Top 9 món ăn đặc sản Hải Dương nhất định bạn phải thử một lần

15:22 02/08/2023

Ẩm thực Hải Dương hội tụ những món ăn tuy dân dã, bình dị nhưng mang đến hương vị đặc trưng riêng không nơi nào có được. Cùng iVIVU điểm qua 9 món đặc sản Hải Dương hấp dẫn, khiến thực khách xao xuyến!

Top 9 món ăn đặc sản Hải Dương nhất định bạn phải thử một lần

1. Bánh đậu xanh

Bánh đậu xanh là đặc sản Hải Dương nổi tiếng, không chỉ hấp dẫn thực khách trong nước mà cả khách du lịch quốc tế cũng phải lòng ngay khi vừa nếm thử. Bánh được làm từ những hạt đậu xanh tươi xay nhuyễn cùng đường, dầu thực vật. Khi thành phẩm, sẽ cắt thành những miếng vuông nhỏ và gói trong giấy bạc. Bánh có hương vị ngọt bùi, ngon nhất là khi thưởng thức cùng một tách trà ấm nóng.

banh-dau-xanh-hai-duong-ivivu

banh-dau-xanh-hai-duong-ivivu-2

2. Bún cá rô đồng

Tuy bún cá rô đồng có mặt ở nhiều tỉnh thành thuộc khu vực Bắc Bộ nhưng nhắc đến bún cá rô đồng ở Hải Dương, người ta luôn nhớ mãi hương vị đặc trưng riêng của nó. Và nếu có nhắc đến đặc sản Hải Dương, bạn cũng không thể bỏ qua món bún cá rô đồng này, được xem là một món ăn quen thuộc của người dân nơi đây. Món ăn này được chế biến từ thịt cá rô đánh bắt tươi ngon kết hợp với cách nấu đặc trưng tạo nên một hương vị ấn tượng dành cho thực khách.

bún-cá-rô-đồng-ivivuBún cá rô đồng là đặc sản Hải Dương không thể thiếu trong hành trình khám phá “bản đồ ẩm thực” của vùng đất này. Một bát bún cá rô thường sẽ có các thành phần như: cá rán, cá rim, sườn dẻ, móng giò, mọc thịt, ăn cùng nước dùng đậm đà, hấp dẫn.

3. Bánh lòng Kinh Môn

Bánh-lòng-Kinh-Môn-ivivuĐến Hải Dương mà bỏ qua món bánh lòng Kinh Môn sẽ là một thiếu sót. Món bánh này từ lâu đã trở thành đặc sản Hải Dương. Bánh lòng được xem như loại bánh truyền thống của người dân nơi đây, thường được dùng trong dịp thờ cúng tổ tiên. Để làm ra thành phẩm, đòi hỏi người làm bánh phải thật điêu luyện để cho các nguyên liệu được hài hòa vào nhau. Bánh lòng có hương vị thơm của gạo, lạc rang và vị cay nhẹ của gừng. Nếu có cơ hội thưởng thức qua món bánh lòng, chắc chắn bạn sẽ khó có thể quên được.

4. Bánh đúc đậu

bánh-đúc-đậu-ivivuBánh đúc đậu là món ăn khá nổi tiếng tại vùng đất Hải Dương. Bánh được chế biến từ bột gạo cùng đậu phộng mang đến một hương vị ấn tượng dành cho thực khách. Khi ăn bánh đúc đậu, chỉ cần chấm cùng chút mắm tôm hoặc tương bần, kèm thêm chút rau sống sẽ khiến bạn khó lòng mà quên được hương vị của món ăn. Bánh đúc đậu được bán khá phổ biến tại Hải Dương nên bạn dễ dàng thưởng thức món ăn này vào bất cứ lúc nào.

bánh-đúc-đậu-ivivu-15. Bánh đa gấc Kẻ Sặt

Tuy Hải Dương có nhiều nơi làm bánh đa, nhưng chỉ có thị trấn Kẻ Sặt mới làm ra những chiếc bánh đa gấc độc đáo, thơm ngon. Bánh đa vốn không còn xa lạ với người dân Hải Dương bởi đây là món ăn quen thuộc hàng ngày. Với bánh đa gấc, các nguyên liệu dân dã để tạo nên thành phẩm bắt mắt bao gồm gạo, gấc chín, đường, vừng, lạc, dừa thái mỏng. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận những chiếc bánh đa bùi béo, ngọt thơm không thể quên. Đến Hải Dương, du khách có thể mua bánh đa gấc này làm quà biếu cho người thân và bạn bè.

bánh-đa-gấc-ivivu

Bánh sau khi nướng được bảo quản trong túi nilon.

