Cẩm nang du lịch Sầm Sơn từ A đến Z năm 2024

14:09 15/05/2024

iVIVU.com gửi đến bạn cẩm nang du lịch Sầm Sơn. Với những thông tin về phương tiện đi lại, khí hậu, các địa danh nổi bật và sản vật nổi tiếng của địa phương. Hy vọng cẩm nang này sẽ đồng hành cùng bạn trên các chuyến vi vu Sầm Sơn sắp tới!

Tổng quan du lịch Sầm Sơn

Biển Sầm Sơn thu hút nhiều du khách

Sầm Sơn là một thành phố thuộc tỉnh Thanh Hóa. Biển Sầm Sơn là một trong những bãi biển đẹp nhất Bắc Trung Bộ và được mệnh danh là “chốn nghỉ dưỡng lý tưởng nhất Đông Dương”. Du lịch Sầm Sơn, bạn sẽ được khám phá thiên nhiên của bãi biển có hình trăng khuyết. Đồng thời được thưởng thức và trải nghiệm nhiều điểm đến thú vị tại đây.

Với những ai yêu thích du lịch biển thì đây sẽ là địa điểm vô cùng lý tưởng. Nước biển Sầm Sơn có độ mặn và nhiệt độ thích hợp. Được đánh giá là có lợi cho sức khỏe, rất thích hợp để du khách nghỉ ngơi, an dưỡng. Học giả người Pháp Le Breton nhận định: “Đây là bãi tắm tốt nhất để phục hồi sức khỏe”.

Thời điểm lý tưởng để du lịch Sầm Sơn

Thời điểm được xem như lý tưởng khi du lịch Sầm Sơn là vào giai đoạn mùa hè. Mùa hè cũng là thời gian cao điểm của du lịch nơi đây. Từ tháng 5 đến tháng 8 hàng năm, thời tiết bắt đầu mát mẻ, không khí trong lành dễ chịu. Bạn có thể đến đây vui chơi trên bãi biển cũng như thỏa sức vui đùa dưới nước.

Một bãi tắm ở Sầm Sơn gần trung tâm thành phố

Di chuyển: Phương tiện di chuyển đến Sầm Sơn

Di chuyển đến Sầm Sơn

Để di chuyển đến Sầm Sơn bạn có thể lựa chọn nhiều phương tiện khác nhau tùy theo vị trí xuất phát của mình.

Hà Nội đi Sầm Sơn

Tuyến cao tốc Bắc – Nam đoạn Mai Sơn – Quốc lộ 45 nhìn từ trên cao

Hiện nay, du khách có thể đi ô tô riêng, xe khách từ Hà Nội đến Sầm Sơn, theo tuyến cao tốc Bắc – Nam đoạn Mai Sơn – QL45 về Thanh Hoá. Thời gian di chuyển từ Hà Nội về đến Thanh Hoá chỉ còn khoảng 2 giờ đồng hồ. Bạn có thể lựa chọn một trong những phương tiện sau đây:

Xe khách: Có nhiều nhà xe chạy tuyến từ Hà Nội đến Sầm Sơn. Bạn có thể bắt xe tại các bến xe như bến xe Giáp Bát hoặc bến xe Mỹ Đình. Một số nhà xe Hà Nội đi Sầm Sơn để bạn tham khảo như:

+ Nhà xe Hoàng Phú – Sđt: 1900 1085

+ Nhà xe Thắng Thanh – Sđt: 02373504222

+ Nhà xe Tuân Yến – Sđt: 0984536661

+ Nhà xe Hải Hạnh – Sđt: 02373 822 426

Xe khách Hải Hạnh

Tàu hỏa: Bạn có thể đi tàu từ ga Hà Nội đến ga Thanh Hóa. Sau đó bắt xe buýt hoặc taxi từ ga Thanh Hóa đến Sầm Sơn. Chuyến đi bằng tàu hỏa sẽ mất khoảng 4 tiếng.

