Độc lạ món nhộng ong đất dầm trám đen ở tỉnh Điện Biên

10:22 12/10/2023

Ẩm thực Tây Bắc nổi tiếng với những món ăn độc đáo mang hương vị đặc trưng của núi rừng. Trong số đó, món nhộng ong đất dầm trám đen thường xuất hiện vào mùa lạnh cuối năm ở Điện Biên hứa hẹn để lại cho bạn dư vị khó quên.

Độc lạ món nhộng ong đất dầm trám đen ở tỉnh Điện Biên

Nhộng ong đất dầm trám đen bọc trong xôi nếp là món ăn Điện Biên được nhiều người yêu thích tại đây bởi hương vị độc đáo, ấn tượng mà nó mang lại.

nhộng-ong-đất-dầm-iVIVU1

Nhộng ong đất và trám đen bọc trong xôi nếp nương. Ảnh: Quỳnh Mai.

Trám đen phải là loại trám rừng, quả nhỏ, thon về hai đầu, vỏ nhẵn và không bị đốm, có lớp phấn trắng bên ngoài. Để làm món nhộng ong đất dầm trám đen, bạn cần thả quả trám vào nước đun sôi để nguội đến khoảng 50 độ C đến khi mềm. Dùng tay bẻ đôi quả trám để tách hạt và thịt, bạn sẽ thấy phần thịt có màu hồng, vị chua chua và có mùi thơm ngầy ngậy.

nhộng-ong-đất-dầm-iVIVU3

Quả trám đen.

nhộng-ong-đất-dầm-iVIVU2Còn về phần nhộng, sẽ chọn loại nhộng bánh tẻ, có màu trắng sữa, bằng ngón tay út. Khi thu hoạch, nhộng vẫn nằm trong sáp. Người ta gỡ lấy nhộng rồi nhúng vào nước nóng để thịt săn lại. Sau đó rửa qua nước muối pha loãng để sát trùng, loại bỏ nhớt, rửa lại bằng nước sạch. Nhộng ong sau khi sơ chế sạch sẽ hấp trong khoảng 5 – 7 phút.

Phần nguyên liệu nấu xôi là gạo nếp nương, hạt to, tròn, căng mẩy. Ngâm chúng trong nước khoảng 3-4 tiếng và đồ trong 30-40 phút với lửa nhỏ.

nhộng-ong-đất-dầm-iVIVU

Nhộng ong đất sau khi hấp giữ nguyên hình dáng và màu trắng sữa.

nhộng-ong-đất-dầm-iVIVU4

Ảnh minh họa: Phần nếp ăn cùng nhộng ong đất dầm trám đen.

Cách ăn đúng cách món nhộng ong đất dầm trám đen là bạn cần dầm nát nhộng ong cùng thịt quả trám thành một hỗn hợp nhuyễn mịn, sau đó lấy nắm xôi dàn thành hình tròn rồi cho hỗn hợp vào giữa, bọc lại thành nắm. Bên ngoài màu trắng, bên trong là màu tím hồng của thịt quả trám đen nổi bật và cả màu trắng sữa của nhộng ong tạo nên vẻ hấp dẫn cho món ăn.

Mâm cơm truyền thống của dân tộc Thái đen xuất hiện trong festival thu Hà Nội.

Mâm cơm truyền thống của dân tộc Thái đen xuất hiện trong festival thu Hà Nội.

Khi ăn, thực khách có thể cảm nhận vị béo ngậy của nhộng ong đất, vị bùi và một chút chua, chát nhẹ của quả trám và độ dẻo, thơm, ngọt của phần xôi nếp nương. Nhộng ong đất dầm trám đen là món ăn kết hợp những sản vật địa phương của đồng bào dân tộc Thái đen ở Điện Biên. Món ăn này không thể thiếu trong mâm cơm truyền thống của người Thái đen vào các dịp lễ, Tết, đám hỏi, đặc biệt là khi tiếp đãi khách quý.

Nắm xôi nếp nương với nhân là nhộng ong đất dầm trám đen.

Nắm xôi nếp nương với nhân là nhộng ong đất dầm trám đen.

Theo iVIVU.com

Click đặt ngay khách sạn Việt Nam và trên toàn thế giới giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...