Đi đâu làm gì trong 36 giờ ở Sài Gòn?

16:29 17/11/2015

Nếu có cơ hội khám phá Sài Gòn chỉ trong vòng 36 giờ, bạn sẽ đi chỗ nào, làm gì, thưởng thức cảnh đẹp hay các món ngon ở đâu? Dưới đây là trải nghiệm của phóng viên Naomi Lindt trong 36 giờ ở Sài Gòn trên tờ The New York Times của Mỹ, bài viết sẽ cho các bạn những gợi ý thú vị về những địa danh vừa lạ vừa quen về thành phố mà ta tưởng như đã quá quen thuộc này.

36 giờ ở Sài Gòn

Đi đâu làm gì trong 36 giờ ở Sài Gòn? (Photo by Quinn Ryan Mattingly)

Buzz, buzz, buzz – cho dù đó là những âm thanh bạn nghe được từ những tiếng “gầm rú” của các loại xe máy, những nhà hàng quán bar được mở cửa suốt ngày đêm hay thói quen tán gẫu của người dân ở những quán cà phê… thì những điều đó chỉ tiếp thêm sinh lực cho thành phố Hồ Chí Minh – thành phố lớn và sôi động nhất Việt Nam.

Không có gì ngạc nhiên khi Sài Gòn (như cách mọi người vẫn thường gọi), phảng phất một nguồn năng lượng sáng tạo của tuổi trẻ bởi trong hơn tám triệu dân thì quá nửa trong số đó đều dưới độ tuổi 35. Tinh thần năng động này thể hiện rõ qua những quán cà phê “kỳ lạ”, những món ăn sáng tạo và những cửa hiệu thời trang “cây nhà lá vườn”.Và khi bạn cần xả hơi từ tất cả những gì mới mẻ và tuyệt vời của nơi đây, thì thật dễ dàng để bạn bắt gặp những khoảnh khắc yên tĩnh trong những công trình kiến trúc cũ có từ thời thực dân – một không gian nghệ thuật để bạn hoài niệm.

THỨ SÁU

1. Tham quan địa điểm lịch sử (15h)

Dinh Độc lập là trụ sở chính của chính quyền cũ miền Nam Việt Nam, nơi đây đã trở thành nhân chứng lịch sử khi ngày 30 tháng 4 năm 1975, chiếc xe tăng của quân đội nhân dân Việt Nam đã húc đổ cổng chính của Dinh và đánh dấu việc kết thúc 20 năm của cuộc chiến tranh tàn bạo. Những người yêu thích lịch sử và hâm mộ phong cách hiện đại sẽ đánh giá cao sự sang trọng, cũng như nội thất tuyệt vời được bảo quản tốt của Dinh. Từ những phòng chính thức được trang trí bằng chất liệu bọc lụa trông có vẻ khá “nặng nề” và những bức tranh sơn mài hoành tráng đến những căn phòng dành riêng cho việc chơi bài với những chiếc ghế bành màu xanh ô liu, nơi những quan chức của chế độ cũ dùng rượu để thảo luận về cuộc chiến tranh. Một mê cung của những căn phòng xây bằng bê tông bí mật, dành riêng cho việc thực hiện các nỗ lực chiến tranh của chế độ cũ với một loạt các bản đồ, điện thoại quay số và các đài báo cỡ lớn trông khá “ngộ nghĩnh”.

Giá vé vào cổng: 30.000 VND.

2. Ngắm nhìn thành phố từ trên cao (17h30)

Vượt lên trên những tiếng ầm ĩ của xe cộ vào giờ cao điểm của ngày thứ Sáu bằng việc leo lên sân thượng của một quán bar trong thành phố, được đặt tại đỉnh của tòa nhà chọc trời lấp lánh, nơi bạn có thể phóng những ánh nhìn mê hoặc để chiêm ngưỡng khung cảnh của những đại lộ rộng lớn của thành phố và các vòng xoay “hỗn loạn” bởi giao thông. Eon Heli Bar nằm trên tầng 52 của tòa nhà cao nhất thành phố – Bitexco Financial Tower, nơi tuyệt vời để bạn có thể thưởng thức những ly rượu trong khi nhìn ngắm nhìn mặt trời lặn. May mắn là giá cả ở nơi đây cũng không phải là quá đắt, với các loại đồ uống như Basil Gimlet (gồm rượu gin, rượu Cointreau, húng quế tươi) giảm giá chỉ còn một nửa với khoảng 145.000 đồng. Sự phong phú và ấn tượng đều được tập trung tại Chill Sky Bar, nơi người pha chế có tên Lê Thanh Tùng đang “trình diễn” quá trình tạo nên những ly cocktail thơm ngon bên một quầy bar được chiếu sáng ở ngoài trời. Trong khi đó nhà hàng Shri ở tầng 23 lại chinh phục bởi phong cánh ấn tượng của mình, với những chiếc bàn đặt trên sân thượng được bao quanh bởi những chậu hoa sứ và những chú chim hót líu lo. Bạn nhớ đặt chỗ ngồi trước, bỏ lại sau lưng những đôi dép xỏ ngón và tận hưởng không gian tuyệt vời này.

