Quán cà phê hàng chục năm tuổi ai đến Hà Nội cũng muốn được thử một lần

16:40 24/03/2017

Quán Giảng và món cà phê trứng từ lâu đã trở thành điểm đến trong cẩm nang du lịch của rất nhiều du khách khi đến Hà Nội. Cốc cà phê lạ lùng khiến người ta cứ vương vấn mãi không thôi!

Quán cà phê hàng chục năm tuổi ai đến du lịch Hà Nội cũng muốn được thử một lần

Hà Nội, mùa Xuân 2017

Như một thói quen, tôi bắt đầu một tuần mới bằng việc thức dậy thật sớm, dắt xe ra phố, thưởng thức một bữa sáng thật ngon rồi ngồi truyện trò, nhâm nhi bên ly cafe – bên đam mê của tôi. Tôi thích cái cảm giác hối hả và tràn đầy năng lượng của một ngày mới, một ngày đầu tuần với những ý tưởng mới, những trải nghiệm mới.

Nhưng thời tiết Hà Nội những ngày tháng 3 mưa nồm, bầu trời thì xám xịt, nặng trịch thật dễ khiến cho con người ta ủ dột theo. Một ly cà phê nâu quen thuộc tự dưng chẳng đủ để tinh thần phấn chấn, tôi cần điều gì đó mạnh hơn để đánh thức mọi giác quan. Bất chợt, mùi vị của ly cà phê trứng thơm ngậy, ấm nóng hiện lên trong suy nghĩ của tôi. Và tôi bon bon xe đến Giảng!

quan-ca-phe-hang-chuc-nam-tuoi-ai-den-ha-noi-cung-muon-duoc-thu-mot-lan-ivivu-1

Giảng đã gắn liền với thủ đô và người dân Hà Nội từ thời còn Pháp thuộc như một nét “văn hóa ẩm thực đặc trưng”. Quán cafe với cái “tên một chữ” này, được đặt theo chính tên của vị chủ nhân, đồng thời cũng là người đã sáng tạo ra món cafe trứng độc đáo – cụ Nguyễn Văn Giảng. Nghe hoành tráng thế nhưng quán chỉ khiêm tốn nằm sâu trong một con ngõ nhỏ, chỉ đủ để hai người có thể tránh nhau.

Ông Giảng làm công việc bartender pha chế cho khách sạn nổi tiếng Sofitel Metropole Hà Nội vào những năm Pháp thuộc. Cafe Giảng được ông mở vào năm 1946 tại địa điểm đầu tiên trên phố Cầu Gỗ. Sau đó, quán được chuyển qua Hàng Gai, và phải cho đến đầu những năm 2000, cafe Giảng ở số 7 Hàng Gai mới được tách ra thành hai quán ở địa chỉ ở Nguyễn Hữu Huân và Yên Phụ như bây giờ.

quan-ca-phe-hang-chuc-nam-tuoi-ai-den-ha-noi-cung-muon-duoc-thu-mot-lan-ivivu-2 SAMSUNG CSC

Ẩn nấp đằng sau sự náo nhiệt, đông đúc của con phố Nguyễn Hữu Huân, xuyên qua lối hành lang nhỏ bé là một không gian nhuộm màu hoài cổ. Từ những bậc thang màu đỏ gạch nung, cho tới những bộ bàn ghế nhỏ nhắn được xếp san sát nhau, những cái ly, những cái đĩa… tất cả đều mang trong mình dấu ấn của thời gian.

Sự đơn giản trong cách bài trí cũng như sắp xếp, không những đã tạo nên cái nét riêng biệt mà còn khiến cho con người ta có một cảm giác gần gũi đến lạ kì. Hình ảnh về những quán cóc vỉa hè đã quá đỗi quen thuộc với thủ đô Hà Nội, bất chợt hiện lên trong suy nghĩ của mỗi người.

SAMSUNG CSC SAMSUNG CSC

Như những quán cà phê nổi tiếng cùng thời, Giảng có đủ “đen”, “nâu” nhưng món làm nên danh tiếng ở đây phải kể đến cà phê trứng. Thoạt nghe trứng và cafe thật chẳng có gì liên quan. Thế nên tôi sẽ chẳng bất ngờ nếu bạn ngờ vực về cà phê trứng, bởi khi lần đầu ghé quán, tôi cũng từng tự hỏi mình như thế. Nhưng thực sự phải tự mình trải nghiệm, bạn mới cảm hiểu vì sao món này của quán được truyền miệng nhiều đến thế.