Phương tiện cá nhân: Nếu tự lái xe, bạn sẽ đi theo quốc lộ 1A hoặc đi trên cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ – Ninh Bình và Cao Bồ – Mai Sơn khi đến nút giao Mai Sơn (tiếp giáp đoạn cao tốc Cao Bồ – Mai Sơn ở TP. Tam Điệp) sẽ tiếp tục hành trình vào cao tốc Mai Sơn – QL45. Tuyến cao tốc này có đi qua địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Khi di chuyển tiếp tục trên cao tốc đến nút giao Đông Xuân (thuộc xã Đông Minh, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa). Từ đây, bạn sẽ dễ dàng đi vào TP. Thanh Hóa hoặc QL1A thông qua tuyến QL47. Sau đó, từ trung tâm Thanh Hóa, bạn chỉ mất khoảng 16 km để đến Sầm Sơn.

Hồ Chí Minh đi Sầm Sơn

Máy bay: Từ Hồ Chí Minh để tiện di chuyển, bạn có thể lựa chọn di chuyển bằng máy bay đến sân bay Thọ Xuân (Thanh Hóa). Bạn có thể xem chuyến bay, giá vé ngay TẠI ĐÂY. Sau khi đến sân bay Thọ Xuân, bạn tiếp tục di chuyển bằng taxi để đến Sầm Sơn.

Vé máy bay 1 chiều từ thành phố Hồ Chí Minh đi Thanh Hóa. Ảnh: iVIVU.com

Tàu hỏa: Nếu đi bằng tàu hỏa, bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn (khoảng 30 tiếng). Bạn sẽ đi tàu từ ga Sài Gòn đến ga Thanh Hóa. Nếu thích trải nghiệm và ngắm nhìn khung cảnh trên đường đi, bạn có thể cân nhắc di chuyển bằng phương tiện này.

Ảnh minh họa: Tàu hỏa đi Sầm Sơn

Di chuyển tại Sầm Sơn

Du lịch Sầm Sơn, bạn có nhiều phương tiện để di chuyển trong khu vực, phù hợp với mục đích và nhu cầu cá nhân.

Xe đạp: Thuê xe đạp là một cách tuyệt vời để tham quan Sầm Sơn. Nhiều khách sạn và nhà nghỉ cung cấp dịch vụ cho thuê xe đạp. Cho phép bạn tự do khám phá thành phố một cách thoải mái và gần gũi với thiên nhiên.

Xe máy: Thuê xe máy là phương án phổ biến cho du khách. Giúp bạn di chuyển nhanh chóng đến các địa điểm xa hơn như hòn Trống Mái…. Bạn có thể dễ dàng thuê xe máy tại các cửa hàng cho thuê trong thành phố với giá cả phải chăng.

Taxi: Taxi có mặt ở hầu khắp các nơi trong thành phố, bạn có thể lựa thuận tiện để di chuyển nhanh chóng và tránh lạc đường. Bạn có thể tham khảo một số hãng xe taxi sau:

  • Taxi Mai Linh Thanh Hóa – Sđt: (0237) 375 75 75 hoặc (0237) 379 79 79
  • Taxi Bắc Trung Nam Thanh Hóa – Sđt: 0237.3.888.999
  • Taxi 36 Thanh Hóa – Sđt: 0237.8.86.86.86
  • Taxi MeKong – Sđt: 0237 3828 828

Địa điểm du lịch Sầm Sơn

Bãi biển Sầm Sơn

Biển Sầm Sơn nhìn từ trên cao

Nhắc đến du lịch Sầm Sơn thì không thể không nhắc đến bãi biển Sầm Sơn. Bãi biển này gây ấn tượng với bãi cát trắng, nước biển trong xanh, sóng vỗ nhẹ nhàng thích hợp cho những hoạt động vui chơi, tắm biển.

Đến với bãi biển Sầm Sơn, du khách không chỉ được tản bộ ngắm biển. Cảm nhận vẻ đẹp thiên nhiên với những hình ảnh lao động của người dân làng chài. Mà còn được thưởng thức những món ăn đặc sản cực kì tươi sống tại vùng biển.