3. Ăn uống ở những quán ăn truyền thống (19h)

Cục Gạch Quán

Cục Gạch Quán (Photo by Quinn Ryan Mattingly)

Sự “hoài cổ” của quán thể hiện ở việc sử dụng những chiếc bát, đĩa cổ xưa, những giá sách đầy những cuốn tiểu thuyết cũ, những đĩa nhạc cũ và những chiếc bàn gỗ tái chế. Cục Gạch Quán là một nơi bạn sẽ tìm thấy được hơi thở của không khí trong lành, dân dã bên trong dáng vẻ xinh đẹp của thành phố. Kiến trúc sư Trần Bình đã mở nhà hàng này trong một tòa nhà cũ của Pháp, như một sự tưởng nhớ về quê hương của bà ngoại của ông, trộn lẫn nỗi nhớ hương vị món ăn truyền thống Việt Nam một cách tinh tế. Nguyên liệu món ăn được sử dụng trong một thực đơn có thể mở rộng (có 35 loại rau để bạn lựa chọn), với các món ăn dân dã nổi bật như: đậu hũ chiên cỏ chanh và ớt, cá chẽm chiên giòn sốt chanh dây (cả hai chỉ có 90.000 đồng). Cục Gạch Café cũng là một không gian đầy sáng tạo với thực đơn hàng ngày chỉ khoảng 100.000 đồng và các món sinh tố trái cây ngon tuyệt.

4. “Thiên đường” vẫy gọi (22h30)

Là một quán cà phê bình dân vào ban ngày, nhưng La Fenetre Soleil sẽ biến thành một bữa tiệc sang trọng vào cuối tuần, khi các ban nhạc sống và DJ chơi tất cả mọi thứ từ điệu nhạc vũ trường Ska đến những bản nhạc Pop của châu Á trong những năm 1960. Nhiều thanh niên và những nghệ sĩ trẻ khoảng tầm từ 20 đến 30 tuổi đổ xô đến những không gian lãng mạn, nơi có những cửa sổ lớn với những chiếc ghế quá cỡ, cùng những tấm gương mạ vàng được đóng khung trên tường để nhâm nhi những ly rượu vang đỏ và nhảy múa suốt đêm. Đài quan sát mới mở được định vị như chính nơi đây là cái “rốn” cho những nét văn hóa khác của thành phố, những cuộc vui chơi cứ kéo dài như vậy có khi tới rạng sáng của ngày cuối tuần.

THỨ BẢY

5. Tham gia một tour du lịch trên xe máy cổ Vespa (8h)

Một trải nghiệm thú vị khác khi bạn có thể tham gia vào “binh đoàn” xeVespa qua tour du lịch mang tên “Vietnam Vespa Adventures”, nơi những chiếc xe Vespa cổ xinh đẹp, nhiều màu sắc sẽ đưa bạn đi tham quan một vòng những địa danh ấn tượng nhất của thành phố (khách ngồi trên yên sau). Bạn sẽ được dẫn dắt bởi những hướng dẫn viên địa phương “sành sỏi”. Bạn có thể lựa chọn chương trình tour kéo dài trong nửa ngày với giá khoảng 65 USD, với những địa điểm dừng chân thú vị như: ngã tư nơi hòa thượng Thích Quảng Đức tự thiêu vào năm 1963, để phản đối sự đàn áp các nhà sư của chính phủ cũ Việt Nam cộng hòa hay tới thăm ngôi chùa đầy nhang khói trong khu Chợ Lớn cũ. Bên cạnh đó, một công viên nơi những người có thú nuôi chim cảnh thường tụ tập vào các buổi sáng cuối tuần để nhâm nhi ly cà phê và thưởng thức thú vui nhìn ngắm những chú chim của mình đang thi nhau “hót”.

