Hải đăng Cô Tô – Ngọn đèn biển có tầm nhìn đẹp nhất Việt Nam

18:34 16/06/2023

Trong số những ngọn hải đăng đang hoạt động trên lãnh hải Việt Nam, hải đăng Cô Tô được đánh giá có tầm nhìn đẹp nhất. Đây là điểm đến không thể bỏ qua khi du lịch đảo Cô Tô!

Hải đăng Cô Tô – Ngọn đèn biển có tầm nhìn đẹp nhất Việt Nam

Ảnh: Đoàn Hưng/Báo Tuổi trẻ

Ảnh: Đoàn Hưng/Báo Tuổi Trẻ.

Hải đăng Cô Tô nhìn từ xa. Ảnh: iVIVU

Hải đăng Cô Tô nhìn từ xa. Ảnh: iVIVU.

Ngọn hải đăng Cô Tô nằm trên hòn đảo lớn nhất huyện Cô Tô. Đài hải đăng được xây dựng tại địa điểm cao nhất của đảo Cô Tô, cách trung tâm thị trấn Cô Tô khoảng 5km. Ngọn đèn hải đăng có chiều cao tầm sáng 118m so với mặt nước biển. Ngọn hải đăng được xây dựng từ cuối thế kỉ 19, trở thành biểu tượng mang tính lịch sử của vùng đảo tiền tiêu Cô Tô.

Ảnh: Đoàn Hưng/Báo Tuổi trẻ

Ảnh: Đoàn Hưng/Báo Tuổi Trẻ.

Hải đăng Cô Tô nằm trên độ cao 102m so với mực nước biển, tầm hiệu lực ánh sáng khoảng 30 hải lý tương đương với 60km. Trước đây ngọn hải đăng mang kiến trúc cổ gồm 72 bậc thang đi lên đến đỉnh. Cuối năm 2017, hải đăng Cô Tô được đầu tư xây dựng lại và đến cuối năm 2018, hải đăng khoác lên mình màu áo mới, kiên cố hơn, hiện đại hơn.

Ảnh: quangninh.gov.vn

Ảnh: quangninh.gov.vn.

Hiện tại, ngọn hải đăng đã được đầu tư chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời với hệ thống điều khiển tự động và bán tự động. Hải đăng có cơ chế hoạt động là dùng điện áp 12V, chạy bằng ắc quy và dùng hệ thống máy nạp năng lượng để đèn luôn hoạt động. Hệ thống năng lượng mặt trời giúp ngọn đèn hải đăng luôn được thắp sáng. Mùa đông đèn hoạt động từ 17h30 đến 6h sáng hôm sau, mùa hè hoạt động từ 18h đến 6h sáng.

Ảnh: vms-north.vn.

Ảnh: vms-north.vn.

Ảnh: Mạnh Tú Nguyễn

Ảnh: Mạnh Tú Nguyễn.

Ảnh: iVIVU

Ảnh: iVIVU.

Cũng như bao ngọn hải đăng khác nằm rải rác trên khắp cả nước, hải đăng Cô Tô có nhiệm vụ báo vị trí đảo Cô Tô, giúp tàu thuyền hoạt động trong vịnh Bắc Bộ định hướng, định vị, đánh dấu các đường bờ biển hay bãi cạn nguy hiểm, lối an toàn vào cảng cho tàu thuyền. Ngoài ra, hải đăng còn giữ vai trò ít ai biết là hỗ trợ định hướng đường bay cho các phi cơ trên không.

Ảnh: Mạnh Tú Nguyễn

Ảnh: Mạnh Tú Nguyễn.

Ngọn hải đăng như một nhân chứng trải qua nhiều năm tháng vẫn trụ vững vàng trước đầu sóng ngọn gió, chứng kiến biết bao sự đổi thay của huyện đảo Cô Tô. Nhiều năm trôi qua, dù đổi thay về hình dáng nhưng ngọn đèn biển này vẫn hoàn thành xuất sắc sứ mệnh của mình.

Ảnh: Thành Đạt Tô.

Ảnh: Thành Đạt Tô.

View từ hải đăng. Ảnh: iVIVU

View từ hải đăng. Ảnh: iVIVU.

Theo iVIVU.com

Click đặt ngay khách sạn khắp Việt Nam và toàn thế giới giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...