Chọn đầu bếp làm đại sứ du lịch

11:58 18/06/2014

Có thể một số đầu bếp nổi tiếng sẽ được mời làm đại sứ du lịch Việt Nam.

Christine Hà

Christine Hà – Ảnh: Phan Anh

Khi TS Trần Đức Anh Sơn (lúc đó còn là Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật cung đình Huế) tới Đức, ông đã vô cùng ngạc nhiên khi thấy những món ăn Việt được bán tại nhà hàng của người Việt, song lại treo biển quán Trung Hoa.

Dường như có một điều gì không thỏa đáng ở đó. Bởi món Việt không chỉ có vị ngon mà còn rất hợp dinh dưỡng với xu hướng cân bằng vị, nhiều rau. Điều ông Sơn nhìn thấy ở Đức cũng là điều hiện nay ngành du lịch đang muốn khỏa lấp. Chúng ta cần một chiến lược quảng bá du lịch ẩm thực, để tôn vinh giá trị bếp Việt, du lịch Việt.

Chính vì thế, Cục Hợp tác quốc tế (Bộ VH-TT-DL) đã lồng du lịch ẩm thực vào việc tìm đại sứ du lịch (ĐSDL). Nguồn tin không chính thức cho biết sẽ có một số đầu bếp nổi tiếng được Bộ này mời giữ vị trí ĐSDL. Về cụ thể hóa dự định này, ông Nguyễn Văn Tình, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế cho biết: “Chúng tôi đã tiếp xúc ướm lời với Bobby Chinn (đầu bếp người nước ngoài nổi tiếng đã sống gần 20 năm ở Việt Nam). Đại sứ Anh đứng ra giới thiệu. Anh ấy cũng vui vẻ nhận lời. Có thể Bobby Chinn sẽ trở thành ĐSDL Việt Nam ở thị trường châu Âu”, ông Tình nói.

Đưa ẩm thực Việt ra thế giới

TS Vũ Thế Long, Tổng thư ký Hội Ẩm thực, cho rằng đưa bếp Việt ra thế giới là một cách khôn ngoan để giới thiệu du lịch, làm du lịch. Tuy nhiên, chính vì bếp Việt là một nét rất đặc thù nên cần phải là người am hiểu đúng bếp Việt làm việc đó. Ông Long lấy ví dụ về việc đầu bếp nước ngoài mở hàng ăn Việt. Vị đầu bếp đó nổi tiếng, có cửa hàng ăn gần Hồ Gươm. Với cách quản lý khoa học, hàng ăn này có nhiều khách nước ngoài lui tới, trong đó có khách du lịch. “Khi một nhóm người nước ngoài làm phim về ẩm thực Việt Nam tôi cũng được mời tới đó. Nhưng thực sự ăn chẳng ra làm sao. Người ta bịa ra món. Nhưng người không biết lại cứ cho thế mới là ăn Việt”, ông Long nói.

Về trường hợp của Bobby Chinn, ông Long cho rằng với tư cách là một người nổi tiếng, vị đầu bếp này hoàn toàn có thể quảng bá du lịch Việt. Nhưng vẫn cần cân nhắc để bổ sung thêm kiến thức về ẩm thực Việt của ông. “Họ có nhiệt huyết muốn giới thiệu du lịch Việt thì quá tốt. Nhưng nói cho cùng, bên cạnh đó, người Việt vẫn phải có trách nhiệm giới thiệu mình là chính”, ông Long nói.

Không chỉ Bobby Chinn được đặt kỳ vọng giới thiệu ẩm thực, du lịch Việt Nam ở nước ngoài, rất nhiều người trong ngành du lịch, ẩm thực có những lựa chọn khác. Nếu cùng một lúc những ứng cử viên này trở thành ĐSDL, cơ hội quảng bá của chúng ta có thể cũng sẽ tăng theo.

Chẳng hạn, ông Nguyễn Văn Hùng, Phó chủ tịch Hội Đầu bếp Hà Nội, ao ước mời được Luke Nguyễn vào vị trí ĐSDL Việt Nam. Đầu bếp người Úc gốc Việt này không chỉ nổi tiếng nấu ăn ngon, mà còn xuất bản sách dạy nấu ăn, là nhân vật chính của nhiều chương trình truyền hình về ẩm thực. Với các chương trình ẩm thực Việt Nam, Luke Nguyễn bao giờ cũng khéo léo lồng hình ảnh đất nước, con người Việt Nam để chia sẻ với cộng đồng thế giới. “Nếu Luke Nguyễn trở thành đại sứ ẩm thực, ĐSDL Việt Nam thì quá tuyệt vời”, ông Hùng nói.

Ông Nguyễn Minh Mẫn, Phó giám đốc Ban Tiếp thị truyền thông Công ty du lịch Vietravel, lại có một đề cử khác. “Nhân vật đầu tiên có thể đóng góp vào sự phát triển của du lịch Việt Nam với vai trò ĐSDL ở góc độ ẩm thực chính là cô Christine Hà”, ông Mẫn nói. Christine Hà là người Mỹ gốc Việt đã đoạt giải Master Chef của Mỹ. Món ăn giúp cô đoạt giải năm 2012 cũng là món ăn Việt. Ngoài ra, cô có lượng người hâm mộ rất lớn. Tất cả tạo thành những thuận lợi lớn để giới thiệu du lịch Việt từ góc độ ẩm thực. “Nếu mời được cô ấy thì đó là việc thuận lợi, thực tế hóa khai thác lợi thế ẩm thực của Việt Nam qua một hệ thống giải thưởng, báo chí thế giới”, ông Mẫn nói.

Dường như chúng ta đang có nhiều lựa chọn ĐSDL ẩm thực. Có điều, bên cạnh chọn đại sứ cho hiện tại, Việt Nam cũng nên tiếp tục “ươm” những ĐSDL ẩm thực mới. “Các bạn phải có những chương trình truyền hình để phổ biến món ăn của mình đến thế giới. Vốn dĩ món của các bạn rất dễ chịu, dễ ăn, dễ thấy ngon nên phải quảng bá rộng cho nó. Ngoài ra, các bạn phải có giảng viên tại các học viện ẩm thực lớn trên thế giới. Một trong số đó là French Culinary Institute. Bởi, những đầu bếp tốt nhất sẽ tới đó để học. Khởi đầu, tôi không biết gì về món Á, và tôi sẽ tới đó để học. Các bạn phải trở thành giảng viên ở đó để dạy món của mình đi khắp thế giới. Các nước châu Á khác như Nhật Bản, Trung Quốc cũng làm điều đó để có vị thế ngày hôm nay”, bà Mika Sharon, đại sứ ẩm thực Israel nói.

Theo Thanh Niên

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này!)
Loading...