vào ngày phỏng vấn. Ảnh phải tuân thủ nghiêm ngặt các điều kiện sau:

– Chụp trong 6 tháng gần nhất

– Kích thước 5x5cm

– Phông nền trắng

– Chụp rõ mặt, trán và 2 tai

– Không được đeo kính

– Chiều cao của đầu, tính từ đỉnh đầu, bao gồm cả tóc, tới dưới cằm, phải chiếm từ 50% đến 70% tổng chiều cao của tấm ảnh. Chiều cao của mắt bạn, tính từ cạnh dưới của tấm ảnh đến ngang tầm mắt, phải chiếm từ 55% và 70% – hoặc khoảng 2/3 – của chiều cao tấm ảnh.

– Đối với file mềm: Ảnh phải là hình vuông, tức là chiều dài và chiều rộng của tấm ảnh phải bằng nhau. Kích thước tối thiểu của tấm ảnh là 600 pixel x 600 pixel (dài x rộng). Kích thước tối đa là 1200 pixel x 1200 pixel (dài x rộng)

Nếu hình ảnh không đúng yêu cầu, bạn phải nộp ảnh mới trước khi đơn xin VISA được xem xét. Do đó để tiết kiệm thời gian, hãy chụp ảnh chuẩn tại những cơ sở chụp ảnh thẻ chuyên nghiệp.

Đọc hướng dẫn chi tiết TẠI ĐÂY.

Quảng trường thời đại. Ảnh: @lightsensitivity

Quảng trường thời đại. Ảnh: @lightsensitivity

CMND/CCCD và sổ hộ khẩu công chứng

Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

Nếu đã lập gia đình, giấy đăng ký kết hôn có xác nhận của chính quyền địa phương.

Chứng minh công việc

– Nếu là nhân viên: Bảng lương 3 tháng, hợp đồng lao động/ giấy bổ nhiệm chức vụ, giấy xin nghỉ phép đến Mỹ du lịch có xác nhận của thủ trưởng công ty.

– Nếu là chủ công ty: Cung cấp giấy phép kinh doanh của công ty và biên lai nộp thuế ít nhất 3 tháng gần nhất.

– Nếu đã nghỉ hưu: Cung cấp sổ về hưu và phiếu lĩnh lương hưu.

Chứng minh tài chính

– Sao kê tài khoản tiết kiệm ngân hàng tối thiểu 3 tháng có số dư ít nhất 100 triệu đồng

– Các giấy tờ sở hữu tài sản khác như: giấy tờ bất động sản, xe ô tô, chứng khoán, … (nếu có)

Lịch trình chuyến du lịch Mỹ

– Giấy xác nhận đặt phòng khách sạn tại Mỹ hoặc cung cấp thông tin của người bảo lãnh lưu trú tại Mỹ nếu ở nhà người thân/bạn bè.

– Xác nhận đặt vé khứ hồi máy bay

– Lịch trình du lịch ở Mỹ chi tiết từng ngày: đi đâu, chơi gì, vào thời gian nào.

Một góc California. Ảnh: @california

Một góc California. Ảnh: @california

Giấy DS-160 xác nhận nộp đơn xin VISA Mỹ

Đây là mẫu đăng ký VISA Mỹ online dành cho đơn xin VISA du lịch Mỹ, sau đó được in ra kèm mã vạch để nộp kèm hồ sơ xin VISA Mỹ. Đây là tờ khai bắt buộc để đăng ký phỏng vấn xin VISA Mỹ. Mỗi cá nhân, bao gồm cả trẻ em, phải có mẫu đơn của riêng mình.

Đây là tờ khai quan trọng nhất trong bộ hồ sơ, là căn cứ xác thực để cán bộ lãnh sự xác thực các thông tin bạn khai báo, đánh giá mức độ tin cậy. Bạn sẽ phải giải thích các điểm nghi vấn (nếu có) trong tờ khai. Trình bày sai bất kỳ thông tin nào cũng có thể khiến bạn không đủ tư cách nhập cảnh vào Mỹ.

