Nét đẹp tinh hoa trong điệu múa xòe vòng của dân tộc Thái – Điện Biên

14:04 02/03/2023

Múa xòe là điệu múa phổ biến của người Thái, những buổi diễn múa Xòe Thái là điều không thể thiếu trong những đêm giao lưu văn hóa mà du khách sẽ có dịp chiêm ngưỡng khi du lịch Điện Biên.

Nét đẹp tinh hoa trong điệu múa xòe vòng của dân tộc Thái – Điện Biên

Ảnh: VOV

Ảnh: VOV.

Múa xòe hay còn gọi là nghệ thuật Xoè Thái – hình thức sinh hoạt văn hóa đặc sắc, là điệu múa phổ biến của người Thái vùng Tây Bắc nói chung và trong cộng đồng người Thái tỉnh Điện Biên nói riêng. Có thể nói những buổi diễn múa Xòe Thái là không thể thiếu trong những đêm giao lưu văn hóa mà bạn sẽ có dịp chiêm ngưỡng khi du lịch Điện Biên.

Múa xòe Thái ivivu 1

Điệu múa xòe thể hiện tinh thần đoàn kết của dân tộc Thái Tây Bắc. Ảnh: Báo Dân tộc.

Điệu múa xòe thể hiện tinh thần đoàn kết của dân tộc Thái Tây Bắc. Ảnh: Báo Dân tộc và Phát triển.

Người Thái quan niệm “Không xoè cây lúa không trổ bông; Không xoè cây ngô không ra bắp; Không xòe trai gái không thành đôi’’. Múa xòe thể hiện tình yêu của dân tộc Thái, từ yêu cuộc sống, yêu lao động đến tình yêu lứa đôi. Người Thái thường tổ chức múa xòe vào các dịp như: lễ hội, ngày hội, lên nhà mới, trong đám cưới hoặc những ngày vui của cộng đồng.

Ảnh: Báo Dân tộc và Phát triển

Ảnh: Báo Dân tộc và Phát triển.

Ảnh: Đài Phát thanh và truyền hình Điện Biên

Ảnh: Đài phát thanh và truyền hình Điện Biên.

Múa xòe thể hiện sự đoàn kết, thân thiện, gắn bó trong cộng đồng. Nghệ thuật Xoè Thái là nét đẹp văn hoá truyền thống của đồng bào Thái, đã được đưa vào “Danh mục di sản văn hoá phi vật thể quốc gia và đề nghị UNESCO ghi danh” và “Danh sách di sản văn hoá phi vật thể đai diện của nhân loại”.

Nghệ thuật Xòe Thái được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Nghệ thuật Xòe Thái được UNESCO ghi danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Ảnh: Báo Tổ Quốc.

Ảnh: Kenh14

Ảnh: Kenh14.

Điệu múa xòe đã được quan tâm bảo tồn gìn giữ, vì đây là loại hình múa trong hoạt động cộng đồng rất phổ biến và là điểm thu hút của du lịch Điện Biên. Tại tỉnh Điện Biên, qua nghiên cứu và khảo sát cho thấy tồn tại chủ yếu 7 điệu xoè: xòe vòng, xòe khăn, xòe nón, xòe quạt, xòe sạp, xòe nhạc, xòe chai. Trong đó xòe vòng là điệu múa mang ý nghĩa truyền thống và phổ biến nhất của người Thái.

Ảnh: Báo Dân tộc và Phát triển.

Ảnh: Báo Dân tộc và Phát triển.

Ảnh: Báo Lai Châu

Ảnh: Báo Lai Châu.

Khi nói đến Điện Biên là nói đến xứ sở của những vũ điệu xòe mê hoặc. Du lịch Điện Biên vùng đất lịch sử, du khách không chỉ được ngắm cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, thăm lại chiến trường xưa để sống lại một thời hào hùng của thế hệ ông cha, mà còn được thoả sức khám phá trải nghiệm bản sắc văn hóa dân tộc Thái với vòng xòe đoàn kết mê hoặc như lời mời gọi, níu bước chân du khách đến với mảnh đất giàu truyền thống văn hoá và lịch sử hào hùng.

Ảnh: Wikipedia

Ảnh: Wikipedia.

Hội Xòe Mường Lò của dân tộc Thái ở Yên Bái.

Hội Xòe Mường Lò của dân tộc Thái ở Yên Bái.

Theo iVIVU.com

Click đặt ngay khách sạn Việt Nam và trên toàn thế giới giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...