Top 10 món đặc sản Quảng Ngãi siêu hấp dẫn phải thử qua

20:27 19/05/2023

Quảng Ngãi là một tỉnh nằm ở vùng duyên hải Nam Trung Bộ níu chân khách du lịch bởi cảnh quan thiên nhiên xinh đẹp và các món ăn dân dã, bình dị. Cùng iVIVU điểm qua top 10 đặc sản Quảng Ngãi, bạn nhất định phải thử khi đến đây.

Top 10 món đặc sản Quảng Ngãi siêu hấp dẫn phải thử qua

1. Kẹo gương

kẹo-gương-quảng-ngãi-ivivu

Ảnh minh họa.

Kẹo gương là món đặc sản Quảng Ngãi được nhiều du khách chọn mua làm qua cho người thân, bạn bè sau mỗi chuyến đi. Sở dĩ có tên gọi là kẹo gương, vì loại kẹo này trong như pha lê, mỏng, dễ vỡ với màu vàng ươm bắt mắt. Kẹo sử dụng nguyên liệu từ mạch nha, đường cát, đậu phộng… và qua khá nhiều các bước chế biến khác nhau đòi hỏi sự kỹ lưỡng, công phu để có thành quả những miếng kẹo gương giòn tan.

Kẹo gương được bán với giá thành khá rẻ, ăn vào có mùi thơm kèm chút bùi bùi của mè và đậu phộng. Bạn có thể thưởng thức kẹo gương cùng tách trà để món ăn tròn vị hơn.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

2. Các món ăn làm từ con don

Don là một loài nhuyễn thể, vỏ có hai mảnh hình dẹt và dài chỉ hơn 1cm. Bên trong phần thịt có màu vàng nhạt và độ ngọt thanh tự nhiên. Don thường sống ở sông Trà và sông Vệ (tỉnh Quảng Ngãi) nên từ lâu đã trở thành nguyên liệu để chế biến ra các món đặc sản phổ biến tại Quảng Ngãi. Tại đây don được chế biến thành kiểu xào hành hay nấu cháo, nấu canh rau cải, canh rau muống… Bên cạnh đó nước luộc don được làm thành nước dùng để chấm bánh tráng nướng.

don-quang-ngai-ivivu

Ảnh minh họa.

3. Ram bắp

Ram bắp là món ăn đặc sản nổi tiếng với người miền Trung, đặc biệt tại Quảng Ngãi, món ăn chính là niềm tự hào của người dân nơi đây. Nguyên liệu chính để làm ram bắp là bắp non. Bắp non được xước nhỏ, thêm các gia vị và đặc biệt phải có lá hẹ (hoặc có thể thay thế bằng hành lá) và hành củ. Sau đó dùng bánh tráng gói thành từng gói ram nhỏ tròn, rồi đem chiên trên chảo dầu nóng đến khi ram chín giòn, vàng đều thì vớt ra để cho ráo dầu. Ram giòn tan, có vị ngọt bùi của bắp và hương thơm dịu của hành hẹ, hạt tiêu. Ram bắp được ăn kèm với các loại rau sống thanh mát, bánh tráng và nước mắm tỏi ớt chua ngọt.

Ram bắp-ivivu

Ảnh minh họa.

4. Bún cá ngừ um

Với người dân Quảng Ngãi, món bún cá ngừ um từ lâu đã trở thành món ăn quen thuộc. Cá ngừ ở vùng biển Quảng Ngãi lúc nào cũng tươi ngon, có thịt ngọt và chắc. Một tô bún cá ngừ chỉ có vài lát cá ngừ tươi um với dứa, ăn cùng với bún tươi, rau sống và chén mắm ớt cũng khiến nhiều du khách say mê. Ăn kèm bún cá ngừ um nóng hổi với rau sống gồm xà lách, bắp chuối thái mỏng, vài cọng húng quế và một ít giá sống. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được vị hơi chua của nước dùng, vị cay nồng của ớt bột, cùng miếng cá ngừ kho thơm, béo hòa quyện trong bún tươi và rau sống.

Bún cá ngừ um-ivivu

Ảnh minh họa: VnEconomy.

5. Bánh bó

Bánh bó được làm từ các nguyên liệu đơn giản như cà chua, cà rốt, chuối ép, gừng, dứa và nếp. Sau khi giã nếp thành bột, người ta sẽ rim các nguyên liệu khác với đường trên lửa nhỏ cho săn lại. Cuối cùng lấy bột và toàn bộ nguyên liệu bó lại thành một cây. Bánh bó có vị ngọt thanh, béo bùi, là món đặc sản Quảng Ngãi thường thấy trong dịp Tết.

