Du lịch Trung Quốc: hòa mình vào 7 lễ hội truyền thống đặc sắc

13:45 19/04/2024

Du lịch Trung Quốc, bạn sẽ có dịp khám phá không chỉ những danh lam thắng cảnh tuyệt đẹp mà còn cả bản sắc văn hóa qua các lễ hội truyền thống. Đây cũng chính là một trong những đặc điểm thu hút khách du lịch ghé thăm “đất nước tỉ dân”.

1. Lễ hội mùa xuân (Tết Nguyên đán)

Tết Nguyên Đán là lễ hội truyền thống quan trọng và lớn nhất của Trung Quốc. Kéo dài khoảng 15 ngày, với nhiều hoạt động như bắn pháo hoa, múa lân, và ăn tối Tất niên. Đây là dịp để mọi người quây quần bên mâm cơm gia đình, sửa soạn và dọn dẹp nhà cửa, chúc Tết gia đình với những phong bì đỏ may mắn cho năm mới. Nếu du lịch Trung Quốc vào dịp này, du khách có thể chiêm ngưỡng pháo hoa rực rỡ, thưởng thức các món ăn truyền thống và ngắm nhìn đường phố trang hoàng đầy sắc màu.

du lịch Trung Quốc

Tham gia các cuộc diễu hành đầy màu sắc

Phong tục chúc Tết và lì xì

du lịch Trung Quốc

Biểu diễn múa lân

2. Lễ hội trăng rằm (Tết Trung thu)

Lễ hội trăng rằm được diễn ra vào ngày 15 tháng 8 âm lịch hằng năm. Trong lễ hội, mọi người cùng nhau ngắm trăng và thưởng thức bánh trung thu. Ngoài ra vào ngày lễ này, rất nhiều hoạt động được tổ chức đông vui, náo nhiệt như: biểu diễn múa rồng, múa lân độc đáo trên đường phố,… Ngoài ra, đèn lồng đỏ với nhiều hình dáng độc đáo khác nhau cũng được treo trang trí ở mọi nhà.

du lịch Trung Quốc

Đố vui đèn lồng là trò chơi được mọi người chào đón trong dịp Trung thu

Người dân thả đèn lồng Kongming bay lên trời

3. Lễ hội đèn lồng Trung Quốc

Nhiều người có thể nhầm lẫn giữa lễ hội đèn lồng với Tết Trung thu ở Trung Quốc. Thực ra đây là hai lễ hội khác nhau, đều sử dụng đèn lồng trang trí. Lễ hội đèn lồng được tổ chức sau Tết Nguyên đán khoảng 2 tuần. Cụ thể là vào ngày rằm tháng Giêng. Lễ hội này được xem như kết thúc chuỗi kỷ niệm Tết Nguyên đán. Trong ngày này, người dân thả đèn trời, đèn nước. Thưởng thức món bánh ngọt Tangyuan tượng trưng cho sự hòa hợp, no ấm. Ngoài ra, người dân địa phương sẽ đốt pháo hoa. Với niềm tin xua đi quỷ dữ, thắp sáng đèn lồng mong muốn về một tương lai tươi sáng. Nếu du lịch Trung Quốc vào ngày lễ này thì bạn sẽ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của hàng ngàn chiếc đèn lồng được thắp sáng và thả trôi.

du lịch Trung Quốc

Xem buổi trình diễn đèn lồng

Bánh Tangyuan được làm từ gạo nếp luộc trong nước soup ngọt

4. Tiết Thanh minh

du lịch Trung Quốc

Cảnh tiết Thanh minh ở Trung Quốc

Tiết Thanh minh còn được gọi là “lễ tảo mộ”. Được tổ chức vào ngày 12 của tháng 3 âm lịch. Đây là lễ hội truyền thống quan trọng của Trung Quốc thể hiện nét văn hóa uống nước nhớ nguồn, thờ phụng tổ tiên của người dân. Vào ngày này, mọi người trong gia đình ở cùng nhau và tưởng nhớ đến tổ tiên. Họ sẽ tới thăm mộ phần, dọn dẹp và thực hiện nghi lễ cúng bái thức ăn, đốt tiền mã với ý niệm để đem xuống dưới đó cho ông bà. Tiết Thanh minh ở một số nơi sẽ đi cùng với hội đạp thanh.

5. Lễ hội thuyền rồng

du lịch Trung Quốc

Đua thuyền rồng Tết Đoan Ngọ tại Trung Quốc

Lễ hội thuyền rồng được tổ chức ngày dịp Tết Đoan Ngọ (ngày 5/5 âm lịch) hàng năm. Những hoạt động trong lễ hội, trong đó có cuộc đua thuyền rồng trên sông là hoạt động mà người dân cầu mong bình an trong cuộc sống, tránh xa bệnh dịch, diệt sâu bọ cho mùa màng bội thu. Trong lễ hội này, bạn nên thử thưởng thức món ăn truyền thống là Tzung Tzu. Gồm cơm, đậu, trứng, thịt heo gói chung trong lá tre. Nếu khách du lịch Trung Quốc yêu thích nét văn hóa cộng đồng thì đây chính là sự kiện không thể bỏ qua.

6. Lễ Vu Lan báo hiếu

Lễ Vu Lan báo hiếu ở Trung Quốc diễn ra từ ngày rằm đến cuối tháng 7 theo lịch âm. Theo quan niệm dân gian, đây là dịp thế giới bên kia mở cánh cửa ngục, ban ân cho những linh hồn không có nơi để về. Người ta tổ chức lễ cúng cô hồn nhằm tưởng nhớ. Và mong đem lại sự an lành cho những linh hồn không có chốn nương tựa, không có người thân trên thế gian để thờ cúng. Ngoài ra, ngày này cũng là cơ hội cho mọi tù nhân ở địa ngục được ân xá, được giải thoát khỏi ách tù đày, trở về với thế giới bình yên.

Vào ngày lễ Vu Lan, các Phật tử Trung Hoa sẽ cùng đi viếng thăm, quét dọn phần mộ cho ông bà tổ tiên. Họ cũng sẽ cúng tiền và hoa quả cho ông bà. Cầu mong sự bình an, ấm no cho người đã khuất.

7. Lễ hội cháo Laba

Lễ hội cháo Laba là một trong những lễ hội đặc biệt mang đậm nét văn hóa đặc sắc của Trung Hoa mà du khách nên thử trải nghiệm một lần. Ngày hội cháo cầu may Laba diễn ra vào ngày thứ tám của tháng thứ 12 theo lịch âm Trung Quốc. Được tổ chức tại một ngôi chùa ở thủ đô Bắc Kinh. Theo tiếng Trung Quốc, từ “La” có nghĩa là “tháng âm lịch cuối cùng” và “Ba” có nghĩa là “tám”. Cháo Laba là món ăn truyền thống không thể thiếu trong dịp này. Được nấu từ hơn 30 loại nguyên liệu, dược liệu quý.

Lễ hội cháo Laba

Vào buổi sáng ngày này, các vị lạt ma của ngôi chùa ở Bắc Kinh bắt đầu mang cháo ra phục vụ miễn phí du khách tham gia lễ hội. Người ta tin rằng cháo Laba có thể mang lại cho mọi người sức khỏe, của cải và sự bội thu trong năm tới.

Hướng dẫn đặt các tour Trung Quốc:

– Gọi ngay hotline (028) 3933 8002 để được tư vấn

– Đặt online và tham khảo lịch trình tour chi tiết TẠI ĐÂY.

Theo iVIVU.com

Click đặt ngay khách sạn Việt Nam và trên toàn thế giới giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...