Ảnh: @_gnilhaa

Hòn Trống Mái

Hòn Trống Mái

Hòn Trống Mái nằm ở núi Trường Lệ. Nơi đây bao gồm 3 phiến đá được sắp đặt một cách độc đáo. Ở dưới là hòn đá lớn. Một hòn có đầu nhọn, nằm chồng lên trông như một con gà trống. Hòn khác nhỏ hơn, dáng vẻ tựa như con gà mái. Hòn Trống Mái ở Sầm Sơn chính là biểu tượng cho tình yêu son sắt, thuỷ chung của đôi lứa. Nhiều cặp đôi đến đây check-in với mong muốn có được tình yêu bền vững như hình ảnh hòn Trống Mái này.

Ảnh: @hadung2805

Núi Trường Lệ

Đường lên núi Trường Lệ

Núi Trường Lệ được biết đến là một trong những thắng cảnh đẹp ở Sầm Sơn. Núi cao 76m nằm sát biển với vẻ đẹp hùng vĩ. Trên núi có các địa danh nổi tiếng như đền Cô Tiên, đền Độc Cước, đền Tô Hiến Thành, hòn Trống Mái… Nhiều du khách đến đây để thưởng ngoạn khung cảnh thiên nhiên, hít thở bầu không khí trong lành và chiêm bái tại những ngôi đền linh thiêng tại đây.

Đền Cô Tiên

Đền Cô Tiên nằm trên núi Trường Lệ. Nơi đây với khuôn viên thanh tịnh, cảnh vật thơ mộng mang đến cảm giác nhẹ nhàng khi đến đây vãn cảnh, đi lễ. Ngôi đền được xây dựng vào thời Lý theo kiểu kiến trúc cổ, gồm 3 lớp: tiền đường, trung đường và hậu cung. Kiểu kiến trúc hình chữ “Đinh” (hay kiến trúc chuôi vồ). Trải qua bao độ mưa nắng, gió bão và sự tàn phá của chiến tranh, ngôi đền đã bị hư hỏng nặng. Ngôi đền đã qua nhiều lần trùng tu, tôn tạo. Trong hậu cung của đền có đặt bàn thờ tam tòa Thánh Mẫu: Thánh Mẫu Thượng Thiên (tức là bà chúa Liễu Hạnh), Mẫu Thượng Ngàn, Thánh Mẫu Thoải.

Cổng vào đền Cô Tiên

Một ngôi đền trong quần thể di tích đền Cô Tiên

Ban thờ Hội đồng Thánh Quan trong đền Cô Tiên

Đền Bà Triệu

Cánh cổng được thiết kế kiểu tam quan có ba lối đi vào trong

Đền thờ Bà Triệu nằm tại núi Gai thuộc làng Phú Điền, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa. Dù đơn sơ, giản dị nhưng rất trang nghiêm. Nhiều du khách trên đường di chuyển thường dừng chân vọng bái để chiêm ngưỡng khung cảnh thiên nhiên nơi này.

Nghi môn nội. Ảnh: Vnexpress

Tiền đường. Ảnh: Vnexpress

Đền Độc Cước

Lối đi lên đền Độc Cước

Đền Độc Cước nằm trên đỉnh núi Cổ Giải thuộc dãy núi Trường Lệ. Đền Độc Cước thờ vị thần Độc Cước, gắn với sự tích chàng trai khổng lồ đánh giặc cứu dân làng. Đền thờ thần Độc Cước có niên đại 700 năm. Hằng năm người dân Sầm Sơn, Thanh Hóa sẽ tổ chức lễ hội bánh chưng, bánh giầy vào ngày 12/5 Âm lịch để tế thần.

Làng chài Sầm Sơn

Khung cảnh làng chài mộc mạc với những chiếc thuyền nhỏ nằm trên bờ cát

Nếu bạn yêu thích trải nghiệm, thích cuộc sống lao động thường nhật của người dân nơi đây thì làng chài Sầm Sơn là địa điểm lý tưởng dành cho bạn. Nơi bạn sẽ được chứng kiến cảnh tượng lao động vào sáng sớm và chiều tối của người dân nơi đây. Khung cảnh đánh cá, mua hải sản tươi sống ngay tại bến sẽ cho bạn cái nhìn tổng quan về cuộc sống của người dân nơi này.