Ảnh: Báo Quảng Ngãi.

Ảnh: Báo Quảng Ngãi.

Bánh bó1-ivivu

Ảnh minh họa.

6. Tỏi Lý Sơn

Tỏi Lý Sơn nổi tiếng khắp nơi ở Việt Nam. Đây là loại tỏi nhỏ, có mùi thơm, săn chắc và hỗ trợ chữa trị được rất nhiều bệnh lý và đem lại giá trị kinh tế cao cho người dân. Tỏi Lý Sơn được trồng nhiều trên huyện đảo Lý Sơn (tỉnh Quảng Ngãi). Tỏi không chỉ được dùng trong chế biến để gia tăng mùi vị cho các món ăn mà còn có thể ngâm với giấm, với đường hoặc ăn sống trực tiếp. Đến Lý Sơn, bạn có thể mua tỏi để làm quà cho người thân và bạn bè.

tỏi-lý-sơn-ivivu

7. Cá bống sông Trà kho

Ghé thăm Quảng Ngãi, bạn nhất định phải thử qua các món ăn làm từ cá bống sông Trà. Cá bống con nhỏ, có thịt rất ngon được đánh bắt ở sông Trà Khúc. Cá bống có thể chế biến thành nhiều món, nhưng ngon nhất vẫn là cá bống kho tiêu. Sau khi bắt cá bống, đem về làm sạch, rim cùng với mắm, đường, thêm ớt, tiêu cho keo lại. Món cá này thường được dùng để ăn kèm với cơm trắng hoặc cháo.

Cá -bống- sông -Trà-ivivu

Ảnh: bokhothuba.com.

8. Cúm núm Sa Huỳnh

Cúm núm là tên gọi địa phương của người dân Sa Huỳnh về một loại cua sống sát bờ biển. Đây là loài động vật giáp xác, bề ngoài khá giống với loài cua, có lớp vỏ cứng, càng và chân màu vàng nhạt phớt vàng. Cúm núm giàu dinh dưỡng nên rất được yêu thích. Sau khi bắt cúm núm, nó sẽ được làm sạch và đem nướng với gia vị là đã có thể thưởng thức. Bên cạnh đó, nó còn được dùng để chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như cúm núm hấp sả, cúm núm rang me… hoặc có thể dùng để thả lẩu. Đến Quảng Ngãi, bạn có thể thưởng thức cúm núm ở các nhà hàng tại thành phố Quảng Ngãi, Sa Huỳnh.

cum-num-sa-huynh-nuong-ivivu

Cúm núm nướng.

cum-num-sa-huynh-ivivu

Ảnh minh họa.

9. Mắm nhum

Mắm nhum được làm từ nhum biển (cầu gai). Sau khi bắt nhum biển về, sẽ làm sạch, gỡ khỏi vỏ rồi trộn với muối và đem đi phơi nắng. Thời gian phơi tầm 15-20 ngày là sẽ có món mắm nhum cực kỳ thơm ngon. Mắm nhum có màu đỏ nhạt, đặc sệt và vị đậm đà. Bạn có thể dùng mắm nhum để ăn kèm với thịt heo luộc hay rau luộc. Mắm nhum để càng lâu, ăn sẽ càng ngon hơn.

10. Bánh nổ

Bánh nổ là món ăn đặc sản không thể thiếu trong các ngày Tết cổ truyền ở địa phương. Sở dĩ có cái tên bánh nổ vì khi nấu, những hạt nếp sẽ nổ bung ra rất đẹp mắt. Nguyên liệu để làm bánh nổ là nếp ngự, đường và gừng… Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được độ giòn giòn, thơm ngon vị nếp, khiến bao thực khách phải mê mẩn.

Ảnh: Báo điện tử Kinh tế & Đô thị.

Ảnh: Báo điện tử Kinh tế & Đô thị.

Hướng dẫn cách đặt tour Lý Sơn hấp dẫn:

– Gọi (028) 3933 8002 để được tư vấn.

– Đặt online và xem lịch trình tour chi tiết TẠI ĐÂY.

Theo iVIVU.com

Gọi ngay 1900 1870 (miền Nam), 1900 2045 (miền Bắc) hoặc 1900 2087 (miền Tây) để được tư vấn khách sạn Quảng Ngãi giá hấp dẫn tại iVIVU.com!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...