Tết Nguyên đán ở Indonesia được diễn ra như thế nào?

18:34 02/02/2024

Tết Nguyên Đán ở Indonesia được biết đến với tên gọi “Imlek”, là một trong những lễ hội quan trọng nhất trong năm ở “đất nước vạn đảo”.

Tết Nguyên đán ở Indonesia

Tết Nguyên Đán ở Indonesia là một ngày lễ phổ biến và được kỷ niệm rộng rãi bởi tất cả người dân Indonesia. Lễ hội này đã trở thành một phần quan trọng của nền văn hóa đa dạng ở nước này. Trong quá khứ, có những hạn chế đối với việc đón Tết công khai do chính trị. Tuy nhiên, kể từ đầu thế kỷ 21, Tết Nguyên Đán đã được công nhận là một trong những ngày lễ quốc gia của Indonesia.

Tết Nguyên Đán ở Indonesia

Một buổi trình diễn thời trang trong dịp Tết Nguyên đán tại Malang, Indonesia

Dịp Tết là thời gian nhộn nhịp với việc làm sạch và trang hoàng nhà cửa. Người dân trang trí nhà bằng hoa, đèn lồng và câu đối. Đèn lồng màu đỏ rực rỡ trên đường phố là dấu hiệu của Tết Nguyên đán. Người ta cũng sơn mới cửa sổ, cửa ra vào và dán chữ “Phúc” bằng tiếng Hán. Theo niềm tin truyền thống, vào đêm Giao thừa, thần tài sẽ ghé thăm từng nhà. Do đó, việc trang trí cửa nhà thật đẹp là rất quan trọng. Nhiều gia đình sẽ mở cửa nhà trong đêm Giao thừa để chào đón tài lộc.

Tết Nguyên Đán ở Indonesia

Sau khi chiêm ngưỡng các màn pháo hoa và múa lân, người dân thường đến chùa cầu bình an. Ngoài ra, mọi người còn thăm hỏi và chúc Tết gia đình, bạn bè và hàng xóm. Trong suốt những ngày Tết, món bánh tổ, có nguồn gốc từ Trung Quốc, là món ăn phổ biến. Bánh tổ được làm từ bột gạo nếp và thường được sử dụng trong các nghi lễ cúng hoặc làm món tráng miệng.

Tết Nguyên Đán ở Indonesia

Múa rồng trong Tết Nguyên đán ở khu chợ Pasar Gede, Indonesia

Tết Nguyên Đán ở Indonesia được đánh dấu bởi nhiều lễ hội đặc sắc, phản ánh sự đa dạng văn hóa và sự hòa quyện giữa truyền thống Trung Quốc và bản sắc Indonesia. Dưới đây là một số lễ hội nổi bật:

Lễ hội đường phố Cap Gomeh ở Bogor

Là một trong những lễ hội dân gian lớn nhất trong dịp Tết. Lễ hội diễn ra quanh đường Surya Kencana và khu vực Siliwangi. Lễ có sự tham gia của hàng ngàn người trong các buổi biểu diễn văn hóa và nghệ thuật địa phương như Sisingaan và Gambar Kromong.

Tết Nguyên Đán ở Indonesia

Một cuộc diễu hành trong lễ hội Cap Go Meh 2023 tại thành phố Singkawang, Indonesia

Tuần lễ văn hóa Trung Quốc tại Yogyakarta

Một tuần lễ văn hóa Trung Quốc được tổ chức tại khu phố Tàu Ketandan, Malioboro suốt 200 năm trong dịp Tết Nguyên Đán ở Indonesia. Tuần lễ này nổi bật với hoạt động múa rồng đẹp mắt.

Ảnh minh họa

Lễ hội thu hoạch tại Mataram

Cộng đồng người Hoa tại Cakaranegara tổ chức lễ hội Thu hoạch trong dịp Tết Nguyên đán. Đây là nơi tất cả mọi người sẽ được chiêu đãi 5.000 chiếc bánh bao Trung Quốc và 1.000 phần bánh gạo Cap Go Meh. Lễ hội cũng có các buổi biểu diễn từ Trung Quốc, cũng như màn trình diễn vũ đạo và ảo thuật từ Sumbawa, Sasak và Bali.

Lễ hội Cap Go Meh ở Singkawang

Lễ hội này thu hút hàng chục ngàn du khách. Lễ hội nổi tiếng với cuộc diễu hành của những Tatung, là một hoạt động được chờ đợi.

Một phần của màn trình diễn ‘Tatung’ với trang phục và phụ kiện lộng lẫy trong lễ hội Cap Go Meh ở Singkawang

Lễ hội chợ truyền thống Semawis ở Semarang

Hội chợ này nổi tiếng với các trang trí đèn lồng và hoa văn đỏ rực rỡ. Tại hội chợ, bạn có thể nếm thử các món ăn Trung Quốc và Indonesia. Tiêu biểu như cháo, Nasi Goreng Babat, Babat Gongso, nước đá bào, Gudeg, Pindang, thịt bò/thịt lợn Satay…

Chợ đêm Semawis

Thịt gà Satay

Lễ hội Grebeg Sudiro ở Solo

Lễ hội diễn ra tại làng Sudiroprajan, nơi người Hoa và người Java sống hòa thuận trong nhiều thế kỷ. Lễ hội thường được tổ chức trước Tết Nguyên đán và kết thúc bằng một lễ hội pháo hoa hoành tráng.

Grebeg Sudiro là lễ hội giúp tăng cường mối quan hệ giữa cộng đồng người Java và người Hoa ở Solo

Theo iVIVU.com

Click đặt ngay vé vui chơi giải trí khắp Việt Nam và thế giới giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (3 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...