Ngôi làng tựa cổ tích tại Tây Ban Nha

11:28 11/11/2022

Những ngôi nhà cổ rải rác trên sườn núi tại Tây Ban Nha tạo thành khung cảnh đẹp như bước ra từ câu chuyện cổ tích, giờ đây đang đối mặt với nguy cơ biến mất trong tương lai.

Ngôi làng tựa cổ tích tại Tây Ban Nha

Nằm sâu trong các hẻm núi vùng Tây Bắc Tây Ban Nha, những ngôi nhà cổ xuất hiện hàng thế kỷ, rải rác trên sườn núi Ancares. Những ngôi nhà này tập hợp thành các làng nhỏ, cùng nhau chung sống và thổi hồn vào bức tranh lạnh lẽo, khắc nghiệt của vùng núi Galicia và Castile-León, Tây Ban Nha.

ngoi-lang-co-tich-o-tay-ban-nha-ivivu-3

Ảnh: BBC.

Với lối thiết kế độc đáo, lâu đời, những ngôi nhà tại đây mang trong mình vẻ đẹp không thể tìm thấy ở một vùng đất nào khác. Người dân ở đây gọi chúng là palloza, được xây dựng để phù hợp với khí hậu núi cao khắc nghiệt tại Ancares.

Palloza có thiết kế hình tròn và phần mái nhà được phủ bằng rơm từ lúa mạch đen. Ngoài ra, các tường, cột của ngôi nhà cũng được sử dụng từ đá granite, đá vôi hoặc đá phiến chính tại khu vực này. Với hình dạng tròn, ít cửa sổ và làm từ các khối đá lớn, các palloza có tác dụng cản lực gió cũng như duy trì nhiệt độ trong nhà.

ngoi-lang-co-tich-o-tay-ban-nha-ivivu-2

Ảnh: BBC.

Mái nhà của palloza (hay còn gọi là teitor) chủ yếu làm từ lúa mạch đen. Tuy nhiên, những năm trở lại đây, số lượng dân cư giảm, cùng với đó là sự khan hiếm của cây lúa mạch đen, khiến cho phần mái nhà bị xuống cấp nhanh chóng. Điều này khiến người dân không khỏi đau đầu, đặc biệt là khi thợ sửa chữa mái nhà cũng dần ít đi và nghề này cũng trở nên mai một do nhu cầu thấp. Chi phí sửa chữa và cải tạo phần mái nhà cũng vì thế mà tăng cao hơn rất nhiều.

Ảnh: Shutterstock.

Ảnh: Shutterstock.

Ảnh: Shutterstock.

Ảnh: Shutterstock.

Đối mặt với chi phí sửa chữa cao ngất ngưởng, một số chủ nhà gần đó đã đưa ra giải pháp thay thế rơm từ lúa mạch đen bằng các tấm lợp kim loại. Điều đó là không ai muốn, song ở thời điểm hiện tại, đó là giải pháp tối ưu nhất và duy nhất họ có thể lựa chọn.

Bên cạnh đó, đứng trước vấn đề biến đổi khí hậu toàn cầu, khu vực vùng núi Ancares cũng không phải là một ngoại lệ. Lượng mưa lớn hàng năm và khí hậu vốn khắc nghiệt nay lại còn khắc nghiệt hơn khiến cho việc duy trì và cải tạo lại cái palloza thêm phần khó khăn.

ngoi-lang-co-tich-o-tay-ban-nha-ivivu-1

Ảnh: BBC.

Do đó, thời gian gần đây, người dân không còn sống trong các palloza mà tận dụng chúng cho các mục đích thương mại khác như bảo tàng, nhà hàng, khách sạn… Các vật liệu tự nhiên cũng dần được thay thế bằng kim loại rẻ tiền để giảm thiểu tối đa chi phí cải tạo.

Phát triển các loại hình dịch vụ ở ngôi làng cổ tích. Ảnh: BBC.

Phát triển các loại hình dịch vụ ở ngôi làng. Ảnh: BBC.

Thương mại hóa đồng nghĩa với việc hệ thống đèn, sưởi, quạt thông và các dịch vụ cần thiết cũng phải được lắp đặt. Với một khu vực đồi núi bao quanh như Ancares, việc cải tạo để hiện đại hơn nhưng không ảnh hưởng tới hệ sinh thái xung quanh là một bài toán không dễ dàng.

Ảnh: Shutterstock.

Ảnh: Shutterstock.

Rồi đây, những ngôi làng cổ sẽ dần trở thành khu vui chơi – giải trí, câu chuyện cổ tích dần khép lại. Khi đó, bài toán gìn giữ bản sắc và bảo tồn thiên nhiên lại càng trở nên khó khăn hơn ở Tây Ban Nha.

GỌI NGAY 1900 1870 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN COMBO KHÁCH SẠN + VÉ MÁY BAY GIÁ SIÊU TIẾT KIỆM TỪ IVIVU.COM!

Theo Monster

Click đặt ngay khách sạn khắp Việt Nam và toàn thế giới giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (3 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...