Về Quảng Nam, thăm làng cổ Lộc Yên thanh bình xứ Tiên Cảnh

11:24 26/10/2023

Làng cổ Lộc Yên cách trung tâm tỉnh lỵ Quảng Nam 40km, được hình thành và phát triển vào thế kỷ 15 – 16, hiện là một trong bốn làng cổ đẹp nhất Việt Nam.

Về Quảng Nam, thăm làng cổ Lộc Yên thanh bình xứ Tiên Cảnh

lang-co-loc-yen-ivivu-1

lang-co-loc-yen-ivivu-14Làng cổ Lộc Yên thuộc xã Tiên Cảnh, huyện Tiên Phước, nổi bật với những ngôi nhà gỗ, ngõ đá, bờ chè tàu… Đến ngôi làng, du khách không khó để bắt gặp những con đường làng nhỏ quanh co, hai bên mướt xanh bởi ruộng bậc thang. Ngôi làng có tổng diện tích 279ha, nhà cửa dựa vào lưng núi. Tháng 9/2019, Lộc Yên được xếp hạng di tích quốc gia, trở thành điểm đến du lịch Quảng Nam hấp dẫn.

lang-co-loc-yen-ivivu-2

lang-co-loc-yen-ivivu-13

Ảnh: @cchahalena

Ảnh: @cchahalena

Do địa hình ở làng cổ Lộc Yên là gò đồi nên từ xa xưa, người dân địa phương đã sử dụng đá xếp hai bên ngõ, tạo thành những hàng rào đá xung quanh vườn nhà. Vừa để chống xói mòn, vừa giúp phân chia ranh giới những khu vườn một cách tự nhiên, đẹp mắt. Làng được ví như “Việt Nam thu nhỏ”, bởi hội tụ đầy đủ cảnh sắc của 3 miền, đó là ruộng bậc thang Tây Bắc, làng quê cổ kính Bắc Bộ, vườn trái cây Nam Bộ và sông suối của đất Trung Bộ.

lang-co-loc-yen-ivivu-3

lang-co-loc-yen-ivivu-12

lang-co-loc-yen-ivivu-16Hiện, làng cổ Lộc Yên có 8 ngôi nhà cổ được làm bằng gỗ mít, thiết kế 3 gian và 2 chái theo kiểu nhà rường, mang giá trị mỹ thuật cao. Đặc biệt, ngôi nhà cổ lớn nhất làng Lộc Yên có tuổi đời gần 200 năm, thuộc sở hữu của gia đình ông Nguyễn Đình Hoan, đã là thế hệ thứ 5 gìn giữ và bảo tồn. Khách du lịch Quảng Nam thường ghé thăm ngôi nhà để tìm hiểu về kiến trúc xưa cũng như tận hưởng không gian yên bình trong nhà.

lang-co-loc-yen-ivivu-11

lang-co-loc-yen-ivivu-17Đặc biệt, làng cổ Lộc Yên còn lưu giữ một chiếc bàn tự xoay thần kỳ do nghệ nhân làng mộc Văn Hà tạo ra. Mặt bàn có đường kính khoảng 80 cm, nếu khách tham quan cùng đặt úp tay lên mặt bàn và thống nhất suy nghĩ quay theo chiều nào lập tức mặt bàn từ từ chuyển động xoay tròn. Nếu mọi người vẫn giữ nguyên tay và bước theo vòng xoay của bàn thì nó sẽ chuyển động nhanh dần. Bàn sẽ xoay theo chiều ngược lại khi mọi người cùng đảo ngửa tay. Tuy nhiên không phải nhóm du khách nào cũng thử nghiệm thành công.

lang-co-loc-yen-ivivu-5

lang-co-loc-yen-ivivu-10

lang-co-loc-yen-ivivu-18Hầu hết nhà nào ở làng cổ cũng trồng cây bòn bon. Từ tháng 8 âm lịch, du khách đến đây có cơ hội tham quan và thưởng thức trái chín. Tương truyền, lúc bị quân Tây Sơn đuổi, Nguyễn Ánh theo chúa Nguyễn Phúc Thuần chạy vào Quảng Nam. Những ngày lẩn trốn ở thượng nguồn sông Vu Gia, đoàn quân của chúa Nguyễn cạn kiệt lương thực, phải vào rừng hái trái cây ăn và gặp loại quả ngon ngọt, ăn vào làm dịu cơn đói khát, đó là trái bòn bon.

lang-co-loc-yen-ivivu-6

lang-co-loc-yen-ivivu-9

lang-co-loc-yen-ivivu-19Mặc dù xã hội có nhiều đổi thay, nhưng những ngôi nhà cổ ở làng cổ Lộc Yên cũng như nếp sinh hoạt đặc trưng của người dân xứ Quảng vẫn được người làng giữ gìn như một báu vật. Nhờ đó mà du khách khắp nơi có dịp đến tham quan, khám phá để hiểu hơn về truyền thống của một vùng quê Trung Bộ.

lang-co-loc-yen-ivivu-7

lang-co-loc-yen-ivivu-8

Ảnh: @cchahalena

Ảnh: @cchahalena

Hướng dẫn cách đặt tour Đà Nẵng – Hội An hấp dẫn:

– Gọi (028) 3933 8002 để được tư vấn.

– Đặt online và xem thông tin chi tiết TẠI ĐÂY.

Theo iVIVU.com

Click đặt ngay khách sạn Quảng Nam giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...