Công viên nơi những người có thú nuôi chim cảnh tụ tập

Photo by Quinn Ryan Mattingly.

6. Những thú vui đơn giản (12h30)

Ở Sài Gòn, bạn có thể tiêu 100 USD hoặc thậm chí chỉ cần 1 USD để có một bữa ăn và bạn thấy hương vị của chúng cũng chẳng khác nhau là mấy, bạn có thể thưởng thức chúng ở những nơi khác nhau như: vỉa hè, nhà hàng, các khu chợ, cửa hàng kinh doanh gia đình… nơi có những đầu bếp tuyệt vời nhất thành phố. Ở quán Hoa Đông bạn có thể ăn món bún thịt nướng thuộc khu phía Bắc chợ Bến Thành với giá khoảng 60.000 đồng hay chả giò chiên ăn kèm với rau tươi. Gần đó còn có quán Thanh Bình, nổi tiếng với món bánh canh cua với giá 70.000 đồng, càng cua sốt me giá 220.000 đồng và vô số những món ăn truyền thống của người miền Nam khác. Ngoài ra, bạn cũng có thể đi bộ mất khoảng 15 phút để tới quán chè Mỹ 2, nơi bạn có thể thưởng thức những ly chè thập cẩm ngon tuyệt với giá chỉ 16.000 đồng.

7. Đi mua sắm (14h)

Áo dài truyền thống của Việt Nam là trang phục đặc biệt ấn tượng và có rất nhiều du khách nước ngoài lựa chọn mua để làm quà kỷ niệm. Một nơi lý tưởng cho việc bắt đầu mua sắm là Ginkgo Concept Store, nơi tập trung các sản phẩm quần áo thời trang đầy phong cách của các nhà thiết kế Việt Nam nổi tiếng như Linda Mai Phụng. Hay như Mai Lâm – cửa hàng đi tiên phong với phong cách truyền thống Việt Nam với các vật liệu thân thiện với môi trường và các đường chỉ thêu tay đa chiều, nằm ngay trên đường Đồng Khởi – khu phố mua sắm thời trang lớn của thành phố. Bạn cũng có thể ghé cửa hiệu của Anna Võ với những trang phục tinh tế và đẹp mắt, được thiết kế bởi một chuyên gia trong ngành thời trang người Sài Gòn, từng học thạc sĩ về thời trang tại Milan.

8. Thưởng thức văn hóa nghệ thuật (16h)

Mặc dù Hà Nội được xem là trung tâm văn hóa của Việt Nam, nhưng bầu không khí sôi động, cởi mở của thành phố Hồ Chí Minh cũng thúc đẩy không gian sáng tạo và truyền cảm hứng cho rất nhiều nghệ sĩ. Nằm trong một nhà máy cũ, Galerie Quỳnh là một phòng triển lãm tranh đương đại, nơi thường xuyên tổ chức các buổi triển lãm nghệ thuật. Bên cạnh đó, Sàn Art là nơi phi lợi nhuận, với mục đích thúc đẩy việc trao đổi sáng tác, đồng thời tạo cơ hội thực hành nghệ thuật đương đại cho các nghệ sĩ trẻ Việt Nam. Trong khi Craig Thomas Gallery được một người Mỹ mở và trưng bày các tác nghệ thuật của Việt Nam trong hơn 10 năm qua.

9. Thưởng thức hương vị toàn cầu (19h)

Sự phát triển nhanh của thành phố đã mang đến một làn sóng ẩm thực mới trong hương vị, hiển nhiên nó sẽ kéo theo sự xuất hiện “bùng nổ” của một loạt những nhà hàng mang hương vị quốc tế. Quán Pizza 4P nằm ở cuối một con hẻm của Sài Gòn, nơi bốn người bạn từ Tokyo đã mang những hương vị đặc sắc nhất của Nhật vào thành phố, bên cạnh món pizza Margheritas hấp dẫn, còn có rất nhiều những món bánh nướng hấp dẫn lấy cảm hứng từ Nhật như pizza mực và pizza rong biển, được nướng trong lò gỗ với giá từ 95.000 đồng. Một nhà hàng ấn tượng không kém nữa là Blanchy Street được quản lý bởi hai đầu bếp kỳ cựu là Martin Brito và Yogo Oba, không gian nhà hàng được thiết kế với phong cách khá ấn tượng, với sàn gạch lạ mắt và những chiếc bàn gỗ độc đáo. Quán là một sự kết hợp thú vị của ẩm thực Nhật Bản và Nam Mỹ với các món ăn như carpaccio bạch tuộc với nước sốt ớt jalapeño (180.000 đồng), cùng với một thực đơn phong phú các món sishi và rượu sake.

