Pháo đài Suomenlinna – pháo đài trên biển lớn nhất thế giới tại Helsinki, Phần Lan

10:20 18/03/2024

Pháo đài Suomenlinna, “lâu đài của Phần Lan”, là pháo đài cổ rộng lớn nằm trên quần đảo nhỏ ngoài khơi Helsinki. Đây là di sản thế giới của UNESCO và cũng là địa điểm thu hút du khách ở Phần Lan.

Pháo đài Suomenlinna

Pháo đài nằm trên biển

Giới thiệu chung về pháo đài Suomenlinna

Có tổng diện tích 210 ha, bao gồm 200 tòa nhà và 6 km tường phòng thủ. Pháo đài Suomenlinna trải dài trên 6 hòn đảo riêng biệt nằm ở ngoài khơi thủ đô Helsinki. Trong lịch sử kiến ​​trúc quân sự, pháo đài này là một ví dụ nổi bật về các nguyên tắc công sự chung của thế kỷ 17 và 18.

Pháo đài SuomenlinnaPháo đài Suomenlinna (tên cũ là Sveaborg) là một pháo đài trên biển, được xây dựng từ năm 1748. Công việc được giám sát bởi đô đốc Thụy Điển Augustin Eherensvärd (1710-1772). Người đã áp dụng các lý thuyết của Vauban vào các đặc điểm địa lý đặc biệt của khu vực. Pháo đài đã phục vụ để bảo vệ ba quốc gia: Vương quốc Thụy Điển, Đế quốc Nga và Cộng hòa Phần Lan.

Pháo đài Suomenlinna

Lịch sử của pháo đài Suomenlinna

Sau hai cuộc chiến tranh vào đầu thế kỷ 18. Đế quốc Thụy Điển đã mất tất cả các tỉnh và thị trấn ở biên giới phía Đông. Để không mất toàn bộ Phần Lan. Nghị viện đã quyết định xây dựng một pháo đài trung tâm để bảo vệ các phần phía Đông của đế chế. Pháo đài ban đầu được xây dựng bằng đá. Mục đích là để bảo vệ Vương quốc Thụy Điển chống lại Đế quốc Nga. Đóng vai trò như một căn cứ quân sự kiên cố, hoàn chỉnh.

Pháo đài Suomenlinna

Kiến trúc vững chắc, kiên cố

Pháo đài Suomenlinna

Một khẩu pháo cũ

Công việc xây dựng bắt đầu dưới sự chỉ huy của Augustin Ehrensvärd vào năm 1748, và vài năm sau pháo đài được đặt tên là “Sveaborg” – lâu đài của Thụy Điển – mà những người lính Phần Lan đã đổi thành tên “Viapori”. Được xây dựng bởi quân đội trong suốt 40 năm, pháo đài có tổng cộng 8 km tường thành kiên cố và là pháo đài lớn nhất của Đế quốc Thụy Điển.

Pháo đài Suomenlinna

Đảo pháo đài Suomenlinna ở Helsinki với kiến trúc nhà thờ nổi bật

Phần Lan trở thành một phần của Nga vào năm 1808 và trong 110 năm tiếp theo. Người Nga đã xây dựng doanh trại lớn và bệnh viện, nhưng cho rằng việc củng cố pháo đài là không cần thiết. Do đó, một hạm đội Anh-Pháp đã bắn phá pháo đài liên tục trong chiến tranh Krym năm 1855 và gây thiệt hại nặng nề.

Pháo đài Suomenlinna

Một dãy hành lang dài trong pháo đài

Vai trò của pháo đài trong lịch sử và ngày nay

Vào ngày 12 tháng 5 năm 1918, một năm sau khi Phần Lan giành độc lập, lá cờ Phần Lan được long trọng kéo lên tại pháo đài. Pháo đài được đổi tên thành “Suomenlinna” và đóng vai trò là nơi đồn trú của Phần Lan trong hơn 50 năm. Vai trò quân sự của pháo đài suy giảm sau Thế chiến II, và vào năm 1973, khu vực này được chuyển đổi cho mục đích dân sự. Kể từ đó, các tòa nhà đã được cải tạo để cung cấp dịch vụ tư nhân và công cộng, và cho các mục đích văn hóa.

Pháo đài SuomenlinnaNgày nay, pháo đài Suomenlinna là một trong những điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng nhất ở thủ đô Helsinki, Phần Lan và tạo thành một quận của Helsinki với 850 cư dân. Pháo đài Suomenlinna được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới vào năm 1991.

Pháo đài Suomenlinna

Khung cảnh mùa thu tại pháo đài

Hướng dẫn đặt “Tour Bắc Âu 11N10Đ: Thụy Điển – Phần Lan – Na Uy – Đan Mạch” chỉ từ 99.990.000 VND/Khách:

– Gọi (028) 3933 8002 để được tư vấn.

– Đặt online và xem lịch trình tour chi tiết TẠI ĐÂY.

Theo iVIVU.com

Gọi ngay 1900 1870 (miền Nam), 1900 2045 (miền Bắc), 1900 2087 (miền Tây) để được tư vấn khách sạn khắp Việt Nam và toàn thế giới với giá ưu đãi cực tốt!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (3 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...