Du lịch Cô Tô, tìm hiểu những tuyến phố đặc biệt gắn liền với lịch sử huyện đảo

09:58 27/10/2023

Cô Tô là huyện đảo nằm phía đông của tỉnh Quảng Ninh chỉ mới được thành lập từ năm 1994. Tuy nhiên lịch sử của nó thì đã có từ lâu đời. Du lịch Cô Tô hãy thử khám phá những tuyến phố đặc biệt ở nơi đây!

Du lịch Cô Tô, tìm hiểu những tuyến phố đặc biệt gắn liền với lịch sử huyện đảo

Đường Nguyễn Công Trứ

Đây là con đường mà khách du lịch Cô Tô có thể biết đến. Nguyễn Công Trứ (1778 – 1858) quê làng Uy Viễn, nay là xã Xuân Giang, huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh. Năm 1832, với cương vị tổng đốc Hải An (Hải Dương – An Quảng) ông đã xin triều đình cho thành lập làng xã để cai quản, làng đầu tiên là làng Hướng Hóa (chính là huyện Cô Tô ngày nay).

du- lịch- Cô- Tô-ivivu-min

Một góc đảo Cô Tô. Ảnh: iVIVU.

Năm Mậu Tuất, Minh Mệnh thứ 19, ông lại ra làm tổng đốc Hải An, quản đốc đại đội binh thuyền chia đường ra tận đảo Chàng Sơn, giết được nhiều giặc, bắt được nhiều thuyền rồi kéo quân về đóng ở Vân Đồn. Do đó, huyện đảo Cô Tô đã đặt tên đường Nguyễn Công Trứ nhằm ghi nhớ công lao to lớn của ông trong việc mở mang làng xã, bờ cõi, khẳng định chủ quyền dân tộc.

Hải đăng Cô Tô. Ảnh: iVIVU.

Hải đăng Cô Tô. Ảnh: iVIVU.

Đường 23 tháng 3

Ngày 23/3/1994, Chính phủ ban hành Nghị định 28-CP đổi tên huyện Cẩm Phả thành huyện Vân Đồn, đồng thời tách quần đảo Cô Tô thành hai xã Thanh Lân, Cô Tô và chính thức thành lập huyện Cô Tô. Do đó, đường 23 tháng 3 đã được đặt tên để kỷ niệm tuyên truyền ngày thành lập huyện Cô Tô.

Ảnh: iVIVU

Ảnh: iVIVU

Đường 09 tháng 5

Ngày 09/5/1961, từ Trà Cổ (Móng Cái), Bác Hồ ra thăm đảo Cô Tô. Bác đã đi thăm Hợp tác xã sản xuất nông nghiệp, cánh đồng muối. Tại đây Bác căn dặn “Thủ đô Hà Nội tuy cách xa đảo nhưng Đảng và Chính phủ luôn quan tâm đến đồng bào ở các đảo và mong đồng bào đoàn kết, tiến bộ”. Huyện Cô Tô là địa phương duy nhất được Bác Hồ đồng ý cho dựng tượng khi Người còn sống. Đặt tên đường 09 tháng 5 chính là nhằm ghi nhớ sự kiện Bác Hồ ra thăm đảo và trở thành con đường nhiều ý nghĩa của du lịch Cô Tô.

Ảnh: iVIVU

Ảnh: iVIVU

Ảnh: iVIVU

Phố Ký Con

Đại đội Ký Con (thuộc Liên khu 3) mang bí danh của Đoàn Trần Nghiệp (1908 – 1930), người tham gia lãnh đạo khởi nghĩa Yên Bái. Tháng 11 năm 1945, đại đội Ký Con dưới sự chỉ đạo của Bộ Tư lệnh miền duyên hải tổ chức lực lượng tiến đánh quân Pháp để giải phóng Cô Tô. Trận đánh này ta đã đốt cháy nhiều kho quân trang, quân dụng của Pháp. Nhưng 17 chiến sỹ đại đội đã hy sinh anh dũng, góp phần bảo vệ độc lập chủ quyền của nhân dân trên đảo. Vì thế tên gọi này đã ăn sâu vào tiềm thức của người dân địa phương.

Ảnh: iVIVU

Ảnh: iVIVU

Phố Nguyễn Tuân

Nguyễn Tuân (1910 – 1987) là nhà văn nổi tiếng tài hoa của văn đàn Việt Nam với sở trường tùy bút và ký. Năm 1996, ông được nhà nước truy tặng giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học, nghệ thuật. “Ký sự Cô Tô” viết năm 1972 miêu tả vẻ đẹp của thiên nhiên, con người Cô Tô sau một cơn bão biển đã được đưa vào nội dung giảng dạy của Bộ Giáo dục. Tên phố Nguyễn Tuân được đặt nhằm giáo dục truyền thống hiếu học cho các thế hệ học sinh, đồng thời cũng tạo dấu ấn cho du lịch Cô Tô.

Ảnh: iVIVU

Ảnh: iVIVU

Ảnh: iVIVU

Bãi đá Cầu Mỵ. Ảnh: iVIVU.

Bãi đá Cầu Mỵ. Ảnh: iVIVU.

Theo iVIVU.com

Click đặt ngay khách sạn khắp Việt Nam và toàn thế giới giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...