Du lịch Tam Kỳ: khám phá những địa điểm nổi tiếng, những món ăn đặc sản

11:09 06/11/2023

Tam Kỳ là thành phố trực thuộc tỉnh Quảng Nam với nhiều tiềm năng trong phát triển du lịch. Hãy khám phá du lịch Tam Kỳ qua những điểm đến và đặc sản nổi bật trong bài viết sau!

Du lịch Tam Kỳ: khám phá những địa điểm nổi tiếng, những món ăn đặc sản

I. Điểm đến

1. Làng bích họa Tam Thanh

Làng bích họa Tam Thanh là một làng chài ven biển. Trước đây, ngôi làng này cũng giống như bao làng chài nghèo ven biển miền Trung khác, nhưng đến khi hàng chục bức tranh rực rỡ sắc màu được vẽ lên các bức tường của những ngôi nhà thì nơi đây như được thay áo mới, đầy sức sống, tươi sáng và thu hút khách du lịch Tam Kỳ.

Ảnh: C.H/Báo Quảng Nam

Ảnh: Báo Quảng Nam

Đến năm 2017, làng bích họa Tam Thanh đã được đưa vào hoạt động với vai trò là làng Nghệ thuật cộng đồng Tam Thanh và đón nhận kỷ lục Việt Nam về Bộ tranh thuyền thúng đầu tiên và nhiều nhất Việt Nam với 111 chiếc thuyền thúng đã được vẽ tranh. Người dân không chỉ được sống trong một không gian văn hóa, nghệ thuật, mà còn có cơ hội thay đổi cuộc sống nhờ phát triển các dịch vụ du lịch.

Ảnh: @bq.2308

Ảnh: @bq.2308

Ảnh: @minhddhn

Ảnh: @minhddhn

Những bức tranh ở Tam Thanh tuy chỉ phản ánh hình ảnh đời thường nhưng cũng rất cuốn hút. Như cảnh trẻ em nô đùa tung tăng thả diều, chơi bóng; người lớn chèo thuyền ra khơi; hình ảnh người phụ nữ trông ra chờ chồng trở về; con chó hiền lành, trung thành nằm bên ngôi nhà vắng chờ chủ; cảnh may vá, thêu thùa; cảnh bán trái cây ven đường và cả tình thương yêu của người mẹ ôm con trong một gia đình thôn quê…

du-lịch-Tam-Kỳ-ivivu-5

du-lịch-Tam-Kỳ-ivivu-62. Khu di tích Văn Thánh – Khổng Miếu

Nằm trên trục đường Phan Bội Châu, khu di tích Văn Thánh – Khổng Miếu tọa lạc trên khu đất có diện tích 6.200 m2 bao gồm chánh điện, hậu điện, tháp chuông, tháp trống, nhà cổ dân gian truyền thống, cầu bắc qua hồ bán nguyệt và cổng tam quan. Theo hồ sơ di tích và nội dung trên bia đá, bia gỗ, để tỏ lòng tôn kính Đức Khổng Tử và tôn vinh các vị học sĩ có công giúp dân, giúp nước, đầu năm 1840 các quan viên kính đơn lên huyện Hà Đông xin vận động các vị khoa bảng, cử nhân, chức sắc đóng góp xây dựng Văn Miếu.

du-lich-tam-ky-ivivu-21Khách du lịch Tam Kỳ đến đây sẽ được chiêm ngưỡng bốn trụ được xây bằng gạch vồ, tô vẽ, cẩn sành sứ đế hình vuông. Trên chóp trụ của hai trụ cao có hình hoa sen nở, trông như hai cái bút lông, ngả bóng xuống hồ bán nguyệt như chạm vào nghiên mực đầy, hai trụ phụ có gắn hình con nghê cách điệu và được cẩn sành. Hai trụ chính ở giữa có bốn mái hạ và bốn mái thượng, được trang trí các loại hoa cách điệu, hoa văn đắp nổi, đắp chìm bằng sành sứ.

du-lich-tam-ky-ivivu-22Bước qua cổng chính là tới hồ bán nguyệt với cây cầu vồng uốn cong có thành lan can với những ô đúc trang trí hình học. Tiếp đến là khoảng sân thoáng đãng, lót gạch hình bàn cờ. Khoảng sân này là nơi diễn ra các hoạt động sinh hoạt văn hóa dân gian, tôn vinh truyền thống hiếu học vào tháng Giêng. Vào dịp tháng 7 âm lịch thì tổ chức phát thưởng Giải thưởng khuyến học Phan Chu Trinh, hoạt động đêm thơ Tết Nguyên Tiêu, hô hát bài chòi, các trò chơi dân gian…

du-lich-tam-ky-ivivu-23

du-lich-tam-ky-ivivu-243. Tháp Chiên Đàn

Tháp Chiên Đàn là một cụm ba tháp cổ của vương quốc Chăm Pa, tuy nhiên chỉ còn tháp chính giữa là giữ được hình thù của một ngôi tháp Chăm với phần thân và chóp mái. Ba ngôi tháp có hình dạng giống nhau, thân tháp cao, các tầng phía trên có tỷ lệ cân đối, các khối dọc của các cột ốp nhô ra vừa phải đủ để tạo ra những đường nét vừa kín đáo vừa trang nhã. Trên thân tháp Chiên Đàn không có hoa văn trang trí.