Hản sản tươi sống được khách du lịch chọn mua ngay trên bờ biển. Ảnh: Báo Thanh Hóa

Sun World Sầm Sơn

Công viên nước Sun World Sầm Sơn là một phân khu thuộc tổ hợp du lịch – vui chơi giải trí Sun World Sầm Sơn. Sun World Sầm Sơn sẽ chính thức khai trương vào ngày 18/5/2024, và sẽ đưa vào vận hành khu công viên nước. Đây hứa hẹn sẽ là điểm vui chơi phải ghé qua của bất cứ du khách nào khi đến với thành phố biển Sầm Sơn. Công viên nước Sầm Sơn nằm ngay giữa giao điểm giữa đại lộ Nam Sông Mã với trục đại lộ Đông Sơn thuộc phường Quảng Tiến, thành phố Sầm Sơn.

Đến đây du khách sẽ được trải nghiệm các trò chơi đầy thú vị. Các làn trượt ống đa dạng, khu vực hồ bơi rộng lớn giúp trẻ vui chơi thỏa thích.

Phối cảnh dự án Sun World Sầm Sơn

Ẩm thực Sầm Sơn

Hải sản tươi sống

Ảnh minh họa: Hải sản tươi sống

Sầm Sơn nổi tiếng với hải sản tươi sống được đánh bắt ngay tại biển. Đến đây bạn có thể thưởng thức hải sản ngay tại nhà hàng, các quán ăn dọc bãi biển hoặc có thể mua trực tiếp nhờ người dân chế biến. Hải sản tại đây được chế biến theo nhiều cách khác nhau như: nướng, hấp, chiên hoặc làm gỏi tùy theo yêu cầu của thực khách.

Gỏi cá nhệch

Gỏi cá nhệch

Đặc sản Sầm Sơn còn gây thương nhớ thực khách với món gỏi cá nhệch. Gỏi cá ở đây là loại cá sống, tươi ngon được thái mỏng. Ướp với các loại gia vị, ăn kèm bánh tráng, rau sống và nước mắm pha chế đặc biệt. Gỏi cá có hương vị tươi sống, chua chua, ngọt ngọt, cay cay của phần xốt. Hòa quyện vào nhau tạo nên hương vị thơm ngon khó cưỡng.

Bánh cuốn Sầm Sơn

Không còn xa lạ với loại bánh cuốn trứ danh của Sầm Sơn. Món bánh này ấn tượng với phần chả cá dai dai, thơm ngọt. Ăn kèm nước chấm làm vừa cay, vừa mặn ngọt dễ chịu.

Bánh cuốn thịt tôm được ăn kèm với thịt nướng

Sam biển

Ảnh minh họa

Sam biển là một món ăn đặc trưng của xứ biển Sầm Sơn. Nó được chế biến thành nhiều món ăn khác nhau như: sam xào, sam hấp, sam lột xào me. Với phần nước xốt chua cay vừa vị, ăn kèm phần thịt sam ngọt thơm khiến cho món ăn trở nên hấp dẫn thực khách ngay từ lần thử đầu tiên.

Nem chua Thanh Hóa

Nem chua Thanh Hóa

Với những ai đã đến Sầm Sơn, Thanh Hóa chắc hẳn đã thử qua món nem chua nơi đây. Nem chua có vị chua nhè nhẹ, ăn vào có hậu ngọt dễ chịu rất thích hợp để nhâm nhi vào những buổi chiều mát trên biển cùng vài ly bia.

Chè lam Phủ Quảng

Chè lam Phủ Quảng khi thành phẩm

Phủ Quảng là tên gọi xưa của huyện Vĩnh Lộc. Nơi đây là mảnh đất của đặc sản chè lam nổi tiếng Thanh Hóa, cũng là một món ăn quen thuộc của nhiều vùng miền nước ta. Hương vị chè lam Phủ Quảng khó nơi nào có được. Chè thơm ngon, giòn giòn độc đáo tan ra ngay trên đầu lưỡi. Ăn chè lam sẽ thường nhâm nhi cùng tách trà để cảm nhận được hết hương vị thơm ngon bên trong khoang miệng.