quan-ca-phe-hang-chuc-nam-tuoi-ai-den-ha-noi-cung-muon-duoc-thu-mot-lan-ivivu-6

Lòng đỏ trừng gà và cà phê ngỡ tưởng hai kẻ xa lạ nhưng khi được đánh bông thành kem, lòng đỏ trứng gà đã khéo kìm hãm lại cái đắng “khó ưa” nhất của cafe, và thay vào đó là vị ngọt ngào, béo ngậy đánh thức toàn bộ vị giác của người thưởng thức. Không chỉ có vậy, vị thơm bùi của lòng đỏ trứng gà còn khiến cho hương vị của cafe trở nên nồng nàn hơn. Hai “kẻ” xa lạ cứ thế say đắm, quyện chặt với nhau.

quan-ca-phe-hang-chuc-nam-tuoi-ai-den-ha-noi-cung-muon-duoc-thu-mot-lan-ivivu-8 quan-ca-phe-hang-chuc-nam-tuoi-ai-den-ha-noi-cung-muon-duoc-thu-mot-lan-ivivu-7

Cứ thế, thức uống có 1-0-2 tưởng chừng không thể hòa hợp nổi đã chinh, chinh phục trái tim của những vị thực khách chỉ sau lần nhấp môi đầu tiên. Không cần quá cầu kì hay cao siêu để có thể làm ra một ly cafe trứng thơm ngon. Nhưng để đạt được độ hoàn hảo, ngoài việc tỉ mỉ trong khâu chọn trứng và sự khéo léo trong cách pha chế, còn phải đặt vào đó cả tâm huyết và trái tim của chính những người làm ra nó.

quan-ca-phe-hang-chuc-nam-tuoi-ai-den-ha-noi-cung-muon-duoc-thu-mot-lan-ivivu-9 quan-ca-phe-hang-chuc-nam-tuoi-ai-den-ha-noi-cung-muon-duoc-thu-mot-lan-ivivu-10

“Cha tôi đã sáng tạo và phát triển công thức này trong khoảng thời gian cải cách xã hội sau chiến tranh. Khi đó sữa là món hàng khan hiếm tại Việt Nam, nên cụ đã biến tấu, sử dụng lòng đỏ trứng để thay thế cho sữa.” – anh Nguyễn Trí Hòa – con trai út của cụ Giảng chia sẻ.

Vậy nên, không quá ngạc nhiên khi Cafe Giảng trở thành một trong những địa điểm nằm lòng của một bộ phận những người yêu cafe nói chung, và là một địa điểm không-thể-bỏ-qua đối với du khách quốc tế nói riêng, khi có dịp đến du lịch Hà Nội.

SAMSUNG CSC

Trên những trang mạng xã hội, bạn bè quốc tế không ngừng dành những lời khen ngợi có cánh cho món thức uống mà: “Không thể tìm được ở đâu trên thế giới ngoài Việt Nam.” – Cheryl.W chia sẻ trên Tripadvisor; “Đây là loại cafe tuyệt vời nhất mà tôi đừng được thử. Tin tôi đi! Bạn không-được-phép bỏ qua nó khi ghé thăm Hà Nội.” – Lee.s chia sẻ trên Instagram, và thậm chí đối với Sondra.M, cafe trứng còn vinh dự được coi là một “phát minh của nhân loại”.

Từ món cà phê trứng, gần đây, Giảng có thêm nhiều loại biến tấu trứng đánh mới khá thú vị, là trứng ca cao, trứng matcha, trứng đậu xanh… Nhưng với tôi món cà phê trứng mới là món đồ uống đã đến Giảng thì nhất định phải gọi.

quan-ca-phe-hang-chuc-nam-tuoi-ai-den-ha-noi-cung-muon-duoc-thu-mot-lan-ivivu-12

Khi tiết trời se lạnh, có lẽ sẽ là thời điểm thích hợp nhất để ta có thể ngồi xuống, xuýt xoa, nhâm nhi một ly cafe trứng. Để có thể thưởng thức trọn vẹn hương vị, ta nên dùng khi ly cafe vẫn còn đang ấm nóng. Nhẹ nhàng khuấy đều để “hai kẻ xa lạ” ấy hòa quyện với nhau, nhấp từng ngụm, nhỏ to những câu chuyện của cuộc sống, thêm chút hướng dương tí tách, chậm rãi nhìn một ngày trôi qua thật bình yên.

IVIVU.COM GỢI Ý MỘT SỐ KHÁCH SẠN HÀ NỘI GIÁ TỐT

1. Khách Sạn Golden Cyclo Hà Nội 

2. Khách sạn Discovery 

3. Khách sạn Old Quarter Cyclo Hà Nội 

Theo Afamily

Danh sách khách sạn Hà Nội đang giảm giá ưu đãi cực tốt từ iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...