Hành hương đến ​kinh đô cuối cùng của vương triều Sinhala

09:48 10/05/2016

Là kinh đô cuối cùng của vương triều Sinhala ở Sri Lanka, Kandy với núi non xanh rì bao bọc hiện là điểm đến hàng đầu đất nước Nam Á này, đặc biệt với loại hình du lịch văn hóa và tâm linh.

Du lịch Sri Lanka: Hành hương đến ​kinh đô cuối cùng của vương triều Sinhala

Kandy, thủ đô Phật giáo bên hồ nhân tạo của Sri Lanka - Ảnh: discover-srilanka

Kandy, thủ đô Phật giáo bên hồ nhân tạo của Sri Lanka – Ảnh: discover-srilanka

Được thành lập từ thế kỷ 15 ở độ cao 465m so với mặt biển, cảnh quan thiên nhiên và các công trình kiến trúc với những tòa nhà từ thời thực dân Anh chiếm đóng còn nguyên vẹn đã tạo nên nét riêng độc đáo, quyến rũ cho “đô thị rừng” Kandy.

Kandy là thành phố lớn thứ hai đồng thời là thủ đô tôn giáo của Sri Lanka đã trở thành di sản thế giới của UNESCO từ năm 1988. Thành phố xanh trải dọc theo một hồ nước nhân tạo. Sắc màu thiên nhiên từ những dãy núi xanh tươi ở vùng trũng của một thung lũng nhiệt đới hòa điệu với các đền đài Phật giáo giúp hành trình khám phá văn hóa tâm linh Sri Lanka thêm phần hấp dẫn.

Trên các đường phố, những ngôi nhà mái lợp bằng gỗ, gạch hay giả cẩm thạch có từ triều đại Sinhara là những nét chấm phá duyên dáng cho Kandy.

Trong khi đó, dáng dấp những ngôi đền thiêng Phật giáo và Hindu góp phần chính yếu trong việc nâng tầm giá trị của thành phố đẹp nhất Sri Lanka này.

Trong số những ngôi đền tuyệt mỹ phải đến ở Kandy là Dalada Maligawa, khu phức hợp tôn giáo Phật Nha Tự của Sri Lanka, nơi bảo tồn di tích răng Đức Phật nằm bên bờ hồ phía bắc được bảo vệ và giữ gìn nghiêm cẩn.

Với niềm tin bất kỳ ai sở hữu di tích răng Phật, người đó sẽ cai quản đất nước nên trong nhiều thế kỷ, di tích này có một vai trò quan trọng trong nền chính trị địa phương. Hiện nay, du khách viếng đền đều phải qua kiểm tra an ninh nghiêm ngặt.

Một góc Kandy - Ảnh: abc.net

Một góc Kandy – Ảnh: abc.net

Dalada Maligawa, Phật Nha Tự lấp lánh trong đêm - Ảnh: pearl-srilanka

Dalada Maligawa, Phật Nha Tự lấp lánh trong đêm – Ảnh: pearl-srilanka

Tượng Phật trong Phật Nha Tự - Ảnh: wiki

Tượng Phật trong Phật Nha Tự – Ảnh: wiki

Bên cạnh tòa nhà Phật Nha Tự là cung điện Hoàng gia xưa của Sri Lanka với các phòng ở hoàng hậu cùng các cung tần, phòng họp có kiến trúc gỗ và kho vũ khí. Một số phòng trong cung điện được dùng làm bảo tàng triển lãm các triều đại ở Kandy.

Bạn có thể chiêm nghiệm đền thờ thần Vishnu rộng lớn nhất Kandy ở gần cung điện Hoàng gia hay Devales, ngôi đền cổ nhất thành phố dành để tôn vinh nữ thần sinh sản mang phong cách kiến trúc truyền thống Sri Lanka nằm đối diện với Phật Nha Tự.

Đền Maha Vishnu Devalaya - Ảnh: wp

Đền Maha Vishnu Devalaya – Ảnh: wp

Quần thể Natha Devale gồm các ngôi đền Hindu - Ảnh: flickr

Quần thể Natha Devale gồm các ngôi đền Hindu – Ảnh: flickr

Tháng 8 hằng năm, Kandy tràn ngập du khách và tín đồ trẩy hội Esala Perahera, sự kiện văn hóa mê hoặc với các đoàn voi lộng lẫy và ánh đuốc rực sáng một góc trời tháp tùng thánh tích răng Phật – di tích văn hóa quý giá nhất Kandy – đặt trên lưng “cụ voi” cao niên nhất ở Kandy, diễu hành qua các ngả đường thành phố.

