Một Đà Lạt khác với 3 khu vui chơi tư nhân độc đẹp

13:31 23/11/2015

Bạn đã nhiều lần đến Đà Lạt và đã quá ngán những khung cảnh lãng mạng, nên thơ thông xanh nước biếc đồi núi chập chùng? Bạn muốn tìm một thứ gì đó khác biệt, dữ dội hoặc quái dị để thay đổi cảm xúc nhưng vẫn chưa tìm ra?

Vậy hãy để chúng tôi giới thiệu cho bạn 3 địa điểm vừa độc đáo vừa cuốn hút, bảo đảm bạn đến một lần và sẽ không bao giờ quên. Đặc biệt nữa, tất cả chúng đều là công trình của cá nhân chứ không phải nhà nước.

Du lịch Đà Lạt thăm Biệt thự Hằng Nga

Khai trương năm 1990 trên diện tích gần 2000m², đầu tiên ngôi nhà quái dị này có tên là biệt thự Hằng Nga, dựa theo tên của chủ nhân, kiến trúc sư tài danh Đặng Việt Nga, nhưng thời gian gần đây nó đã đổi tên thành Ngôi nhà quái dị, để phù hợp và ấn tượng hơn.

du lịch Đà Lạt

Ảnh: facebook.

Trong thời gian đầu ra mắt, ngôi biệt thự lẫn chủ nhân của nó nhận không ít “gạch đá” từ khắp nơi. Lúc đó tư tưởng và thẩm mỹ của nhiều người Việt còn khá lạc hậu, hình dáng vặn vẹo của biệt thự khiến nhiều người cảm thấy bị sốc. Ở biệt thự này, không có bất cứ cái gì là đi theo quy cũ, từ bàn ghế, tủ giường cho đến cầu thang và hình trang trí. Ai từng tiếp xúc với nó, đều cảm thấy nó như một chiếc chùy đánh mạnh vào thị giác của mình. Nói như wiki “tất cả mọi thứ có vẻ như thể đã bị nấu tan chảy ở nhiệt độ cao và sau đó đóng băng trong hình dạng kỳ cục”.

du lịch Đà Lạt

Ảnh: facebook.

Tuy nhiên, theo thời gian, khi mà xã hội ngày càng phát triển, tư duy của người Việt dần cởi mở hơn, giá trị thực sự của ngôi biệt thự đã được khẳng định. Nó dần trở thành biểu tượng mới của thành phố Đà Lạt. Được nhiều hãng thông tấn trên thế giới tích cực giới thiệu, tôn vinh và trân trọng. Người ta cảm nhận, nó đúng là đang thể hiện hết ý đồ nghệ thuật của chủ nhân, rằng “thiên nhiên đang kêu cứu”. Nếu chúng ta cứ tiếp tục tàn phá thiên nhiên, trái đất này sẽ trở nên quái dị và méo mó như thế.

du lịch Đà Lạt

Ảnh: facebook.

Bà Đặng Việt Nga, kiến trúc sư đi trước thời đại, chủ nhân của Ngôi nhà điên là con gái của cố Tổng bí thư Đảng cộng sản Việt Nam Trường Chinh. Bà chủ yếu học tập và lớn lên ở nước ngoài, học tiểu học ở Trung Quốc, trung học tại Liên Xô, tốt nghiệp Đại học kiến trúc Moscow và lấy bằng tiến sỹ cũng ở đó. Năm 1983, bà quyết định rời Hà Nội lên định cư tại Đà Lạt, rồi xây dựng nên khu biệt thự này. Ngoài để tham quan, Ngôi nhà cười còn có chức năng khách sạn, cho khách lưu trú trong các phòng có tên đáng yêu như Quả bầu, Con ong, Kangaroo…

Nhiều khách sạn và resort Đà Lạt khuyến mãi giảm giá hấp dẫn trên iVIVU.com

Đường hầm điêu khắc

du lịch Đà Lạt

Ảnh: tamnhin.net.

