Nhớ về làng nghề bánh tráng Thuận Hưng, Cần Thơ

11:02 21/02/2024

Về Cần Thơ ghé qua làng nghề bánh tráng Thuận Hưng. Thưởng thức và tìm hiểu về những loại bánh tráng có tuổi đời hơn 200 năm lịch sử.

Giới thiệu về làng nghề bánh tráng Thuận Hưng

Làng nghề bánh tráng Thuận Hưng nằm trên địa bàn quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ. Được hình thành và phát triển hơn 2 thế kỷ. Đây là điểm đến được nhiều du khách quan tâm, không chỉ cung cấp những bí quyết làm bánh, quy trình sản xuất. Du khách còn được tận tay thực hiện và thưởng thức loại bánh tráng này.

bánh tráng Thuận Hưng

Làng bánh tráng Thuận Hưng

Bánh tráng Thuận Hưng Cần Thơ ấn tượng với 4 loại bánh chính: bánh mặn, bánh lạt, bánh nem và bánh dừa. Bánh mặn là bánh để nhiều muối, dẻo và giữ được lâu hơn so với bánh lạt. Bánh lạt giòn hơn. Bánh nem là bánh có kích cỡ nhỏ. Bánh dừa là bánh có pha thêm nước cốt dừa và mè.

Quy trình làm bánh tráng Thuận Hưng

Lựa chọn bột làm bánh

Để bánh tráng được dẻo ngon, khâu chọn bột sẽ quan trọng nhất. Bột được dùng là loại bột gạo, được sản xuất ở vùng Thốt Nốt, gạo gặt về 6 tháng mới đem làm bánh. Theo người dân nơi đây, nếu gạo mới quá khi làm bánh sẽ giòn, dễ bị rã khi nhúng nước. Còn nếu sử dụng gạo cũ quá sẽ không giữ được độ ngọt thơm. Bánh tráng đạt tiêu chí phải giữ được mùi thơm của gạo, mềm mịn, dẻo thơm. Sau công đoạn lựa gạo sẽ là công đoạn ngâm và xay thành bột. Tiếp đến, lọc bỏ phần nước chua rồi pha bột với nước sao cho vừa, không loãng cũng không đặc quá. Nêm thêm chút muối, vị bánh sẽ đậm đà hơn.

bánh tráng Thuận Hưng

Công đoạn pha bột làm bánh tráng

Giai đoạn tráng bánh

bánh tráng Thuận Hưng

Bột khi tráng ra phải vừa đủ thì bánh mới đều và đẹp mắt. Bột gạo được đổ lên tấm vải màn căng trên một cái nồi nước đun nhỏ lửa. Được tán ra bằng khây và phải đảm bảo bột được tán nhanh, đều, vừa cỡ với vỉ phơi. Tráng bánh phải nhanh, đều thì bánh mới tròn, mỏng đều. Bánh được hấp bằng hơi nước, khoảng 10-15 giây là chín. Khâu lấy bánh đòi hỏi phải thật điêu luyện để bánh không bị rách. Một tay cầm ống lấy bánh, một tay nâng niu bánh đặt lên mặt vỉ, sau đó đem đi phơi.

bánh tráng Thuận Hưng

Tráng và lấy bánh để lên vỉ

Giai đoạn phơi bánh

Để bánh tráng Thuận Hưng được thơm ngon phải lựa thời gian nắng để phơi. Phơi bánh, gỡ bánh cũng không phải chuyện dễ. Người phơi phải biết canh nắng để gỡ cho đúng lúc để có chiếc bánh còn nguyên vẹn, không cong vênh. Nếu nắng đẹp thì chỉ phơi khoảng 30 phút là bánh đã khô, nếu phơi quá khô thì bánh bị bể.

Công đoạn phơi bánh tráng

Gỡ từng miếng bánh ra khỏi giàn, xếp lại thành chục

Hướng dẫn cách đặt các tour miền Tây – Cần Thơ:

– Gọi (028) 3933 8002 để được tư vấn.

– Đặt online và xem lịch trình tour chi tiết TẠI ĐÂY.

Theo iVIVU.com

Gọi ngay 1900 1870 (miền Nam), 1900 2045 (miền Bắc) hoặc 1900 2087 (miền Tây) để được tư vấn khách sạn Cần Thơ giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (3 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...