Cách mang xe máy qua cửa khẩu Campuchia – Lào – Thái Lan

09:51 08/10/2015

Để mang xe máy qua cửa khẩu các nước, bạn cần chuẩn bị giấy tờ xe, hộ chiếu và trình bày rõ ràng mục đích chuyến đi.

Xem thêm: Mẹo du lịch

Việc mang xe máy qua Campuchia, Thái Lan, Lào không quá khó khăn như nhiều người vẫn nghĩ. Dưới đây là những hướng dẫn cần thiết cho bạn mỗi đi mang xe qua cửa khẩu của ba nước, cùng một số kinh nghiệm lưu thông trên đường.

Những thứ cần chuẩn bị ở Việt Nam

Hộ chiếu – để xuất nhập cảnh ở cửa khẩu.

Giấy tờ xe chính chủ – để mang xe máy qua cửa khẩu dễ dàng hơn.

Nên đổi bằng lái xe mới, nếu có phần tiếng Anh sẽ dễ hơn khi lưu thông.

Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ là một phần rất quan trọng của các chuyến đi phượt xe máy. Ảnh: Phạm Quang Tuân.

Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ là một phần rất quan trọng của các chuyến đi phượt xe máy. Ảnh: Phạm Quang Tuân.

Cửa khẩu Xa Mát: Việt NamCampuchia

Thủ tục hải quan cho người và xe không gặp nhiều khó khăn. Du khách có thể dùng tiếng Việt để giao tiếp ở cả hai bên.

Tới cửa khẩu, dắt xe vào khu vực làm thủ tục xuất nhập cảnh phía Việt Nam, đóng dấu. Nếu được hỏi đi đâu bạn chỉ cần trả lời là du lịch.

Sau đó dắt xe qua phía bên Campuchia có lối đi dành cho xe máy. Bạn dắt bộ vào nơi có nhân viên hải quan, dựng xe vào làm thủ tục. Họ sẽ hỏi mục đích chuyến đi và có thu lệ phí 50.000 đồng, đóng dấu xong hộ chiếu rồi đi tiếp.

Cửa khẩu Poipet: CampuchiaThái Lan

Tại đây, thủ tục hải quan cho người và xe cũng khá dễ dàng. Bạn có thể dùng tiếng Anh để giao tiếp ở cả hai bên.

Làm thủ tục phía Campuchia xong bạn chạy xe vào phía Thái Lan, để xe ở trạm chốt kiểm tra xe lưu thông qua cửa khẩu (bạn nên hỏi nhân viên để được hướng dẫn). Sau đó lên tầng trên làm thủ tục nhập cảnh cho mình. Ở đây bạn sẽ được chụp hình và đóng dấu.

Sau đó, bạn vòng lại đưa giấy tờ xe và hộ chiếu cho nhân viên ở chốt lúc gửi xe, họ sẽ photo giấy tờ và làm thủ tục. Bạn đợi khoảng 30 phút sẽ có, lệ phí là 40 baht (25.000 đồng).

Tiếp đến, bạn chạy xe thêm một đoạn sẽ tới chốt nữa. Nhân viên sẽ hướng dẫn bạn đậu xe và vào làm thủ tục. Ở bước này họ sẽ kiểm tra xe xem đúng với trong cavet xe của bạn hay không. Chờ khoảng 15 phút, giấy tờ ký xong, bạn có thể đi tiếp.

Cửa khẩu Savannakhet: Thái LanLào

Các cửa khẩu của Thái Lan và Lào thường thông qua những cây cầu hữu nghị. Việc chạy xe máy qua những cây cầu này phụ thuộc vào luật ở từng cửa khẩu. Cửa khẩu Savannakhet cấm xe máy nên việc xin nhập cảnh cùng phương tiện này sẽ gặp khó khăn. Do đó, bạn phải tìm ô tô để bỏ xe máy lên và đi nhờ mới qua được. Lưu ý ở đây không có dịch vụ thuê xe chở qua cửa khẩu.

Qua phía Lào, bạn phải chứng minh được mình đi du lịch bằng cách trình giấy tờ từng đi qua Campuchia và Thái Lan. Lệ phí làm thủ tục cho cả hai bên là 70 baht (45.000 đồng).

Thủ tục hải quan cho người dễ hơn nhiều so với xe máy. Du khách có thể dùng tiếng Anh, tiếng Thái Lan khi giao tiếp (tiếng Việt cũng có thể dùng được khi làm thủ tục ở Lào).

Để chắc chắn và thuận lợi, bạn nên đi cửa khẩu đất liền Chong Mek – Vang Tao.

Lưu ý về đi lại ở ba nước Campuchia – Thái Lan – Lào

Campuchia: Đường ở Campuchia khá giống Việt Nam, nhiều xe máy nhưng không có thói quen bóp còi khi tham gia giao thông cả trong và ngoài thành phố. Phương tiện công cộng trong thành phố chủ yếu là tuk tuk.

Thái Lan: Hệ thống đường sá của Thái Lan rất phát triển, phương tiện tham gia giao thông chủ yếu trên đường là ô tô, vận tốc cao. Bạn nên chú ý biển báo đường cấm xe máy và lưu thông bên tay trái. Phương tiện công cộng chủ yếu là tuk tuk, taxi và tàu điện.

Lào: Đường sá ở Lào cũng rất giống Việt Nam, phương tiện tham gia giao thông chủ yếu là xe máy, vào các thành phố lớn ô tô cũng nhiều hơn.

Theo Vnexpress

Click đặt ngay Khách sạn khắp Việt Nam và toàn thế giới giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (Hãy là người đầu tiên đánh giá bài viết này!)
Loading...