Chợ phiên làng chài Tân Thành – điểm đến văn hóa độc đáo nơi vùng ven biển Hội An

18:22 06/11/2023

Kể từ khi ra mắt vào năm 2020, chợ phiên làng chài Tân Thành, nhóm họp mỗi thứ 7 hàng tuần, đã trở thành một sản phẩm du lịch độc đáo, nơi bày bán các mặt hàng vô cùng đa dạng.

Chợ phiên làng chài Tân Thành – điểm đến văn hóa độc đáo nơi vùng ven biển Hội An

Ảnh: Fanpage Chợ phiên làng chài Tân Thành

Ảnh: Fanpage Chợ phiên làng chài Tân Thành

chợ- phiên -làng- chài -Tân -Thành -ivivu-2Làng chài Tân Thành thuộc thành phố Hội An trước kia chỉ là một làng chài nghèo như bao làng chài khác, người dân sống chủ yếu bằng nghề chài lưới. Khi du lịch Hội An phát triển, nghề sông nước cũng dần vắng bóng. Trong bối cảnh đó, chợ phiên làng chài Tân Thành ra đời đã trở thành điểm đến văn hóa mới của Hội An, mang lại sinh kế mới cho người địa phương.

Phiên chợ họp trong một đoạn đường  Nguyễn Phan Vinh, bãi biển Tân Thành, Hội An.

Phiên chợ họp trong một đoạn đường Nguyễn Phan Vinh, bãi biển Tân Thành, Hội An.

Ngày 26-9-2020, chợ phiên làng chài Tân Thành chính thức họp phiên đầu tiên trên đường Nguyễn Phan Vinh. Với phương châm “bán chứ không buôn”, hàng hóa trao đổi tại chợ phần lớn là hàng thanh lý, đồ cũ, đồ nhà làm, đặc sản địa phương, sản vật đặc trưng… Đối tượng tham gia chủ yếu là các gia đình, cơ sở sản xuất, kinh doanh đang hoạt động tại Hội An, kể cả người nước ngoài.

chợ- phiên -làng- chài -Tân -Thành -ivivu-4

Ảnh: Báo Quảng Nam

Ảnh: Báo Quảng Nam

chợ- phiên -làng- chài -Tân -Thành -ivivu-5Nhằm tạo sức hút, một số hoạt động văn hóa, vui chơi giải trí như âm nhạc, ẩm thực đường phố, biểu diễn nghệ thuật, giao lưu tiếng Anh giữa trẻ em với người nước ngoài… cũng được tổ chức song hành trong những phiên chợ. Hiệu quả lan tỏa của phiên chợ không chỉ dừng lại ở việc trao đổi, mua bán mà đã trở thành điểm đến văn hóa. Vì ngoài mục đích kinh doanh, có người đến đây với mong muốn quảng bá sản vật của địa phương mình.

chợ- phiên -làng- chài -Tân -Thành -ivivu-6

Ảnh: Báo Công thương

Ảnh: Báo Công Thương

cho-phien-lang-chai-tan-thanh-ivivu-13Theo thời gian, chợ phiên làng chài Tân Thành của hiện tại đã là phiên chợ “mở”, hội tụ nhiều sản phẩm đặc trưng vùng miền của Quảng Nam, miễn là đáp ứng được các tiêu chí hoạt động. Thông qua chợ, một thị trường ngách đầy tiềm năng đã được mở ra với nhiều mặt hàng nhằm truyền tải thương hiệu đến khách hàng, trong đó đa phần là du khách Hội An.

Ảnh: Báo Công thương

Ảnh: Báo Công Thương

cho-phien-lang-chai-tan-thanh-ivivu-12Chợ phiên còn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, được xây dựng bởi những người con Hội An. Từ các phế liệu khó tiêu hủy như ống nhựa, chai nhựa, ngư lưới cụ… người dân đã tạo nên những tác phẩm độc đáo nhằm nâng cao nhận thức giữ gìn môi trường biển. Hoạt động này còn khuyến khích sáng tạo du lịch trên cơ sở giữ gìn và phát huy những giá trị bản địa. Vì bảo vệ môi trường biển chính là cách để du lịch Hội An phát triển bền vững.

chợ- phiên -làng- chài -Tân -Thành -ivivu-7

Một số sản phẩm độc đáo được làm từ các phế liệu khó tiêu hủy.

cho-phien-lang-chai-tan-thanh-ivivu-11Ngoài ra, ở chợ phiên làng chài Tân Thành còn diễn ra triển lãm xanh, trưng bày nhiều tác phẩm của các họa sĩ, nhà điêu khắc đến từ nhiều nơi. Hầu hết các sản phẩm trong phiên chợ đều được làm từ nguyên liệu thân thiện với môi trường. Hoạt động thu gom chai nhựa đổi lấy quà tặng cũng nhận được sự hưởng ứng tích cực của người dân và du khách.

cho-phien-lang-chai-tan-thanh-ivivu-7

cho-phien-lang-chai-tan-thanh-ivivu-10Có thể nói, chợ phiên chính là yếu tố đưa du lịch biển Tân Thành lên một bước phát triển mới. Bước phát triển ấy không những không đánh mất đi cái hồn cốt vốn có của một làng chài, mà còn được tô đậm thêm, lan rộng hơn nhờ những hoạt động tích cực. Du lịch xanh là xu hướng tất yếu, trong đó, làng chài Tân Thành đã thành công trong việc truyền cảm hứng về một mẫu hình du lịch bền vững.

cho-phien-lang-chai-tan-thanh-ivivu-8

cho-phien-lang-chai-tan-thanh-ivivu-9

Hướng dẫn cách đặt tour Đà Nẵng – Hội An hấp dẫn:

– Gọi (028) 3933 8002 để được tư vấn.

– Đặt online và xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY.

Theo iVIVU.com

Click đặt ngay khách sạn và khu nghỉ dưỡng Hội An giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (4 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...