Một ngày ở Zagreb

18:02 01/04/2016

Trên tuyến đường đi bụi, tôi đã cố ghé ngủ đêm ở Zagreb, thủ đô Croatia, đất nước nằm dọc theo bờ biển Địa Trung Hải nổi tiếng với nền văn hóa lâu đời bởi từ lâu đã lỡ hâm mộ nơi này.

Du lịch Croatia: Một ngày ở Zagreb

Phố cổ Zagreb - phía xa là hệ thống đường sắt leo núi - Ảnh: Phong Nguyễn Lê

Phố cổ Zagreb – phía xa là hệ thống đường sắt leo núi – Ảnh: Phong Nguyễn Lê

1. Zagreb không chỉ là thủ phủ của Croatia, mà còn là thành phố lớn duy nhất tại Croatia có dân số vượt quá 1 triệu người. Nhưng cái tôi thích là ở đây có những mức giá tuyệt vời cho những nhà trọ tiết kiệm ngoài ngoại ô với không khí trong lành, tiện nghi đầy đủ và rất an bình vào ban đêm.

Màn đêm vừa buông xuống, nhiều đường phố ở thị trấn trên đồi được thắp sáng với đèn khí đốt.

Zagreb có lợi thế là điểm giao nối liền các nước Trung Âu như Áo, Ðức, Tiệp, Hungary và biển Adriatic nên số lượng du khách đến Zagreb ngày một tăng. Từ thủ đô, họ sẽ đi theo những chuyến tàu điện tỏa về những thành phố cổ khác như Dubrovnik, Porec hay đi thuyền ra các đảo Mljet và Korcula…

Quang cảnh giống như một bộ phim nhạc kịch xưa, khi trời bắt đầu ngả sang màu tím nhạt thì những trụ đèn dọc đường phố lại được thắp sáng bằng bật lửa đèn trên tay mà người ta bảo thường mất đến hai giờ để thắp sáng tất cả các ngọn đèn.

Khách bộ hành chiều đông cảm giác thật ấm lòng khi thong thả đi bộ dưới ánh đèn trong khi tai có thể nghe thấy âm thanh khí rít của hơi đốt.

Khách sạn nơi tôi ở nằm trên một ngọn đồi phía trên thị trấn. Muốn đi xuống trung tâm thành phố phải đi bằng đường sắt leo núi, một loại đường sắt răng cưa giống như ở Đà Lạt xưa đã có từ lâu tại Croatia và vẫn còn hoạt động rất tốt.

Đầu những năm 1893, đó là hệ thống ròng rọc có dây kéo, sau đó là động cơ hơi nước, còn bây giờ là hệ thống chạy bằng điện.

Tôi đáp xe lửa xuống núi và dừng ngay một khu phố cổ sầm uất, tràn ngập quán ăn nhẹ và cà phê. Mùa đông nhưng nắng vàng vẫn óng ánh trên các bức tường vôi vàng đầy nét chạm trổ theo phong cách Hy Lạp.

Zagreb - phố cổ với những ngọn đèn khí đốt - Ảnh: Phong Nguyễn Lê

Zagreb – phố cổ với những ngọn đèn khí đốt – Ảnh: Phong Nguyễn Lê

Một góc Zagreb nhìn từ trên cao - Ảnh: Phong Nguyễn Lê

Một góc Zagreb nhìn từ trên cao – Ảnh: Phong Nguyễn Lê

Zagreb đêm - Ảnh: Phong Nguyễn Lê

Zagreb đêm – Ảnh: Phong Nguyễn Lê

Đường sắt leo núi cổ xưa là một trong những đường sắt lâu đời nhất có dây kéo vẫn đang hoạt động trên thế giới đã bắt đầu vào năm 1893 ở Zagreb - Ảnh: Phong Nguyễn Lê

Đường sắt leo núi cổ xưa là một trong những đường sắt lâu đời nhất có dây kéo vẫn đang hoạt động trên thế giới đã bắt đầu vào năm 1893 ở Zagreb – Ảnh: Phong Nguyễn Lê

2. Ăn sáng xong, tôi mở bản đồ lần tìm đến Gornji Grad, trung tâm thành cổ Zagreb. Những năm 1770, Zagreb được sáp nhập từ hai thị trấn riêng biệt: Kaptol và Gradec. Nếu Kaptol được xem như trụ sở các giáo sĩ với tu viện và nhà thờ thì Gradec là nơi các tiểu thương và thợ thủ công họp chợ buôn bán, sinh sống.

Còn điểm hấp dẫn nhất của Gornji Grad là quảng trường bao quanh nhà thờ Thánh Mark hay còn gọi nhà thờ giáo xứ của Old Zagreb.