Bánh sau khi nướng được bảo quản trong túi nilon.

6. Chả rươi Tứ Kỳ

chả-rươi-ivivuĐến Tứ Kỳ – Hải Dương, nhất định bạn phải thử qua các món về rươi hấp dẫn và đặc biệt là chả rươi thơm ngon vùng quê Tứ Kỳ. Rươi là vật thân mềm sống ở vùng nước lợ, nước ngọt. Mùa rươi nổi lên mặt nước là vào cuối thu, đầu đông. Ở Hải Dương, rươi Tứ Kỳ ngon và nổi tiếng nhất. Người dân nơi đây chế biến rươi thành những món ăn hấp dẫn như nem rươi, lẩu rươi, rươi rang muối… nhưng phổ biến nhất là chả rươi được nhiều thực khách yêu thích. Chả rươi được làm theo phương thức gia truyền, mang đến hương vị cuốn hút ngay cả những thực khách khó tính nhất. Vị ngậy, ngọt đậm của thịt rươi trộn với trứng gà và mùi thơm của vỏ quýt với húng thơm khiến thực khách không bao giờ quên.

7. Bánh cuốn Bắc Sơn

bánh-cuốn-ivivu

Ảnh minh họa.

Nếu có dịp đến Hải Dương, ghé đến những con phố chính ở thành phố như Bắc Sơn, Phạm Hồng Thái… bạn sẽ bắt gặp các nhà bán bánh cuốn cả ngày. Bánh cuốn có mặt ở nhiều tỉnh thành của Việt Nam, mỗi vùng có một loại bánh cuốn với dáng hình, hương vị và tên gọi khác nhau như: bánh cuốn Thanh Trì, bánh cuốn Phủ Lý, bánh cuốn Cao Bằng, bánh mướt Nghệ An hay bánh ướt ở Huế, Đà Lạt… nhưng bánh cuốn Hải Dương sẽ làm bạn thích thú và ấn tượng trước hương vị đặc trưng của nó.

8. Bánh gối

banh-goi-ivivuBánh gối là một trong những món ăn vặt nổi tiếng ở Hải Dương. Lớp vỏ bánh được làm từ bột gạo, tạo hình đẹp mắt sau đó được chiên trong chiếc chảo ngập dầu, khi chín bánh có màu vàng ruộm nhìn rất hấp dẫn. Nhân bánh bao gồm thịt heo, nấm mèo, miến, trứng cút,… Ăn bánh ngon nhất khi còn nóng hổi, vỏ bánh giòn rụm với phần nhân bên trong thơm ngon, bạn có thể ăn bánh kèm tương ớt hoặc nước chấm chua ngọt.

9. Bánh dày Gia Lộc

banh-day-ivivuThị trấn Gia Lộc – Hải Dương được xem như cái nôi của món bánh dày, trở thành món bánh truyền thống của người dân địa phương nơi đây. Bánh dày được làm từ bột, có màu trắng, có vị dẻo thơm của xôi nếp, màu xanh non của lá chuối hòa quyện vào nhau tạo nên hương vị rất riêng và ấn tượng. Ăn kèm với bánh dày là dăm bông hoặc chả giò. Đây là món ăn tuy dân dã nhưng lại vô cùng lôi cuốn thực khách khắp nơi.

banh-day-ivivu110. Vải thiều Thanh Hà

Vải-thiều-Thanh-Hà-ivivu

Ảnh minh họa.

Vốn được mệnh danh là “bà hoàng” của các loại vải, vải thiều Thanh Hà lớn cỡ ngón chân cái, tạo thành chùm, vỏ màu đỏ sậm hơi sần sùi. Lớp cùi bên trong trắng nõn, mọng nước và thậm chí nhiều trái gần như không có hạt. Khi ăn vải có vị ngọt dịu mát, mùi thơm của vải khi ăn xong vẫn còn vương vấn mãi nơi đầu lưỡi. Có dịp đến Thanh Hà – Hải Dương vào mùa hè, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng những vườn vải nơi đây nhuộm một màu đỏ sậm và khung cảnh tấp nập của những xe hàng, tiểu thương mua bán vải.

Theo iVIVU.com

Click đặt ngay khách sạn khắp Việt Nam và toàn thế giới giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (4 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...