Vườn quốc gia Khao Yai – “lá phổi xanh” của Thái Lan

13:43 06/02/2023

Được thành lập vào năm 1962, vườn quốc gia Khao Yai là công viên quốc gia đầu tiên và lớn thứ ba ở Thái Lan. Nằm chủ yếu ở tỉnh Nakhon Ratchasima, Khao Yai mở rộng sang các tỉnh Prachinburi, Saraburi và Nakhon Nayok.

Vườn quốc gia Khao Yai – “lá phổi xanh” của Thái Lan

Vườn quốc gia Khao Yai có diện tích 2.168 km², bao gồm rừng mưa thường xanh và đồng cỏ. Khao Rom cao 1.351m là ngọn núi cao nhất của vườn. Độ cao trung bình của vườn quốc gia dao động từ 400 đến 1.000 mét so với mực nước biển.

Vườn quốc gia Khao Yai. Ảnh: livingnomads.com

Vườn quốc gia Khao Yai. Ảnh: livingnomads.com.

Khao Yai là một phần của khu phức hợp rừng Dong Phayayen-Khao Yai, là di sản Thế giới được UNESCO công nhận, bao gồm 5 khu vực được bảo vệ từ Khao Yai đến biên giới Campuchia. Các khu vực được bảo vệ khác là: vườn quốc gia Pang Sida, vườn quốc gia Thap Lan, vườn quốc gia Ta Phraya và khu bảo tồn động vật hoang dã Dong Yai.

Ảnh: Pinterest.

Ảnh: Pinterest.

Khu vực vườn quốc gia Khao Yai có mùa mưa từ tháng 5 đến tháng 10 với độ ẩm cao, mưa nhiều nhất vào tháng 9. Khoảng thời gian còn lại của năm khá khô. Tháng 11 đến tháng 2 là những tháng mùa đông với thời tiết mát mẻ hơn và nhiệt độ trung bình là 22°C vào ban ngày và giảm xuống 9-10°C vào ban đêm.

Ảnh: @walai.pa.pai

Ảnh: @walai.pa.pai.

Nơi đây là lựa chọn tốt nhất để ngắm động vật có vú ở Thái Lan. Ngoài vườn quốc gia Kui Buri, Khao Yai là nơi tập trung nhiều voi hoang dã nhất xứ sở chùa Vàng. Một số động vật có vú ở đây gồm khỉ đuôi lợn phương Bắc, hươu sủa, hươu sambar, vượn, nhím, cầy hương, gấu chó, gấu đen châu Á, bò tót, rái cá, chó sói và chó rừng.

Voi trong vườn quốc gia. Ảnh: travelonline.com

Voi trong vườn quốc gia. Ảnh: travelonline.com.

Theo ghi chép, có khoảng 440 loài chim ở Khao Yai. Đây là nơi có những quần thể chim mỏ sừng lớn nhất ở Thái Lan. Bạn có thể nhìn thấy chim mỏ sừng lớn và chim mỏ sừng phương Đông bay qua khu vực trung tâm du khách hàng ngày.

Ảnh: Wikimedia.

Ảnh: Wikimedia.

Chim cổ đỏ đuôi hung hiếm có ở Thái Lan lại được tìm thấy ở vườn quốc gia Khao Yai. Vài loài chim quý hiếm khác như: chim mỏ sừng nâu của Austen, chim cu gáy lông mày trắng, chim chích chòe của Blyth, chim bổi, chim hét Nhật Bản, chim cu mỏ san hô và diều hâu phương bắc.

Ảnh: Kajornot.

Ảnh: Kajornot.

Cổng vào vườn quốc gia.

Cổng vào vườn quốc gia.

Gà rừng rất phổ biến và có thể nhìn thấy chúng hàng ngày dọc các con đường trong Khao Yai. Các loài chim sống trên mặt đất phổ biến khác như gà lôi bạc, gà gô ngực có vảy và chim chích chòe lửa Xiêm. Thời gian tốt nhất ngắm chim ở đây là trong những tháng mùa khô và từ tháng 3 đến tháng 4, thời gian diễn ra các cuộc di cư lớn.

Ảnh: Termpong Manotham.

Ảnh: Termpong Manotham.

Khao Yai cũng có hệ bò sát rất thú vị, đến nay đã ghi nhận hơn 85 loài. Có ba loài rắn pit viper trong vườn quốc gia: rắn lục hố Vogel, rắn lục mắt to và rắn lục môi trắng. Một số loài rắn quý hiếm khác như rắn sói Gibson, rắn hổ mang Nganson và rắn Kukri Joynson.

Ảnh: Buapan.

Ảnh: Buapan.

Ảnh: Kang Zoviets.

Ảnh: Kang Zoviets.

Rồng nước Trung Quốc là loài thằn lằn cỡ trung bình có thể được tìm thấy dọc theo các con suối. Có một số loài thằn lằn thú vị khác như rồng cây nâu, rồng cây bạch đậu khấu, thằn lằn bướm Reeves, rắn suối Campuchia, tắc kè lùn Vân Nam, rồng bay sọc, rồng đốm rồng và thằn lằn bướm Reeves.

Anhr: Buapan.

Ảnh: Buapan.

Theo iVIVU.com

Click đặt ngay khách sạn Bangkok giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...