10. Ngắm nhìn những con người xinh đẹp (22h30)

Quầy bar 2 Lam Sơn trong khách sạn Park Hyatt là một nơi tuyệt vời để nhìn ngắm những cô gái xinh đẹp với những món đồ trang sức lấp lánh, đang thư giãn cùng những ly martini gừng (giá 210.000 đồng) hoặc những ly cocktail. Bạn cũng có thể nhìn thấy cuộc sống của những thanh niên Sài Gòn về đêm, khi đi dạo ngắm cảnh đường phố trên những chiếc xe gắn máy hay những DJ sẽ làm việc rất bận rộn vào những dịp cuối tuần. Hay như quán Xu, một nhà hàng Việt Nam mang phong cách rất hiện đại, khi tới đây bạn sẽ nhìn thấy những bạn trẻ xinh đẹp với những chiếc váy ngắn đi trên những đôi giày cao gót,đang nhấm nháp những món đồ uống yêu thích như nước mía và kim quất (giá từ 120.000 đồng) trong tiếng nhạc xập xình.

Click chọn ngay Park Hyatt Saigon với khuyến mãi giảm giá cực tốt từ iVIVU.com

CHỦ NHẬT

11. Thưởng thức cà phê (10h30)

L'Usine café

L’Usine café (Ảnh Sưu tầm)

Trong số các ảnh hưởng của văn hóa Pháp còn sót lại trên mảnh đất Sài Gòn thì quán L’Usine café là một ví dụ cho sự kết hợp hoàn hảo giữa phong cách cà phê ngon tuyệt và kiến trúc đẹp mắt, quán nằm trong một con hẻm ngay bên dưới những gian hàng nghệ thuật của đường Đồng Khởi. Quán được mở bởi một nhóm bạn gồm 30 người nước ngoài, nơi này trước đây từng là một khách sạn được xây dựng vào năm 1890. Quán bây giờ tuy vẫn giữ những lối kiến trúc cũ, nhưng đã tôn tạo lại với những chiếc cửa sổ lớn uốn cong khiến cho quán là một không gian tràn ngập ánh sáng. Giữa một không gian với nguyên liệu là cà phê “made in Việt Nam” được pha qua những chiếc phin cà phê cho thêm một chút sữa đặc – cùng những món đồ gia đình ấn tượng và những gian hàng trưng bày các trang phục đẹp mắt của các nhà thiết kế Việt Nam, đây đúng là một nơi hoàn hảo để có thể ngồi nghiền ngẫm về lịch sử và hy vọng vào một tương lai tươi đẹp của thành phố này.

36 giờ ở Sài Gòn

Địa chỉ tham khảo:

1. Dinh Độc Lập: 135 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Bến Nghé, quận 1, TPHCM.

2. Eon Heli Bar, Bitexco Financial Tower, 2 Hải Triều, Q1, TPHCM

Chill Sky Bar, 76A Lê Lai, Q1, TPHCM.

Shri, 72-74 Nguyễn Thị Minh Khai, Q3, TPHCM.

3. Cục Gạch Quán, 10 Đặng Tất, Q1, TPHCM.

Cục Gạch Café, 79 Phan Kế Bính, Q1, TPHCM.

4. La Fenêtre Soleil, 44 Lý Tự Trọng, Q1, TPHCM.

5. Vietnam Vespa Adventures, 169a Đề Thám, Q1, TPHCM.

6. Ginkgo Concept Store, 254 Đề Thám, Q1, TPHCM; Mai Lâm, 132-134 Đồng Khởi, Q1, TPHCM; Anna Vo, 21 Võ Thị Sáu, Q1, TPHCM.

7. Pizza 4P’s, 8/15 Lê Thánh Tôn, Q1.

Blanchy Street, 74 Hai Bà Trưng, Q1.

8. L’Usine, 151/1 Đồng Khởi, Q1, TPHCM.

Theo Nytimes.com

Tham khảo danh sách Khách sạn Tp. Hồ Chí Minh (Sài Gòn) tại iVIVU.com (Giá phòng chỉ từ 93.000 VND)

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (7 lượt, 3,43 điểm trên 5)
Loading...