du-lich-tam-ky-ivivu-25Mỗi tháp có 3 cửa giả và một cửa ra vào, phía trên các cửa có vòm uốn cong và nhọn lên trên thành hình lá đề, giữa vòm cuốn có một bức phù điêu dạng lá nhỉ. Trên các đường diềm mái bằng sa thạch có chạm một dãy mặt Kala tương tự nhau. Các tháp Chiên Đàn có dáng vẻ trang nhã được đánh giá là một trong những phong cách đẹp nhất của nghệ thuật kiến trúc cổ Chăm Pa.

du-lịch-Tam-Kỳ-ivivu-4

du-lich-tam-ky-ivivu-26Ngoài tượng người, ở tháp Chiên Đàn có nhiều tượng động vật như rắn Naga, ngỗng thần Hamsa, chim thần Garuda, voi, sư tử, nai… Động tác múa của các vũ nữ Chiên Đàn mô phỏng theo vũ nữ ở đài thờ Trà Kiệu, nhưng không mềm mại, trang phục cũng thay đổi với váy ngắn đến đùi, thắt lưng vải buông thành vạt lớn, giống như chiếc khố, cong và nhọn ở đầu mút. Đồ đeo cổ là một vòng bằng kim loại.

du-lich-tam-ky-ivivu-274. Địa đạo Kỳ Anh

Địa đạo Kỳ Anh là điểm du lịch Tam Kỳ nhắc nhớ về lịch sử oai hùng. Địa đạo được đào từ tháng 5 năm 1965 và hoàn thành vào năm 1967 với tổng chiều dài 32 km, rộng từ 0,5- 0,8 m, cao 0,8-1m. Trong lòng địa đạo có nơi rất hẹp, nhằm đề phòng khi địch phát hiện, dùng hơi cay hay lựu đạn ném xuống, ta dễ dàng bịt kín ngăn đoạn còn lại để tránh thương vong. Địa đạo có hình dạng ô bàn cờ, quanh co uốn khúc, nhiều ngõ ngách.

du-lich-tam-ky-ivivu-28Để ngụy trang cho các lối lên xuống, người dân thường đào các lối lên xuống này ngay dưới cây rơm, dưới máng cho lợn ăn… Hệ thống địa đạo ngoài hầm bí mật còn có hầm công khai thường được sử dụng chiến đấu trực tiếp mỗi khi địch càn quét. Nếu chẳng may bị phát hiện, các chiến sĩ sẽ thoát vào địa đạo bằng lối bí mật. Để ngụy trang cho lối đi bí mật ấy, người dân dùng các tảng đá ong xếp chặt với nhau.

du-lich-tam-ky-ivivu-29Địa đạo Kỳ Anh là thành trì vững chắc giúp quân dân trụ bám và chiến đấu, là nơi để bảo tồn lực lượng, tổ chức phản công, tập kích địch bất ngờ và giữ vững địa bàn hoạt động. Địa đạo còn là nơi ẩn nấp của các cán bộ bám trụ sát dân, nắm chắc từng địa bàn được phân công phụ trách. Đồng thời đây cũng là nơi tổ chức sơ cấp cứu thương binh, nơi tiếp tế lương thực cho lực lượng vũ trang quân khu.

du-lich-tam-ky-ivivu-30

II. Ẩm thực

1. Cơm gà Tam Kỳ

Cơm gà Tam Kỳ là món ăn chính gốc của món cơm gà thường thấy ở phố cổ Hội An. Cơm gà Tam Kỳ được làm từ gà ta luộc, cơm trắng nấu bằng nước luộc gà, nước xốt và các loại rau sống ăn kèm. Những người nấu bếp ở đây đã khéo léo kết hợp rau sống, giá, dưa leo ăn cùng cơm có màu vàng nghệ, bên cạnh là đồ chua và thịt gà xé phay trộn với hành tây, rau răm hoặc gà chặt miếng để nguyên lớp da giòn bóng mỡ.

du-lich-tam-ky-ivivu-31

du-lich-tam-ky-ivivu-32

du-lich-tam-ky-ivivu-332. Hải sản tươi ngon

Nghề đi biển, chài lưới lâu đời đã ăn sâu vào truyền thống của người Tam Kỳ nói riêng và người Quảng Nam nói chung. Do đó những món ăn từ hải sản đã xuất hiện trong các bữa ăn như một thói quen. Hải sản ở đây vô cùng phong phú và tươi ngon. Một số món ăn ngon bạn có thể thưởng thức như mực hấp chấm mắm gừng, nghêu hấp sả, cá nướng riềng nghệ, cháo hải sản…

du-lich-tam-ky-ivivu-34

??????????????????????3. Các món ăn vặt

Ngoài các món ăn chính nổi tiếng, Tam Kỳ cũng sở hữu danh sách các món ăn vặt được lòng giới trẻ. Trong số đó có thể kể đến món mít hông, bò bía, bánh bò, bánh cuốn, mực tẩm… Đặc biệt có món mít hông vô cùng hấp dẫn với cái tên gây tò mò. Mít hông là món ăn lạ rất được yêu thích ở Tam Kỳ. Múi mít chín ươm được nhồi vào trong một hỗn hợp gồm hạt mít luộc đã bóc vỏ xay nhuyễn cùng đậu xanh, đường và dừa nạo rồi hấp cách thủy. Một món ăn cực kỳ độc đáo mà bạn không nên bỏ qua khi du lịch Tam Kỳ.

Mít hông

Mít hông

Mít được xếp vào nồi hấp

Mít được xếp vào nồi hấp.

Hướng dẫn cách đặt tour Đà Nẵng – Hội An hấp dẫn:

– Gọi (028) 3933 8002 để được tư vấn.

– Đặt online và xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY.

Theo iVIVU.com

Click đặt ngay khách sạn Quảng Nam giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...