Wat Chiang Man – Ngôi đền cổ kính nhất Chiang Mai

10:09 27/02/2024

Đền Wat Chiang Man là ngôi đền cổ nhất ở Chiang Mai. Ngôi đền nằm ở trung tâm của khu phố cổ Chiang Mai, và là một điểm tham quan tôn giáo độc đáo.

Wat Chiang Man

Đền Wat Chiang Man

Ngôi đền Wat Chiang Man được xây dựng bởi vua Mangrai vào năm 1297 như là một phần của việc thành lập thành phố Chiang Mai. Đây là ngôi đền lâu đời nhất tại Chiang Mai. Đền chứa đựng nhiều câu chuyện lịch sử và tôn giáo qua từng bức tường và phù điêu. Ngôi đền chính được bao quanh bởi bức tường gạch cổ, tạo nên không gian linh thiêng. Bên trong, các bức tượng và những bức tranh tường kể lại những câu chuyện Phật giáo cổ kính.

Wat Chiang Man

Kiến trúc bên ngoài của ngôi chùa

Wat Chiang Man

Kiến trúc đền Wat Chiang Man

Wat Chiang Man được biết đến với kiến trúc Lanna đặc trưng, với hai chánh điện chính. Chánh điện lớn hơn thờ Phật và được trang trí bằng các họa tiết phức tạp. Chánh điện nhỏ hơn chứa hai bức tượng Phật quý giá. Đó là Phra Sila bằng đá và Phra Satang Man bằng ngọc phỉ thúy. Cả hai tượng đều được cho là có khả năng ban phước lành và bảo vệ thành phố khỏi tai họa.

Wat Chiang Man

Kiến trúc bên trong chùa

Wat Chiang Man

Bảo tháp của đền là công trình kiến trúc đầu tiên và lâu đời nhất ở khu vực này. Thiết kế của bảo tháp là sự kết hợp giữa kiến trúc Lanna và Sinhalese (Sri Lanka cổ đại/Ấn Độ). Dưới thời trị vì của vua Tilokaraj (1441-1487), vị vua thứ 9 của triều đại Mangrai, bảo tháp bị sụp đổ. Tên của bảo tháp là Chedi Chang Lom. Từ “Chang” có nghĩa là con voi và “Lom” là xung quanh. Vì bảo tháp có voi xung quanh. Có những bảo tháp tương tự ở Sukhothai và Si Satchanalai.

Những bức tượng voi xung quanh bảo tháp

Hội trường phong thánh, hay ubosot, của Wat Chiang Man có từ thời kỳ của vương triều Mangrai. Trên hiên trước của ubosot có đặt một bia đá với thông tin về việc thành lập Chiang Mai. Bản khắc trên bia đá có niên đại từ năm 1581, xác định ngày 12 tháng 4 năm 1296 chính là ngày thành lập Chiang Mai.

Vẻ đẹp thần bí của tượng rồng tại ngôi đền

Nhiều bức tranh tường đẹp trong góc chùa

Ngôi đền nằm ở trung tâm phố cổ Chiang Mai có tường bao quanh trên đường Ratchaphakhinai. Từ thị trấn có thể dễ dàng đi bộ đến đây, giữa đường Phra Pok Klao 13 và đường Ratchaphakhinai 1. Hãy đi vào khu vực có tường bao quanh cũ của thành phố qua cổng Chang Puak ở bức tường phía Bắc. Sau đó rẽ trái vào đường Ratchaphakhinai 1. Ngôi đền nằm ở phía bên phải, cách khoảng 200m.

“Amazing Thailand Travel to gain more”

Với slogan “Amazing Thailand Travel to gain more”, một thông điệp đầy ý nghĩa mà du lịch Thái Lan gửi gắm đến du khách trên toàn thế giới. Hứa hẹn, xứ sở Chùa Vàng sẽ là điểm đến đầy trải nghiệm bất ngờ và ấn tượng cho hành trình du lịch của bạn. Đừng bỏ lỡ cơ hội khám phá Thái Lan để tận hưởng những điều tuyệt vời hơn thế nữa!

Theo iVIVU.com

Click đặt ngay khách sạn Việt Nam và trên toàn thế giới giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...