Độc lạ bánh chưng nhân cá chép đồng

10:28 01/02/2024

Khác với bánh chưng truyền thống, bánh chưng của một bộ phận người Tày chỉ xuất hiện vào đúng dịp rằm tháng 7, với phần nhân làm từ cá chép đồng.

GIỚI THIỆU MÓN BÁNH CHƯNG NHÂN CÁ CHÉP ĐỒNG

Ở Bắc Kạn, ngoài những đặc sản nổi tiếng như tôm chua Ba Bể, bánh coóc mò, xôi đăm đeng, rau sắng (rau ngót rừng), miến dong Na Rì, thịt lợn gác bếp,… còn có một món ngon khác khiến ai lần đầu nghe tên cũng không khỏi ngạc nhiên. Đó chính là món bánh chưng nhân cá chép.

bánh chưng nhân cá chép

Những lát bánh chưng nhân cá chép đồng

Không ai rõ món bánh chưng nhân cá chép có từ khi nào. Chỉ biết cứ vào dịp tháng 7 Âm lịch hàng năm. Người dân địa phương lại làm món bánh này để dâng lên thờ cúng tổ tiên.

NGUYÊN LIỆU LÀM BÁNH

Đúng như tên gọi, phần nhân được làm từ nguyên liệu là cá chép đồng. Và tùy theo thói quen, văn hóa của từng địa phương mà cách làm bánh cũng có sự khác nhau.

Cắt lá gừng và trộn cùng cá chép đồng

Nguyên liệu gồm: gạo nếp nương, thịt mỡ, cá chép đồng, rau răm hoặc lá gừng, một số gia vị khác.

CÁC CÔNG ĐOẠN LÀM BÁNH

Cách rằm tháng 7 độ vài ngày, người ta bắt đầu thu hoạch cá. Lùa cá chạy vào cái hủng ở cuối ruộng rồi bắt lấy. Những con chép ban đầu chỉ nhỏ bằng đầu tăm. Sau vài tháng đã tăng kích thước, to chừng 2-3 đầu ngón tay. Để cá sạch, bà con địa phương còn cho cá vào giỏ, treo ở giữa dòng suối từ 3 đến 4 ngày. Khi mang về nhà, cá trắng tinh, sạch sẽ.

bánh chưng nhân cá chép

Nhân bánh chưng

Cá sau khi bắt về được đem làm sạch. Sơ chế kỹ rồi trộn cùng lá gừng, gia vị để khử mùi tanh và tăng độ đậm đà.

Sau khi chuẩn bị xong các nguyên liệu, người ta tiến hành gói bánh. Cách gói không khác bánh chưng truyền thống nhưng chủ yếu được gói theo hình tròn, thuôn dài giống bánh tét. Bánh được luộc từ 12 đến 15 tiếng để đảm bảo phần nhân cá chép chín mềm nhừ xương, còn gạo dẻo, thơm nức mũi.

HƯƠNG VỊ MÓN BÁNH CHƯNG NHÂN CÁ CHÉP ĐỒNG

Với nhiều người, thoạt nghe tên đã tò mò không biết món bánh chưng cá chép có hương vị ra sao. Thậm chí có người còn dè chừng, nghi ngờ sự kết hợp giữa món bánh cổ truyền với phần nhân lạ lẫm.

bánh chưng nhân cá chép

Gói bánh chưng

Tuy nhiên, nếu có cơ hội thưởng thức, thực khách sẽ dễ dàng bị món bánh độc đáo này chinh phục bởi mùi thơm hòa quyện từ thịt mỡ với lá gừng, làm lấn át hết vị tanh của cá. Phần nhân cá chép cũng mềm nhừ, béo ngậy, khi ăn không sợ bị hóc xương.

Món bánh chưng nhân cá chép được nhận xét khá kén người ăn. Nhưng nếu ăn quen sẽ thấy thích thú bởi hương vị khác biệt, khó tìm thấy ở bất cứ đâu.

Theo iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (5 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...