Cháo lươn

Cháo lươn là một món ăn đặc trưng của vùng đất Thanh Hóa. Cháo lươn tại đây không nấu sánh như các món cháo thông thường mà thường sẽ loãng hơn. Nước cháo khá trông, không bị nhừ hạt gạo. Phần thịt lươn mềm ngọt ăn cùng cháo vừa ngon miệng lại vừa đảm bảo dinh dưỡng.

Cháo lươn đầy dinh dưỡng

Bánh gai Tứ Trụ

Ảnh minh họa

Đây là đặc sản Thanh Hóa mà bạn nhất định phải thử khi đến Sầm Sơn. Loại bánh gai đen này được gói bằng lá chuối với phần nhân bên trong là đậu xanh kèm cùi dừa thơm ngậy. Bánh khi ăn sẽ dẻo dai, thơm ngọt.

Mắm tép

Đến với Sầm Sơn sẽ thật thiếu sót nếu bỏ qua món mắm tép. Với món mắm tép này thường sẽ được ăn kèm với thịt luộc. Phải nói đây là món ăn làm xao xuyến biết bao nhiêu thực khách. Cái vị mằn mặn, chua cay của phần mắm tép hòa quyện cùng thịt luộc, rau sống tạo nên một hương vị vừa ngon miệng lại vừa mới lạ dành cho thực khách.

Mắm tép làm nước chấm cho các món ăn trở nên hấp dẫn hơn

Chả tôm

Bên cạnh những món ăn nổi tiếng như nem chua, hải sản,… đến Sầm Sơn du khách nên thử qua món chả tôm. Chả tôm sau khi nướng lên có mùi thơm ngào ngạt. Ăn nóng kèm thêm rau sống và nước chấm chua ngọt thì quá tuyệt vời cho một bữa xế chiều!

Chả tôm

Khách sạn – resort ở Sầm Sơn

Khu nghỉ dưỡng FLC Luxury Sầm Sơn

Khu vực hồ bơi chung của khu nghỉ dưỡng FLC Luxury Sầm Sơn

Khu nghỉ dưỡng FLC Luxury Sầm Sơn sở hữu 68 căn villa cùng hồ bơi riêng tuyệt đẹp, cho bạn những khoảnh khắc nghỉ dưỡng riêng tư bậc nhất. Nhà hàng Fresh phục vụ những món ăn Âu – Á đặc sắc được chế biến bởi các đầu bếp chuyên nghiệp hàng đầu. Đây là khách sạn – khu nghỉ dưỡng FLC Sầm Sơn hướng tới phong cách phục vụ tận tình, mỗi bàn đều có nhân viên phục vụ riêng mang đến bữa ăn trọn vẹn nhất.

Bên cạnh đó, nhà hàng Bamboo lấy cảm hứng từ nền ẩm thực Trung Quốc và Hồng Kông, những phương thức chế biến mới lạ được kết hợp với các nguyên liệu tươi ngon nhất. Nhà hàng Seagull thì phục vụ cả ngày với thực đơn à-la-carte và quầy buffet hấp dẫn. Lobby Lounge phục vụ các món ăn nhẹ hấp dẫn và đồ uống tươi mát trong điệu nhạc du dương.

Nhà hàng Fresh

Phòng ngủ

Khách sạn FLC Luxury Sầm Sơn

Khách sạn FLC Luxury Sầm Sơn

Được sáng tạo với cảm hứng thiên nhiên ngập tràn, mang tạo hình vòng cung, ôm trọn vẻ đẹp của bãi biển Sầm Sơn, cùng ngôn ngữ thiết kế tinh tế và tông màu kiến trúc xanh ngọc chủ đạo, khách sạn FLC Luxury Sầm Sơn có 355 phòng thể hiện tinh thần nghỉ dưỡng sang trọng, dễ dàng làm say lòng bất cứ ai.

Nội thất phòng Family Suite

Phòng ngủ có view biển

Aqua Chill Bar là nơi bạn có thể thư giãn trước toàn cảnh bể bơi ngoài trời và biển Sầm Sơn lãng mạn. Nằm giữa bể bơi nước mặn và đường bờ biển thơ mộng, Tabaha Bar là nơi lý tưởng để thư giãn, đắm mình trong thế giới ẩm thực đẳng cấp và thưởng thức các loại rượu vang nổi tiếng trên thế giới, những ly cocktail tươi mát, bia lạnh và các loại nước giải khát phong phú.

