Hòn Đá Bạc – Vẻ đẹp độc đáo của vùng đất mũi Cà Mau

10:12 06/04/2023

Hòn Đá Bạc gây ấn tượng cho du khách với vẻ đẹp độc đáo của thiên nhiên bao la, bầu không khí trong lành và cảm giác yên bình mỗi lần đặt chân đến đây.

Hòn Đá Bạc – Vẻ đẹp độc đáo của vùng đất mũi Cà Mau

Hòn Đá Bạc là cụm đảo thuộc ấp Kinh Hòn, xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau. Người dân nơi đây gọi Hòn Đá Bạc là “con mắt ngọc của miền Tây”, ngoài ngụ ý tôn vinh vẻ đẹp của đảo, danh xưng này còn có ý nghĩa như một con mắt tinh tường canh giữ một vùng biển phía Tây Nam của Tổ quốc.

hondabac-ivivuCụm đảo gồm có ba hòn: Hòn Ông Ngộ, Hòn Trọi, Hòn Đá Bạc được nối với nhau bởi những dải cầu đẹp mắt. Hòn Đá Bạc được hình thành cách đây 180 triệu năm (thuộc Jura giữa – Trung sinh) với tổng diện tích gần 6.5 ha.

Nằm cách thành phố Cà Mau 50 km về phía Tây, diện tích tuy không lớn nhưng Hòn Đá Bạc là đảo có vị trí quan trọng trong việc bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, khai thác biển và phát triển du lịch Cà Mau. Hòn Đá Bạc được che chắn tạo ra một vùng vịnh đẹp, an toàn, cảnh quan thiên nhiên yên bình và bầu không khí trong lành.

khudulichhondabac

Thời điểm lý tưởng để ghé thăm Hòn Đá Bạc

Thời điểm phù hợp nhất để khám phá Hòn Đá Bạc là vào mùa khô, khoảng từ tháng 12 tới tháng 5 năm sau. Lúc này, thời tiết ở đây khô ráo, hầu như không có mưa nên đường đi cũng cực kỳ thuận lợi. Bạn có thể dễ dàng di chuyển đến những địa điểm tham quan mà bạn muốn.

Di chuyển đến Hòn Đá Bạc Cà Mau

Từ các tỉnh, thành khác đến Cà Mau

  • Máy bay

Từ Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, bạn có thể di chuyển bằng máy bay đến Cà Mau với thời gian tầm 2 tiếng 30 phút. Bạn có thể chọn các hãng bay: Bamboo Airways, Vietnam Airlines… Hoặc các bạn có thể đáp đến thành phố Hồ Chí Minh, Cần Thơ để di chuyển đến Cà Mau bằng những phương tiện khác. Tham khảo ngay vé máy bay giá tốt cho các hành trình nội địa chỉ có tại iVIVU.com.

Ha-Noi-di-Ca-Mau-ivivu

Vé máy bay từ Hà Nội đến Cà Mau. Ảnh: iVIVU.

TPHCM-di-Ca-Mau-ivivu

Vé máy bay từ TP. HCM đến Cà Mau. Ảnh: iVIVU.

  • Xe máy

Xe máy: Bạn sẽ xuất phát từ trung tâm thành phố Hồ Chí Minh và di chuyển tới huyện Bình Chánh theo hướng cầu Bến Lức rồi tiếp tục đi thẳng đến cầu Tân An, Long An. Sau đó, bạn đi đến thành phố Mỹ Tho thuộc tỉnh Tiền Giang rồi di chuyển theo đường quốc lộ 1A để tới khu vực cầu Mỹ Thuận. Từ đây, bạn đi theo hướng đường Quản Lộ – Phụng Hiệp là sẽ đến được Cà Mau.

  • Xe khách

Nếu bạn lựa chọn di chuyển bằng xe khách, cần phải ra bến xe miền Tây mua vé và đi về Cà Mau, di chuyển đến Hòn Đá Bạc. Hiện nay có rất nhiều hãng xe khách từ thành phố Hồ Chí Minh đi Cà Mau với nhiều khung giờ khác nhau.

  • Nhà xe Ngọc Ánh

– Giá vé: 290.000đ.

– Sđt: 1900 272 708.

  • Nhà xe Giáp Diệp

– Giá vé: 240.000đ – 360.000đ.

