Những lễ hội đầu năm nổi tiếng ở Việt Nam

14:07 23/02/2024

Trên khắp dải đất hình chữ S, có rất nhiều lễ hội đầu năm được tổ chức nhằm giữ gìn các giá trị truyền thống tốt đẹp. Cùng điểm qua một số lễ hội nổi tiếng!

Miền Bắc

Lễ hội chùa Hương

Lễ hội chùa Hương là một trong những lễ hội đầu năm truyền thống nổi tiếng. Lễ hội được tổ chức tại quần thể danh thắng chùa Hương (huyện Mỹ Đức, Hà Nội). Thời gian diễn ra từ nmùng 6 tháng Giêng và kéo dài đến cuối tháng 3 âm lịch. Lễ hội không chỉ là dịp để người dân thể hiện lòng tôn kính đối với các vị Phật, Bồ Tát. Mà đây còn là cơ hội để mọi người cầu nguyện cho một năm mới an lành.

lễ hội đầu năm

Lễ hội chùa Hương

Lễ hội gò Đống Đa

Lễ hội gò Đống Đa diễn ra vào ngày mùng 5 Tết. Từ sau ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954), lễ hội trở thành quốc lễ. Lễ hội được tổ chức để tưởng nhớ tới công trạng của vua Quang Trung. Trong ngày hội có nhiều trò chơi thể hiện rõ tinh thần thượng võ. Trong đó, độc đáo nhất là trò rước rồng lửa Thăng Long. Chùa Đồng Quang gần gò Đống Đa cũng là nơi diễn ra lễ cầu siêu, dâng hương tưởng nhớ các vị anh hùng.

lễ hội đầu năm

Lễ hội gò Đống Đa. Ảnh: VOV

Lễ hội khai ấn đền Trần

Lễ khai ấn đền Trần diễn ra giữa đêm 14 và mở đầu cho ngày 15 tháng Giêng. Lễ diễn ra tại khu di tích đền Trần phường Lộc Vương, thành phố Nam Định. Lễ hội diễn ra trong 3 ngày, từ ngày 13 đến 15 tháng Giêng hàng năm. Đây là một trong những lễ hội đầu năm nổi tiếng, nhằm tri ân công đức các vị vua Trần. Hội mở đầu bằng lễ khai ấn vào giờ Tý. Ấn được phát tại 3 nhà là nhà Giải Vũ, nhà trưng bày đền Trùng Hoa và khu vực vườn cây đền Trần.

lễ hội đầu năm

Một nghi lễ trong lễ hội khai ấn đền Trần. Ảnh: Báo Lao động

Giỗ Tổ Hùng Vương

Giỗ Tổ Hùng Vương là một trong những ngày lễ truyền thống quan trọng nhất của Việt Nam. Lễ hội diễn ra vào ngày 10 tháng 3 âm lịch tại khu di tích lịch sử đền Hùng ở Phú Thọ. Lễ hội tưởng nhớ và tôn vinh các vua Hùng – những vị Vua sáng lập ra nước Việt cổ. Giỗ Tổ Hùng Vương là dịp thể hiện lòng biết ơn sâu sắc của người dân Việt Nam đối với các vị tổ tiên đã có công dựng nước. Đây cũng là dịp để người dân tôn vinh giá trị của truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”.

lễ hội đầu năm

Lễ hội Yên Tử

Lễ hội Yên Tử diễn ra từ ngày mùng 10 tháng Giêng và kéo dài trong 3 tháng. Yên Tử là nơi hình thành thiền phái Trúc Lâm Yên Tử. Ðường lên đỉnh núi uốn lượn, gập ghềnh, xuyên qua những vạt rừng thông, trúc… Hoạt động chính của lễ hội là hành hương lên đỉnh núi, cầu nguyện, tham quan các di tích lịch sử và tâm linh. Đây không chỉ là hành trình tâm linh mà còn là dịp để tưởng nhớ và tôn vinh những đóng góp của Phật Hoàng Trần Nhân Tông.

