Machu Picchu – Thành phố cổ bí ẩn ở Peru

16:03 01/08/2022

Khám phá thành phố cổ Machu Picchu, thành phố được xây dựng vào khoảng năm 1450, thời kỳ hưng thịnh nhất của đế chế Inca hùng mạnh.

Machu Picchu – Thành phố cổ bí ẩn ở Peru

Peru là một quốc gia ở khu vực Nam Mỹ. Lãnh thổ Peru là quê hương của nhiều nền văn hóa cổ đại, trải dài từ nền văn minh Norte Chico, một trong những nền văn minh lâu đời nhất trên thế giới cho đến Đế quốc Inca, quốc gia lớn nhất châu Mỹ thời kỳ tiền Colombo.

Ảnh: @machupicchubr

Ảnh: @machupicchubr

Peru là một quốc gia đa sắc tộc bao gồm người da đỏ, người gốc Âu, người gốc Phi và người gốc Á. Chính sự kết hợp của các truyền thống văn hóa khiến cho Peru có sự đa dạng trên rất nhiều lĩnh vực như nghệ thuật, ẩm thực, văn chương và cả âm nhạc.

Bộ tộc người da đỏ

Bộ tộc người da đỏ

Nhắc đến nền văn minh Inca hùng mạnh bậc nhất thời bấy giờ không thể không nhắc đến Machu Picchu. Một thành phố cổ đầy bí ẩn được phát hiện vào năm 1911 bởi một nhà sử học người Mỹ, Hiram Bingham III. Bingham đã gọi nơi này là “Thành phố đã mất của người Inca”.

Machu Picchu. Ảnh: @he_lin

Machu Picchu. Ảnh: @he_lin

Machu Picchu là một thị trấn đã được người Inca xây dựng vào thế kỷ 15. Thành phố này tọa lạc bên sườn Cordillera Đông của dãy Andes, phía trên thung lũng Thiêng, có độ cao 2430m so với mực nước biển.

Núi Andes. Ảnh: @criss.orozco

Núi Andes. Ảnh: @criss.orozco

Năm 1981, Machu Picchu được tuyên bố là khu bảo tồn Lịch sử của Peru. Đến năm 2007 Machu Picchu được bình chọn là một trong bảy kỳ quan mới của thế giới hiện đại. Tại Machu Picchu, người Inca đã cho xây dựng nhiều trung tâm hành chính ở đây và các khu phức hợp nông nghiệp, các ruộng bậc thang để đóng góp vào nguồn lương thực chính của Machu Picchu.

Ruộng bậc thang ở Machu Picchu

Ruộng bậc thang ở Machu Picchu

Machu Picchu được chia làm ba khu vực lớn: khu vực linh thiêng, khu vực dân chúng, khu vực thầy tu và tầng lớp quý tộc. Tất cả đều được xây dựng theo phong cách kiến trúc Inca với các bức tường đá không dùng vữa, những viên đá này đều phải có kích thước như nhau. Đây chính là điều làm cho kỹ thuật xây dựng của người Inca trở nên bí ẩn và thú vị.

Cách dẫn nước vào thành phố của người Inca

Người Inca không bao giờ sử dụng bánh xe, vậy làm cách để họ có thể mang những phiến đá lớn lên núi rồi đặt chồng chúng lên nhau. Họ đã dùng công cụ gì để cắt những khối đá này ghép thật chặt vào nhau được mà không cần dùng tới vữa. Những mối nối còn hoàn hảo đến mức không thể lách lưỡi một con dao vào giữa được.

Các khối đá được xếp chồng lên nhau những không cần dùng vữa

Các khối đá được xếp chồng lên nhau những không cần dùng vữa

Có hơn một trăm bậc đá dẫn lên, thường được tạc hoàn toàn vào trong một tảng đá granite duy nhất. Một lượng lớn các đài phun nước, nối với nhau bởi các kênh và các ống dẫn nước đục trong đá, được thiết kế cho hệ thống tưới tiêu ban đầu. Các nhà khảo cổ còn tìm thấy các bằng chứng cho thấy hệ thống tưới tiêu đã được sử dụng để dẫn nước từ một con suối thiêng, tới mỗi ngôi nhà, thứ tự được phân chia theo mức độ giai cấp của người ở trong đó.

Machu Picchu nằm ở độ cao 2430m so với mực nước biển và thường xuyên được mây mù bao phủ

Machu Picchu nằm ở độ cao 2430m so với mực nước biển và thường xuyên được mây mù bao phủ

Cho đến tận bây giờ thành phố Machu Picchu vẫn là còn một điều bí ẩn chưa được khám phá. Đây là địa điểm nếu có dịp bạn nên đến tham quan ít nhất một lần. Bạn sẽ không khỏi trầm trồ và thán phục xen lẫn chút đáng tiếc của một nền văn minh Inca cực kỳ tài giỏi và thú vị.

GỌI NGAY 1900 1870 (MIỀN NAM), 1900 2045 (MIỀN BẮC) HOẶC (029) 27308668 (MIỀN TÂY) ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN COMBO KHÁCH SẠN + VÉ MÁY BAY GIÁ SIÊU TIẾT KIỆM TỪ IVIVU.COM

Theo iVIVU.com

Click đặt ngay Khách sạn, Vé máy bay Việt Nam và trên toàn thế giới giá tốt nhất chỉ có tại IVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (3 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...