Hướng dẫn Điền Mẫu đơn DS-160

– Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán bạn chọn vào lúc bắt đầu điền Mẫu đơn DS-160 phải là Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán mà bạn lên lịch hẹn phỏng vấn.

– Tất cả các câu hỏi phải được trả lời bằng tiếng Anh, chỉ sử dụng ký tự ngôn ngữ tiếng Anh, trừ khi bạn được yêu cầu cung cấp họ tên theo bảng chữ cái của quốc gia bạn.

– Tải lên một tấm ảnh thẻ file mềm

– Nếu bạn ngừng điền đơn này trong 20 phút, thời gian cho phép sẽ hết hạn. Bạn sẽ phải bắt đầu lại, trừ khi bạn lưu lại Mã số Đơn xin hoặc đã lưu đơn xin vào một tập tin trên máy tính. Nên lưu lại Mã số Đơn xin hiển thị ở góc trên cùng bên phải của trang. Nếu bạn cần phải đóng trình duyệt trước khi gửi đơn xin, bạn sẽ cần Mã số Đơn xin này để tiếp tục thực hiện đơn xin của mình.

Điền mẫu tờ khai TẠI ĐÂY

– Mẫu đơn DS-160 đã điền đầy đủ sẽ kích hoạt một trang xác nhận có mã vạch bằng chữ và số. In trang xác nhận này. Trang xác nhận là yêu cầu bắt buộc cho cuộc phỏng vấn tại Đại sứ quán hoặc Lãnh sự quán Hoa Kỳ.

– Khi bạn đã in trang xác nhận mã vạch, ấn vào nút “Quay lại” trên trình duyệt và sau đó tự gửi email cho mình một bản sao lưu của DS-160. Tập tin được gửi email sẽ ở định dạng PDF, bạn cần chương trình Adobe Acrobat để xem hoặc in

Golden Gate Bridge. Ảnh: @california

Golden Gate Bridge. Ảnh: @california

Phí xin VISA (Thị Thực) và Biên nhận thanh toán

Phí xin VISA nộp qua đường bưu điện, sẽ không được hoàn trả, không được chuyển nhượng, có thời hạn trong vòng 1 năm và bao gồm cả trẻ em. Lệ phí tùy thuộc vào loại thị thực bạn nộp đơn xin và được thanh toán bằng loại tiền của địa phương.

Tham khảo phí xin VISA (Thị Thực) TẠI ĐÂY.

Biên nhận thanh toán phí xin VISA bắt buộc nộp kèm theo hồ sơ nộp lên Đại sứ quán/Lãnh sự quán Mỹ để phỏng vấn.

Đọc hướng dẫn chi tiết TẠI ĐÂY.

Đặt lịch hẹn phỏng vấn

Sau khi hoàn tất các hồ sơ và thủ tục cần thiết, bạn sẽ đăng ký hẹn lịch phỏng vấn TẠI ĐÂY. Trang web sẽ hiện ra ngày gần nhất để bạn có thể đăng ký nhanh chóng. Bạn cần điền số hộ chiếu, số biên nhận thanh toán phí xin VISA và số mã vạch 10 kí tự từ form điện tử DS-160.

Tiến hành chọn loại VISA cần xin, thông tin cá nhân, chọn địa điểm nộp hồ sơ, xác nhận thanh toán visa và lên lịch hẹn cụ thể. Sau khi hoàn thành, bạn in giấy hẹn và mang đến nộp tại cơ quan lãnh sự Mỹ.

Chỉ được phép thay đổi cuộc hẹn phỏng vấn tối đa 2 lần (không bao gồm cuộc hẹn đầu tiên), sau 2 lần hủy hẹn hoặc không đến nộp hồ sơ phỏng vấn bạn phải chờ 90 ngày mới có thể đặt hẹn mới.

Lưu ý: Nếu đóng lệ phí trước 17h, bạn có thể đặt lịch vào 11h ngày làm việc tiếp theo. Sau 17h, bạn có thể đặt lịch từ 11h của ngày làm việc thứ 2 sau ngày đóng phí.