lễ hội đầu năm

Lễ khánh thành tượng Phật Hoàng Trần Nhân Tông trong lễ hội Xuân Yên Tử

Miền Trung

Lễ hội đền vua Mai

Lễ hội đền vua Mai diễn ra từ mùng 3 đến mùng 5 Tết. Đây là lễ hội đầu năm được tổ chức nhằm tưởng nhớ vua Mai Hắc Đế. Vua tên thật là Mai Thúc Loan, sinh ra và lớn lên tại xã Đông Liệt (nay là xã Nam Thái, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An).

lễ hội đầu năm

Màn múa rồng tại lễ hội đền vua Mai. Ảnh: TTXVN

Hội vật làng Sình

Hội vật làng Sình được tổ chức vào ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch hàng năm tại làng Sình, thành phố Huế. Lễ hội không chỉ mang ý nghĩa truyền thống mà còn là hoạt động vui, khỏe, thể hiện tinh thần thượng võ.

Màn thi đấu của hai đô vật trong lễ hội. Ảnh: Lê Hoàng

Lễ hội Cầu Ngư (duyên hải Nam Trung Bộ)

Lễ hội Cầu Ngư hay hễ hội Cá Ông, là lễ hội truyền thống của ngư dân các làng chài ven biển. Lễ hội tái hiện sinh động phong tục thờ cúng Cá Ông theo những truyền thuyết dân gian. Vào tháng Giêng hàng năm, lễ hội được ngư dân tổ chức với mong muốn sóng yên biển lặng, tôm cá đầy khoang.

Lễ hội cầu ngư tại thành phố Phan Thiết. Ảnh: Báo Tuổi trẻ online

Miền Nam

Lễ hội chùa Bà Thiên Hậu

Lễ hội chùa Bà Thiên Hậu diễn ra trong 3 ngày từ 13 đến rằm tháng giêng ở Bình Dương. Người dân thường bày bàn ra trước cửa nhà để cúng tế vào đêm 13 tháng Giêng để chuẩn bị cho lễ rước Bà ngày hôm sau. Sáng 14 tháng giêng, lễ rước Bà Thiên Hậu được tổ chức theo nghi thức truyền thống. Kiệu Bà được rước khắp phố phường cùng đội múa sư tử, múa lân, rồng… Đến ngày cuối cùng, dân chúng về chùa Bà thắp hương cầu phúc.

Nghi thức rước kiệu Bà trong lễ hội Chùa Bà Thiên Hậu ở thành phố Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương

Lễ hội đền Đức Thánh Trần

Diễn ra từ ngày 8 đến ngày 10 tháng Giêng hàng năm, lễ hội đầu năm ở đền Đức Thánh Trần diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh. Đây là dịp để tri ân công đức Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn. Đồng thời là dịp giáo dục truyền thống văn hóa tốt đẹp cho các thế hệ trẻ.

Nghi thức dâng hương tại tượng đài Đức Thánh Trần Hưng Đạo, quận 1, TPHCM

Lễ hội núi Bà Đen

Lễ hội núi Bà Đen diễn ra từ mùng 4 Tết. Hàng năm từ chiều 30 Tết đến suốt tháng hai âm lịch, du khách đổ về hành hương, lễ bái rất đông. Lễ hội Núi Bà Đen được tổ chức nhằm tưởng nhớ và tôn vinh Linh Mụ (hay Bà Đen), một vị thần được người dân địa phương sùng bái. Trên đường leo núi, du khách có thể dừng chân tại đền Linh Sơn Thánh Mẫu hoặc miếu Sơn Thần.

Du khách hành hương quần thể tâm linh các chùa trên núi Bà Đen

Click đặt ngay vé vui chơi hấp dẫn tại iVIVU.com!

Theo iVIVU.com

Gọi ngay 1900 1870 (miền Nam), 1900 2045 (miền Bắc) hoặc 1900 2087 (miền Tây) để được tư vấn khách sạn khắp Việt Nam và toàn thế giới giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...