Một người địa phương hiếm hoi biết tiếng Anh nói với tôi đây là “nhà thờ Trg Svetog Marka với mái nhà ngộ nghĩnh”. Tên của nhà thờ theo tiếng Anh là St Mark Zagreb.

Nhà thờ không to lớn đồ sộ, thậm chí rất sơn sơ với tường vôi trắng và những khung cửa quen thuộc xưa nhưng vẫn toát lên vẻ đẹp quyến rũ bởi kiến trúc và mái ngói điển hình, mang đậm dấu ấn văn hóa dân tộc.

Nằm ngay giữa quảng trường chính của Zagreb là nhà thờ Zagreb Main Church, còn được gọi là Cathedral of the Assumption of the Blessed Virgin Mary được xây dựng từ thế kỷ thứ 13, đang được trùng tu.

Một điểm đến nổi tiếng cũng khá thu hút khách đi bụi thích khám phá là khu chợ rau quả bởi Croatia rất nổi tiếng với những vùng nông thôn có cảnh quan xanh, nơi có rất nhiều ô liu, vườn cây ăn quả, các cánh đồng hoa và rau củ…

Mùa đông nhưng chợ đầy ắp trái cây tươi dù đây chỉ là phiên chợ nhỏ hầu hết bán quà nông sản cho khách vãng lai và du lịch. Loanh quanh chợ, say sưa chụp ảnh và thử vài loại trái cây tươi rói điển hình cho vùng đất này là đã đủ hết giờ.

Một căn nhà ngộ nghĩnh ở Zagreb - Ảnh: Phong Nguyễn Lê

Một căn nhà ngộ nghĩnh ở Zagreb – Ảnh: Phong Nguyễn Lê

Một tòa nhà cổ đẹp tuyệt vời ở Zagreb - Ảnh: Phong Nguyễn Lê

Một tòa nhà cổ đẹp tuyệt vời ở Zagreb – Ảnh: Phong Nguyễn Lê

Chợ trái cây ở Zagreb - Ảnh: Phong Nguyễn Lê

Chợ trái cây ở Zagreb – Ảnh: Phong Nguyễn Lê

3. Tôi đã rất tiếc vì chỉ có một ngày duy nhất, bởi Zagreb còn được gọi là thành phố của những bảo tàng, là thủ đô lưu giữ nhiều công trình mang đậm dấu ấn văn hóa thời Trung cổ với phong cách kiến trúc điển hình vùng Trung Âu.

Tôi chỉ có thể tham quan thêm khu vực quảng trường, nơi đặt tượng vị vua đầu tiên của đất nước Croatia là vua Tomislav 1 và quảng trường “Lower town”, một quảng trường của các con phố đô thị.

Đây là điểm đến của các xe điện, xe đạp, người đi bộ và cũng là khu vực tập trung các cửa hàng mua sắm, giao điểm của các chuyến xe buýt.

Tạm biệt Croatia, tạm biệt Zagreb. Dù vẫn còn thèm khi nghe kể về Museum of Broken Relationships, bảo tàng trưng bày các kỷ vật của những người yêu nhau mà không đến được với nhau với những bức thư viết tay kiểu chữ cổ nổi tiếng.

Tạm biệt Croatia, tạm biệt Zagreb. Tôi lên xe lửa đi đến Athens, Hi lạp. Và thật tuyệt khi ngay nhà ga, tôi gặp một tủ bán hàng tự động, bên trong là sách.

Những quyển sách sẽ đồng hành với tôi trên mọi chuyến đi.

Nhà thờ St Mark's với mái vòm ngộ nghĩnh - Ảnh: Phong Nguyễn Lê

Nhà thờ St Mark’s với mái vòm ngộ nghĩnh – Ảnh: Phong Nguyễn Lê

Một trong những ngôi chợ ở Zagreb - Ảnh: Phong Nguyễn Lê

Một trong những ngôi chợ ở Zagreb – Ảnh: Phong Nguyễn Lê

Tượng vua Tomislav - Ảnh: Phong Nguyễn Lê

Tượng vua Tomislav – Ảnh: Phong Nguyễn Lê

Máy bán sách tự động - Ảnh: Phong Nguyễn Lê

Máy bán sách tự động – Ảnh: Phong Nguyễn Lê

BẠN CẦN MỘT NƠI LƯU TRÚ VỚI GIÁ HỢP TÚI TIỀN TRONG HÀNH TRÌNH DU LỊCH, ĐỪNG NGẦN NGẠI GỌI NGAY TỚI SỐ 1900 1870 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN NHÉ

Theo Tuổi Trẻ

Click đặt ngay Khách sạn khắp Việt Nam và toàn thế giới giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...