Năm đêm đầu tiên là những nghi lễ và các điệu múa diễn ra trước năm khu đền thiêng của Kandy. Từ đêm thứ sáu là cuộc đua tranh các đoàn diễu hành của các ngôi đền thờ các vị thần bảo hộ Sri Lanka (Natha, Vishnu, Kataragama và Pattini) đến Phật Nha Tự.

Đỉnh điểm của lễ hội vào đêm trăng rằm với cả trăm con voi tham dự đám rước di tích răng Phật.

Trong suốt 10 đêm lễ hội giàu cảm xúc, bạn sẽ không thể quên được các điệu múa điêu luyện của các vũ công, những buổi biểu diễn nghệ thuật của hàng ngàn nghệ sĩ từ khắp Sri Lanka tụ về cùng màn diễu hành đặc sắc của những đoàn voi khoác lên mình những tấm áo sặc sỡ.

Năm 2016, đám rước tôn giáo lớn nhất châu Á này sẽ diễn ra từ ngày 8 đến 18-8.

Voi rước di tích răng Phật trong lễ hội Esala Perahera - Ảnh: timeout

Voi rước di tích răng Phật trong lễ hội Esala Perahera – Ảnh: timeout

Các vũ công biểu diễn tại lễ hội Esala Perahera - Ảnh: pin it

Các vũ công biểu diễn tại lễ hội Esala Perahera – Ảnh: pin it

Du khách đến Kandy còn vì Vườn thực vật Hoàng gia Peradeniya thành lập năm 1821, cách trung tâm Kandy khoảng 4km, một trong những vườn thực vật nổi tiếng nhất thế giới.

Trên diện tích 60ha nơi đây là lãnh địa của hơn 300 loài phong lan, cây gia vị và cây dược liệu. Bạn cũng đừng quên ngắm Thyllum Speciosum, loài hoa lan lớn nhất thế giới.

Vào cuối tuần, bạn sẽ phải chen chân cùng nhiều gia đình bản địa ở Peradeniya, bởi đây là nơi thư giãn lý tưởng từ bao đời của họ bên những tán cọ dừa.

Du khách khám phá vườn thực vật Hoàng gia Peradeniya - Ảnh: wp

Du khách khám phá vườn thực vật Hoàng gia Peradeniya – Ảnh: wp

Giống như khu thánh tích Dalada Maligawa, rừng quốc gia Udawattakele với hai lối vào gồm đường Tình yêu và đường Tu viện, là một phần không thể thiếu của bản sắc Kandy.

Trong số hơn 150 loài thực vật nơi đây là một số cây to nhất và cao niên nhất Sri Lanka.

Một cây cổ thụ với hình thù độc đáo - Ảnh: wp

Một cây cổ thụ với hình thù độc đáo – Ảnh: wp

 Một hang động của tu sĩ Phật giáo trong rừng Udawattakele - Ảnh: wiki

Một hang động của tu sĩ Phật giáo trong rừng Udawattakele – Ảnh: wiki

Ngoại vi Kandy cũng không kém phần sinh động với trại voi mồ côi Pinnewala thành lập năm 1975, một trong những điểm tham quan thú vị cách trung tâm Kandy khoảng 40km về phía Tây. Tại đây, bạn sẽ mục kích cảnh tắm voi hay cùng với nhân viên trại cho voi con bú bình…

Kandy cũng là "đô thị" của loài voi - Ảnh: wikiwand

Kandy cũng là “đô thị” của loài voi – Ảnh: wikiwand

Du khách tham gia chăm sóc voi ở trại voi mồ côi Pinnewala tại Kandy - Ảnh: slideshare

Du khách tham gia chăm sóc voi ở trại voi mồ côi Pinnewala tại Kandy – Ảnh: slideshare

Cách Kandy chỉ 5km về hướng núi Hantane là Bảo tàng trà Tích Lan chờ đón bạn mỗi ngày, trừ thứ hai.

Và cuối cùng, gần nhà ga thành phố là khu chợ trung tâm, nơi bạn dễ móc hầu bao cho các sản phẩm đặc trưng, nhiều loại trang sức rất đẹp với giá khá rẻ…

Bảo tàng trà đầu tiên trên thế giới ở Kandy - Ảnh: wp

Bảo tàng trà đầu tiên trên thế giới ở Kandy – Ảnh: wp

BẠN CẦN MỘT NƠI LƯU TRÚ VỚI GIÁ HỢP TÚI TIỀN TRONG HÀNH TRÌNH DU LỊCH, ĐỪNG NGẦN NGẠI GỌI NGAY TỚI SỐ 1900 1870 ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN NHÉ

 

Theo Tuổi Trẻ

Click đặt ngay Khách sạn khắp Việt Nam và toàn thế giới giá tốt nhất chỉ có tại iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...