Tuk tuk điện “phủ xanh” ngành du lịch châu Á

16:51 16/05/2014

Theo Hiệp hội thương mại xe xanh (LEVA), các nước châu Á đang thực hiện kế hoạch “phủ xanh” ngành du lịch bằng những chiếc xe tuk tuk chạy điện.

Xe tuk tuk điện đang được sử dụng tại Manila, Philipines

Xe tuk tuk điện đang được sử dụng tại Manila, Philipines – Ảnh: CNN

Ngành du lịch ở các quốc gia châu Á đang bị đe dọa trầm trọng bởi vấn đề ô nhiễm không khí, nguyên nhân chủ yếu nằm ở phương tiện di chuyển được sử dụng phổ biến ở các thành phố du lịch. Vì vậy, đa phần các quốc gia tại đây quyết định thực hiện kế hoạch phủ xanh ngành du lịch bằng những chiếc xe tuk tuk điện.

Ông Ed Benjamin, chủ tịch Hiệp hội thương mại xe điện xanh cho biết: “Ở các nước châu Á, xe ba bánh có động cơ hai thì, tuk tuk trở thành biểu tượng phương tiện đi lại trong ngành du lịch tại các thành phố lớn như New Dehli (Ấn Độ), Bangkok (Thái Lan)”.

Theo các chuyên gia môi trường, đó là nguyên nhân chính dẫn đến sự ô nhiễm không khí tại một số nước châu Á như Ấn Độ, Thái Lan, Trung Quốc, thậm chí Việt Nam.

Hai loại xe trên được dùng phổ biến bởi tính cơ động và giá thành phải chăng. Tuy nhiên, sự lựa chọn này dẫn đến nhiều hệ lụy như tình trạng tắc nghẽn giao thông, thải ra nhiều CO2 gây ô nhiễm không khí, động cơ phát ra tiếng ồn làm du khách cảm thấy bực bội. Vì vậy, cơ quan chức năng ngành du lịch tỏ ra quan ngại trong việc trở lại của du khách.

Trong bối cảnh này, ngành du lịch các quốc gia châu Á, đặc biệt các nước Đông Nam Á đang thực hiện cuộc “cách tân” phương tiện di chuyển trên bằng những chiếc xe tuk tuk chạy điện, nhằm cắt giảm đáng kể lượng khí thải gây ô nhiễm không khí cũng như tiếng ồn từ các động cơ xe cũ.

Auto rickshaw là loại xe tương tự xe Lam ở Việt Nam

Auto rickshaw là loại xe tương tự xe Lam ở Việt Nam, phương tiện di chuyển chủ yếu trong ngành du lịch ở các thành phố lớn ở Ấn Độ – Ảnh: CNN

Tuk tuk, phương tiện đi lại khá phổ biến trong ngành du lịch tại Thái Lan

Tuk tuk, phương tiện đi lại khá phổ biến trong ngành du lịch tại Thái Lan – Ảnh: CNN

Điển hình là Philipines. Quốc gia này đã sử dụng xe tuk tuk điện tại thành phố Manila, dự kiến phủ xanh toàn bộ hệ thống phương tiện đi lại phổ biến trong cả nước với khoảng 100.000 xe tuk tuk điện vào năm 2016.

Ông Toru Tokushige, giám đốc điều hành công ty xe điện Nhật Bản Terra Motors cho biết: “Hiện chúng tôi đang cố gắng đưa dòng sản phẩm xe tuk tuk chạy điện vào thị trường du lịch Việt Nam, Ấn Độ và Philipines. Đây là cuộc “cách tân ngược”, theo xu thế từ các nước đang phát triển “lây” sang các nước phát triển.”

Theo Tuổi Trẻ

***

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...