Aqua Chill Bar

Khách sạn FLC Grand Sầm Sơn

Khu vực sảnh chờ sang trọng

Sự kết hợp thú vị giữa tạo hình bậc thang đặc trưng từ thương hiệu với kiến trúc cao tầng kiêu hãnh đã tạo nên một khách sạn FLC Grand Sầm Sơn đầy sức hút. Tòa khách sạn có tổng cộng 586 phòng mang hơi thở hiện đại nổi lên như một biểu tượng độc đáo giữa lòng quần thể nghỉ dưỡng.

Nhà hàng Bamboo lấy cảm hứng từ nền ẩm thực Trung Quốc và Hồng Kông, những phương thức chế biến mới lạ được kết hợp với các nguyên liệu tươi ngon. Bên cạnh đó, Lobby Lounge là không gian lý tưởng để thư giãn hay gặp gỡ. Các món ăn nhẹ hấp dẫn và đồ uống tươi mát tại đây được phục vụ cả ngày trong điệu nhạc du dương. Và Cigar Bar là nơi thưởng thức những loại xì gà cao cấp nhất hay những ly rượu hảo hạng đến từ các vùng đất sản xuất rượu nổi tiếng.

Nhà hàng Bamboo

Quầy bar

Lưu ý khi du lịch Sầm Sơn

Trước khi du lịch Sầm Sơn, bạn cần lưu ý một số điều sau để chuyến đi được thuận lợi và an toàn hơn:

Chọn thời điểm thích hợp

Thời tiết: Mùa cao điểm du lịch Sầm Sơn là từ tháng 4 đến tháng 8. Với thời tiết ấm áp và thích hợp cho các hoạt động ngoài trời. Tuy nhiên, mùa này cũng là thời điểm đông đúc nên bạn cần chuẩn bị sẵn sàng cho việc đông người.

Tránh mùa mưa: Từ tháng 10 đến tháng 12, Sầm Sơn thường xuyên có mưa. Nếu muốn tránh thời tiết xấu, bạn nên cân nhắc đi vào những tháng khác.

Chuẩn bị kỹ lưỡng

Đặt phòng trước: Để đảm bảo có chỗ ở tốt trong mùa cao điểm, bạn nên đặt phòng trước. Kiểm tra các đánh giá trực tuyến để lựa chọn khách sạn hoặc nhà nghỉ phù hợp.

Mang theo đồ dùng cần thiết: Kem chống nắng, mũ, kính râm, và áo khoác mỏng là những vật dụng cần thiết khi đi biển. Ngoài ra, mang theo đồ dùng cá nhân như dược phẩm cơ bản cũng là điều cần thiết.

An ninh và an toàn

Giữ gìn tài sản: Bãi biển và các khu du lịch đông người là nơi dễ xảy ra tình trạng mất cắp. Hãy cất giữ tài sản cá nhân cẩn thận và không để đồ đạc quý giá trên bãi biển khi đi tắm.

Bảo vệ sức khỏe: Uống nhiều nước, sử dụng kem chống nắng để tránh say nắng.

Tôn trọng phong tục địa phương

Ăn mặc phù hợp: Khi tham quan các địa điểm tâm linh như đền, chùa… hãy mặc trang phục kín đáo để thể hiện sự tôn trọng đối với văn hóa địa phương.

Văn hóa ẩm thực: Khi thưởng thức hải sản, nên thể hiện sự tôn trọng đối với người bán bằng cách không mặc cả quá mức.

Thương lượng khi mua sắm

Mua hải sản hoặc các sản phẩm địa phương: Thường thương lượng giá cả để đảm bảo bạn trả một mức giá hợp lý, đặc biệt khi mua hải sản trên bãi biển. Nhưng cũng nên tôn trọng đối với người bán hàng bằng cách không mặc cả quá mức.

Theo iVIVU.com

Gọi ngay 1900 1870 (miền Nam), 1900 2045 (miền Bắc) hoặc 1900 2087 (miền Tây) để được tư vấn khách sạn Thanh Hóa với giá ưu đãi tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (3 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...