Đến Thái Lan thăm khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở tỉnh Nakhon Phanom

09:57 07/02/2023

Bác Hồ đã hoạt động tại nhiều quốc gia khác nhau. Mặc dù chỉ ở Thái Lan một thời gian ngắn, nhưng tỉnh Nakhon Phanom đã khánh thành khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh để tưởng nhớ một nhân vật vĩ đại.

Đến Thái Lan thăm khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở tỉnh Nakhon Phanom

Ảnh: tourismthailand.org

Ảnh: tourismthailand.org.

Nằm cách thủ phủ của tỉnh Nakhon Phanom không xa, chừng 20 phút đi xe tuk tuk, du khách có thể đến khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh nằm trong làng hữu nghị Thái – Việt một cách dễ dàng.

Cổng vào khu tưởng niệm. Ảnh: Vietnam Net.

Cổng vào khu tưởng niệm. Ảnh: Báo Vietnamnet.

Khu tưởng niệm tại làng Nachok (Bản Mạy), tỉnh Nakhon Phanom là khu di tích lịch sử về Bác ở Thái Lan được khánh thành vào dịp kỷ niệm 126 năm ngày sinh Người. Đây cũng được coi như một biểu tượng của tình hữu nghị Việt Nam – Thái Lan.

Kiến trúc khu tưởng niệm.

Kiến trúc khu tưởng niệm.

Tỉnh Nakhon Phanom nằm cách thủ đô Bangkok gần 800km. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có thời gian sống và hoạt động ở đây vào những năm 1928-1930. Tháng 7/1928, với hộ chiếu mang tên Nguyễn Lai, một Hoa kiều, Người đã đặt chân đến Bangkok. Khoảng đầu năm 1929, Bác Hồ đến Sakon Nakhon, đến cuối tháng 10, Người rời tỉnh Sakon Nakhon đến tỉnh Nakhon Phanom.

Khu nhà trưng bày các hiện vật. Ảnh: Báo Vietnamnet.

Khu nhà trưng bày các hiện vật. Ảnh: Báo Vietnamnet.

Làng Bản Mạy, hay Nà Thoọc (Nachok) là nơi hoạt động lâu nhất của Bác trong thời gian lưu tại Nakhon Phanom. Tại đây Bác Hồ đã xây dựng phong trào quan trọng của tổ chức Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên. Làng Nachok còn lưu giữ những hiện vật, dấu tích, những gốc cây do chính tay Bác trồng cũng như những ký ức, hình ảnh đẹp bình dị về Bác.

Ảnh: Vietnam Net.

Ảnh: Báo Vietnamnet.

Người dân địa phương từ lâu đã coi làng Nachok là địa danh lịch sử trong quan hệ hữu nghị đoàn kết giữa Thái Lan và Việt Nam. Ngày 21/02/2004, khánh thành “Làng hữu nghị Thái Lan – Việt Nam” tại đây. Tại làng hữu nghị, phòng trưng bày về Chủ tịch Hồ Chí Minh và tình hữu nghị Thái Lan – Việt Nam đã được xây dựng.

Ảnh: Vietnam Net.

Ảnh: Báo Vietnamnet.

Đến ngày 19/5/2016, khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh được khánh thành gồm 12 hạng mục, trong đó có một gian nhà thờ tưởng niệm Bác, xây theo kiến trúc Việt Nam, ngoài ra còn có 3 khu nhà được xây dựng để làm bảo tàng trưng bày các hiện vật và đồ lưu niệm; hồ nước trồng sen, thả cá, núi đá nhân tạo…

Ảnh: Vietnam Net.

Ảnh: Báo Vietnamnet.

Sau khi dâng hương tưởng niệm và viếng thăm nhà di tích, du khách sẽ đến làng hữu nghị Thái – Việt, nơi có bảo tàng trưng bày các kỷ vật và tranh ảnh, sách báo về cuộc đời hoạt động của Bác Hồ.

Ảnh: Vietnam Net.

Ảnh: Báo Vietnamnet.

Từ cổng đi vào khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh là 2 cây dừa được Bác trồng từ năm 1928, nay đã cao trên 30m. Hai bên lối vào nhà là hàng rào dâm bụt xen kẽ là những cây cau gợi cảm giác như đang ở chính quê hương Việt Nam. Đi vào sâu hơn, du khách bắt gặp một cây khế cổ thụ Bác trồng đã 80 năm, tỏa bóng mát quanh năm.

Ảnh: Vietnam Net.

Ảnh: Báo Vietnamnet.

Đây không chỉ là nơi du khách và bà con Việt kiều tưởng nhớ Bác Hồ trong những dịp lễ Tết đặc biệt, mà nơi đây cũng trở thành địa điểm văn hóa lịch sử mang ý nghĩa to lớn, biểu tượng cho mối quan hệ thân tình lâu đời giữa hai nước.

Ngôi nhà Bác từng sống được phục dựng. Ảnh: Báo Hà Tĩnh.

Ngôi nhà Bác từng sống được phục dựng. Ảnh: Báo Hà Tĩnh.

Địa chỉ: Đường Nakhon Phanom – Sakon Nakhon, Na Rat Khwai, Muang Nakhon Phanom, Nakhon Phanom 48000 Thái Lan.

Theo iVIVU.com

Click đặt ngay khách sạn Bangkok giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com!

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (2 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...