– Sđt: 0964 202 094.

  • Nhà xe Mỹ Hằng

– Giá vé: 140.000đ.

– Sđt: 0978 914 895.

  • Nhà xe Vân Thuận

– Giá vé: 180.000đ.

– Sđt: 0984 908 888.

Từ trung tâm thành phố Cà Mau đến Hòn Đá Bạc

Nếu đi bằng xe máy hoặc ô tô cá nhân, từ trung tâm thành phố Cà Mau, bạn chỉ cần di chuyển theo cung đường Ngô Quyền tới ngã tư giao với tỉnh lộ 961 thì rẽ trái. Sau đó, bạn tiếp tục chạy thẳng theo con đường này cho đến khi tới được địa phận xã Khánh Bình Tây. Cuối cùng, bạn chỉ cần đi qua cây cầu ngắn nối đất liền với Hòn Đá Bạc là sẽ tới được điểm tham quan này.

Bên cạnh cách di chuyển bằng đường bộ thì bạn có thể tham khảo đường đi Hòn Đá Bạc Cà Mau theo đường thuỷ. Nếu đi ca nô đến Hòn Đá Bạc, bạn sẽ xuôi theo dòng kinh Tắc Thủ và nằm liền kề là kinh Hội Đồng Thành. Sau đó, bạn đi về hướng Tây thêm khoảng 40km là sẽ tới được thắng cảnh nổi tiếng này.

hondabac

Hòn Đá Bạc Cà Mau có gì thú vị?

Sở dĩ địa danh này có tên gọi “Hòn Đá Bạc” vì xung quanh có rất nhiều viên đá granit xếp chồng lên nhau, tạo nên những hình thù độc đáo, ấn tượng, nhìn từ xa, sẽ thấy đảo như được dát bạc, lấp lánh dưới ánh mặt trời.

Ảnh:@hungchen6684

Ảnh: @hungchen6684.

Nơi đây không chỉ là địa điểm tham quan mà còn là địa điểm mang đậm dấu tích lịch sử. Trong những năm kháng chiến chống Mỹ, quân và dân nơi đây đã tiêu diệt Trung đội pháo 105 ly của địch, giải phóng Hòn Đá Bạc và đảm bảo an toàn tuyến hành lang ven biển của vùng căn cứ cách mạng. Ngày 22/6/2009, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch ban hành quyết định công nhận Hòn Đá Bạc – Trung tâm chỉ huy kế hoạch phản gián CM12 (09/9/1981 – 09/9/1984) là Di tích Quốc gia, trở thành một trong những “địa chỉ đỏ” để giáo dục, truyền lửa truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

hondabaccamau

Ảnh: Hoang Huy.

Ảnh: Hoang Huy.

Hiện nay nơi này có 3 công trình lớn là tượng đài Bảo vệ an ninh Tổ quốc, đền tưởng niệm Bác Hồ, bảo tàng Công an nhân dân và nhà trưng bày bổ sung di tích.

Các hiện vật và ảnh trong bảo tàng Công an nhân dân.

Các hiện vật và ảnh trong bảo tàng Công an nhân dân.

Nằm trên đỉnh của Hòn Đá Bạc là lăng Ông Nam Hải – nơi trưng bày bộ xương cá voi khổng lồ (dài khoảng 14m, ngang 4m) và ghi lại câu chuyện huyền bí về cá Ông cứu người bị nạn trên biển. Vào ngày 23/5 âm lịch hàng năm, ngư dân địa phương, những người đang đánh bắt ngoài khơi xa và du khách thập phương thường đổ về Hòn Đá Bạc để viếng Ông.

hon-da-bac

langongnamhaiĐến đây, ngoài check-in với không gian biển rộng lớn, ngắm nhìn quang cảnh xinh đẹp, du khách còn có thể câu cá nâu, mực, tôm, cùng ngư dân lặn xuống biển để bắt những con hàu. Bên cạnh đó, bạn đừng quên thưởng thức ngay những món hải sản tươi ngon được chế biến hấp dẫn,  những bếp lò than hồng của ngư dân sẵn sàng phục vụ du khách.

Ảnh: @baotran.1116.

Ảnh: @baotran.1116.

Theo iVIVU.com

Click đặt ngay khách sạn khắp Việt Nam và toàn thế giới giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...