Nơi hàng triệu con dơi treo mình

08:41 17/01/2020

Trên đường vào hang Gomantong, hàng triệu con dơi treo mình trên trần, sàn và tường, chúng sẽ ùa ra khi hoàng hôn buông xuống.

 Xem thêm: Du lịch Malaysia

Nơi hàng triệu con dơi treo mình ở đảo Borneo

Sâu trong những cánh rừng mưa ẩm ướt trên đảo Borneo, Malaysia, một khe nứt đá vôi mở ra hệ thống hang động phức tạp, nơi không dành cho những kẻ yếu tim. Đó chính là Gomantong, hang động lớn nhất của bang Sabah, nằm trong khu rừng được bảo tồn của Cục Lâm nghiệp địa phương.

Hệ thống hang động Gomantong có hai khoang chính là Hang Đen và Hang Trắng. Ảnh: Hello Travel.

Hệ thống hang động Gomantong có hai khoang chính là Hang Đen và Hang Trắng. Ảnh: Hello Travel.

Trên đường vào hang, hàng triệu con dơi treo mình trên trần cao tới 91 mét, sẵn sàng ùa ra bên ngoài khi hoàng hôn buông xuống – cảnh tượng này có thể là ác mộng với nhiều người. Còn dưới nền hang lúc nhúc gián, bọ, chuột và những loài côn trùng ăn phân dơi cùng với xác chim yến rơi khỏi tổ.

Hang động này cũng có rắn, cua bùn, rết khổng lồ và bọ cạp. Bầu không khí đặc mùi amoniac vì lớp phân của chim và dơi dày đến hơn 30 cm dưới mặt đất.

Hang Gomantong còn nổi tiếng với những tổ chim yến có giá trị kinh tế cao, tới 1.600 USD một kg. Phần lớn các tổ yến sào được người địa phương thu thập xuất đi Hong Kong. Để ngăn chặn việc khai thác quá mức, chính quyền chỉ cấp phép cho người dân lấy tổ yến hai lần một năm, từ tháng hai đến tháng tư và tháng bảy đến tháng chín. Lần thu hoạch đầu tiên diễn ra vào đầu mùa sinh sản trước khi chim yến đẻ trứng. Lần thứ hai là khi chim yến rời khỏi tổ sau khi trứng nở. Người ta chỉ có thể sử dụng thang mây, dây thừng và cọc tre để trèo lên trần hang.

Với hệ sinh thái đa dạng, Gomantong là một trong những nơi thu hút các nhà khoa học, và khách du lịch ưa tìm hiểu về thế giới tự nhiên ở đảo Borneo. Hiện nơi này có một lối đi bộ bằng gỗ dẫn du khách vào tham quan. Do đó họ có thể phần nào bớt mối lo ngại phải đi trên đống phân khổng lồ của chim và dơi dưới nền.

Phần lớn du khách chọn tới đây theo một phần của tour trọn gói giá từ 62,5 USD khám phá Kinabatangan, thủ phủ bang Sabah hoặc tour ngắn ngày thám hiểm hệ thống hang động trong vườn quốc gia Mulu, bang Sarawak.

IVIVU.COM GỢI Ý MỘT SỐ KHÁCH SẠN MALAYSIA GIÁ TỐT

1. Berjaya Times Square 

2. Khách sạn The Kuala Lumpur Journal 

3. Khách sạn Midah Kuala Lumpur 

Theo Hồng Lam/ Vnexpress

Gọi ngay 1900 1870 (Miền Nam), 1900 2045 (Miền Bắc) hoặc 1900 2087 (Miền Tây) để được tư vấn khách sạn Malaysia giá tốt tại iVIVU.com

***

Tham khảo: Cẩm nang du lịch iVIVU.com

Đánh giá bài viết này

1 Sao2 Sao3 Sao4 Sao5 Sao (1 lượt, 5,00 điểm trên 5)
Loading...