Caesars Palace Las Vegas. Ảnh: @christinepybus

Caesars Palace Las Vegas. Ảnh: @christinepybus

Nộp hồ sơ

– Bạn sẽ phải gửi lại các thiết bị điện tử như điện thoại, mấy ghi âm, máy tính, máy ảnh,… ở phòng bảo vệ. Để tiết kiệm thời gian, các bạn nên để những món đồ này ở nhà, trong xe máy/ô tô.

– Nếu nộp hồ sơ tại Đại sứ quán Mỹ ở Hà Nội, bạn phải trình thẻ CMND/CCCD cho bảo vệ giữ (hoặc giấy tờ tùy thân khác có ảnh như bằng lái xe, thẻ sinh viên) cho đến khi rời khỏi tòa nhà. Tiếp đến, bảo vệ sẽ hướng dẫn bạn đeo thẻ dành cho khách hàng lên áo ở vị trí dễ nhìn. Xong các thủ tục này, bạn tiến đến phòng chờ nằm ở tầng 2 và đợi đến lượt lên nộp hồ sơ.

– Nếu nộp hồ sơ tại Lãnh sự quán Mỹ ở TP Hồ Chí Minh, bạn trình hộ chiếu và giấy hẹn phỏng vấn cho bảo vệ. Phòng chờ nằm bên tay trái, sau cổng bảo vệ.

Tại Tp. Hồ Chí Minh:

– Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ

– Địa chỉ: 4 Lê Duẩn, Quận 1, Tp.HCM

– Điện thoại: (08) 3520 4200

– Email: scongenhcmc@state.gov

Tại Hà Nội:

– Phòng Lãnh Sự, Đại sứ quán Hoa Kỳ

– Bộ phận VISA không định cư

– Địa chỉ: Tầng 2, tháp Vườn Hồng, Số 170 Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội.

Giờ làm việc: Nhân viên hỗ trợ khách hàng nói tiếng Anh và tiếng Việt sẵn sàng trợ giúp bạn từ 8:00 giờ sáng đến 4:00 giờ chiều, từ thứ 2 đến thứ 6, khung giờ Việt Nam. Tổng đài nghỉ vào cuối tuần và ngày lễ của Việt nam và Mỹ.

Núi Rushmore. Ảnh: @rushmoremount

Núi Rushmore. Ảnh: @rushmoremount

Phỏng vấn

Khi đi phỏng vấn xin VISA Mỹ, bạn cần phải lưu ý những điều sau để tăng ấn tượng tốt với cơ quan xét duyệt hồ sơ của mình.

– Phong cách ăn mặc, thái độ cư xử phải lịch sự, gọn gàng và đúng mực. Hãy tạo cho mình tâm thế chỉn chu, lịch sự và thoải mái nhất để bắt đầu buổi phỏng vấn. Ấn tượng đầu tiên sẽ rất quan trọng.

– Tất cả hồ sơ phải được chuẩn bị đầy đủ, sắp xếp theo đúng thứ tự cơ quan yêu cầu. Phân loại hồ sơ trước để bạn có thể dễ dàng tìm được và nhanh chóng lấy ra khi họ yêu cầu.

– Trong quá trình trả lời các câu hỏi phỏng vấn, hãy trả lời một cách logic theo các thông tin bạn đã khai báo trong hồ sơ một cách mạch lạc, thể hiện sự trung thực và thẳng thắn của mình. Câu trả lời phải ngắn gọn, súc tích và mạch lạc. Điều này rất quan trọng để ghi điểm trong mắt cơ quan phỏng vấn.

Nếu đậu phỏng vấn, bạn sẽ được trả lại các giấy tờ hồ sơ và để lại hộ chiếu. Sau khoảng 1 đến 3 ngày làm việc, bạn sẽ nhận lại hộ chiếu và VISA Mỹ qua đường bưu điện đã đăng ký khi nộp hồ sơ.

Nếu phỏng vấn không đậu, bạn sẽ được trả lại tất cả hồ sơ giấy tờ và hộ chiếu ngay khi ra về. Bạn cũng không nên hỏi lại lí do mà nên về chuẩn bị hồ sơ tốt hơn cho lần phỏng vấn sau.

Theo iVIVU.com

Click đặt ngay khách sạn Việt Nam và khắp nơi trên thế giới giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

 

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...