Bảo tàng tỉnh Hà Giang – địa điểm phản ánh sinh động nền văn hóa của một tỉnh vùng biên

14:16 16/10/2023

Là một tỉnh biên giới, nơi nhiều đồng bào dân tộc thiểu số đang sinh sống tạo thành vùng văn hóa giàu bản sắc. Bảo tàng tỉnh Hà Giang là nơi du khách có thể khám phá nền văn hóa ấy một cách sống động nhất.

Bảo tàng tỉnh Hà Giang – địa điểm phản ánh sinh động nền văn hóa của một tỉnh vùng biên

bao-tang-tinh-ha-giang-ivivu-1

Ảnh: Trung Tâm Thông Tin Xúc Tiến Du Lịch Hà Giang

Ảnh: Fb Trung Tâm Thông Tin Xúc Tiến Du Lịch Hà Giang

bao-tang-tinh-ha-giang-ivivu-14Bảo tàng tỉnh Hà Giang nằm bên bờ sông Lô, thuộc phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang. Nhà trưng bày có tổng diện tích gần 1.000m2 được thiết kế tựa như bông hoa sen vươn lên trời cao giữa trung tâm thành phố. Bảo tàng gồm 2 tầng: tầng 1 gồm gian triển lãm chuyên đề, gian trưng bày, giới thiệu về công viên địa chất toàn cầu UNESCO cao nguyên đá Đồng Văn và phòng trải nghiệm.

Diện mạo mới của bảo tàng tỉnh Hà Giang. Ảnh: hagiangtv.vn.

Diện mạo mới của bảo tàng tỉnh Hà Giang. Ảnh: hagiangtv.vn.

bao-tang-tinh-ha-giang-ivivu-2

bao-tang-tinh-ha-giang-ivivu-13

bao-tang-tinh-ha-giang-ivivu-15Tầng 2 là hệ thống trưng bày chính của bảo tàng gồm 4 chủ đề: chủ đề 1 giới thiệu về mảnh đất, con người Hà Giang; chủ đề 2 phản ánh về khu vực Hà Giang thời tiền sử; chủ đề 3 về lịch sử chống ngoại xâm của quân và dân Hà Giang và chủ đề 4 về thành tựu trong xây dựng, bảo vệ tổ quốc của quân dân tỉnh Hà Giang từ năm 1975 đến nay.

bao-tang-tinh-ha-giang-ivivu-3

bao-tang-tinh-ha-giang-ivivu-12

bao-tang-tinh-ha-giang-ivivu-16Bảo tàng tỉnh Hà Giang còn trưng bày và giới thiệu văn hóa truyền thống của 14 dân tộc có lịch sử cộng cư lâu đời, sống thành làng bản, gồm: Nùng, Giáy, La Chí, Hoa, Pà Thẻn, Cờ Lao, Lô Lô, Bố Y, Phù Lá, Pu Péo. Ngoài ra bảo tàng có thêm phần trưng bày, giới thiệu chi tiết theo tổ hợp của 4 dân tộc: Mông, Tày, Dao, Kinh. Thông qua phần trưng bày đã giới thiệu khái quát về bản sắc văn hoá của đồng bào các dân tộc Hà Giang.

bảo-tàng-tỉnh-Hà-Giang-ivivu-3

bao-tang-tinh-ha-giang-ivivu-11Phần trưng bày thời tiền sử và sơ sử gồm bộ sưu tập hiện vật gốc các công cụ đá qua các thời kỳ có niên đại từ 4.000 đến 30.000 năm, qua đó khẳng định Hà Giang là vùng đất cổ, là nơi cư trú của người nguyên thuỷ. Ngoài ra, nơi đây cũng có phần trưng bày sưu tập trống đồng cổ với kiểu dáng phong phú có niên đại từ sớm đến muộn, tồn tại trong khoảng thời gian từ 2.000 năm đến 2.500 năm.

bao-tang-tinh-ha-giang-ivivu-5

bao-tang-tinh-ha-giang-ivivu-10Phần lịch sử phong kiến được giới thiệu thông qua phần trưng bày các hiện vật, tư liệu lịch sử về chùa Bình Lâm, chùa Sùng Khánh và đặc biệt là bộ sưu tập đồ đất nung thời Trần có niên đại từ thế kỷ XIII – XIV được khai quật tại di tích khảo cổ chùa Nậm Dầu, huyện Vị Xuyên. Phần lịch sử chống giặc ngoại xâm của quân và dân Hà Giang từ năm 1891 đến nay phản ánh tinh thần đấu tranh anh dũng bảo vệ tổ quốc thông qua hệ thống hiện vật gốc.

bao-tang-tinh-ha-giang-ivivu-6

bao-tang-tinh-ha-giang-ivivu-9Cuối năm 2020, bảo tàng tỉnh Hà Giang được nâng cấp, cải tạo. Công trình sau khi cải tạo đã trở thành điểm đến nổi bật, vừa mang đậm bản sắc độc đáo riêng có, vừa mang hơi thở thời đại. Không gian bảo tàng sau thi công gồm 1 gian khánh tiết và 5 không gian trưng bày, gồm: cư dân Hà Giang theo dòng lịch sử; bảo vệ tổ quốc và an ninh biên giới; văn hóa đa dạng; ba vùng sinh thái và xây dựng cuộc sống mới…

bao-tang-tinh-ha-giang-ivivu-7bảo-tàng-tỉnh-Hà-Giang-ivivu-5 bảo-tàng-tỉnh-Hà-Giang-ivivu-6Địa chỉ: số 148 đường Trần Hưng Đạo, tổ 5, phường Nguyễn Trãi, thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang.

Giá vé:

Trẻ em từ 6 đến 16 tuổi: 10.000 VNĐ.

Học sinh từ 16 tuổi trở lên: 15.000 VNĐ.

Người lớn: 30.000 VNĐ.

Hướng dẫn đặt các tour miền Bắc – Hà Giang:

– Gọi ngay (028) 3933 8002 để được tư vấn.

– Đặt online và xem lịch trình tour chi tiết TẠI ĐÂY.

Theo iVIVU.com

Click đặt ngay khách sạn Hà Giang giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...