Tuy nhiên, Đà Lạt không chỉ có một người thích dấn thân, thách thức các định kiến xã hội như bà Đặng Việt Nga. Trịnh Bá Dũng, Chủ tịch HĐQT công ty cổ phân Sao Đà Lạt cũng đã nhận được rất nhiều “lời ong tiếng ve” khi khởi công xây dựng ngôi nhà hoàn toàn bằng đất đỏ ở gần hồ Tuyền Lâm và sau này là đường hầm điêu khắc bằng đất sét. Dù là dân ngoại đạo, từng tốt nghiệp trường Đại học hàng hải, khoa Kinh tế biển, song ông Dũng lại yêu mê muội các loại đất.

du lịch Đà Lạt

Ảnh: tamnhin.net.

Ông Dũng có 2 mục đích khi xây dựng Đường hầm điêu khắc bằng đất sét: muốn để lại cái gì đó cho đời và giới thiệu một cách đầy đủ nhất về lịch sử hình thành phát triển của thành phố Đà Lạt chỉ trong một đường hầm dài 1200m, nơi sâu nhất lên đến 12m. Đường hầm này được khởi công từ năm 2010, bắt đầu từ hồ Tuyền Lâm và dự kiến sẽ hoàn thành cuối năm nay, 2014 với kinh phí khoảng 200 tỉ. Hiện tại, dù công trình chưa hoàn tất hết, song một vài hạng mục của đường hầm đã được mở cửa cho khách tham quan.

du lịch Đà Lạt

Ảnh: tamnhin.net.

Đường hầm điêu khắc có 3 chủ đề chính. Chủ đề thứ nhất, khắc họa một Đà Lạt sơ khai; lúc đó Đà Lạt chỉ có núi rừng hoang sơ, thú vật nhiều vô kể. Chủ đề hai, giai đoạn bác sỹ Yersin khám phá Đà Lạt; Đà Lạt có ga xe lửa, dinh Bảo Đại, đại học Đà lạt, nhà thờ Con Gà, chùa Linh Sơn…Chủ đề ba, Đà Lạt của tương lai, có sân bay Liên Khương, đường cao tốc, hồ Tuyền Lâm…

XQ sử quán

du lịch Đà Lạt

Ảnh: dulichdalat.pro.

Ngày nay, các phòng tranh thêu hay gallery XQ có mặt trên khắp nước Việt Nam, nhất là ở những thành phố lớn; nhưng ít ai biết, Đà Lạt chính là nơi phát tích của nó. Thế nên, XQ ở Đà Lạt không chỉ là một phòng trưng bày tranh thêu như bình thường, mà đôi vợ chồng Võ Văn Quân và Hoàng Lệ Xuân còn xây hẳn một sử quán. Nhằm giới thiệu những gì tinh túy nhất của văn hóa Việt Nam, của nghệ thuật thêu tranh truyền thống.

du lịch Đà Lạt

Ảnh: dulichdalat.pro.

XQ được gầy dựng bởi vợ chồng nghệ nhân Văn Quân và Lệ Xuân, lấy tên chữ cái đầu tiên trong cái tên của mọi người để đặt cho công ty. Để có được uy tín như ngày hôm nay, nói đến tranh thêu XQ là nói đến vẻ đẹp không đụng hàng, tinh xảo, độc đáo; đôi vợ chồng này đã trải qua không biết bao nhiêu gian khó. Có những thời điểm, sự cực đoan trong việc muốn biến nghề thêu trở thành một môn nghệ thuật thực sự, khiến vợ chồng Quân-Xuân trở thành một cặp đôi quái dị trong mắt nhiều người.

du lịch Đà Lạt

Ảnh: dulichdalat.pro.

XQ sử quán Đà Lạt, đối diện đồi Mộng Mơ, khá rộng lớn gồm 6 khu vực riêng biệt: khu trưng bày tranh thêu, khu ẩm thực, khu tham quan xưởng thêu, khi tôn vinh các nghệ nhân thêu, khu vườn hoa và nghệ thuật sắp đặt và khu trưng bày lịch sử ngành thêu. Ngoài những hiện vực tĩnh, nơi đây thỉnh thoảng còn là nơi tổ chức các hoạt động cho giới văn nghệ sỹ Đà Lạt vào cuối tuần. Với XQ sử quán, không chỉ nghề thêu mà cả văn hóa Việt Nam được nâng tầm.

 Tham khảo Tour tham quan Đà Lạt giá ưu đãi chỉ có ở iVIVU.com

 Theo Linh Đan

Tham khảo danh sách khách sạn Đà Lạt khuyến mãi cực hấp dẫn từ iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 lượt, 4,00 điểm trên 5)
Loading...